+Aa-
    Zalo

    Chi 100 triệu đồng thuê người dằn mặt đối thủ, 2 nữ doanh nhân lĩnh án

    • DSPL
    ĐS&PL Nghi ngờ có người cản trở dự án xây dựng của mình, 2 nữ doanh nhân đã chi 100 triệu đồng thuê người dằn mặt đối phương để rồi phải nếm "trái đắng".

    Nghi ngờ có người cản trở dự án xây dựng của mình, 2 nữ doanh nhân đã chi 100 triệu đồng thuê người dằn mặt đối phương để rồi phải nếm "trái đắng".

    Bắt ma túy lộ diện hung thủ giết người

    Khi vừa thành lập công ty vào năm 2008, 2 nữ doanh nhân Bùi Kim Thành (SN 1961, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Nguyễn Thị Minh Ngọc (SN 1957, Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) không ngờ rằng có ngày họ phải đối mặt với vòng lao lý. Nguồn cơn xuất phát từ việc sau khi hùn vốn làm ăn, giữa các thành viên sáng lập công ty đã nảy sinh ngờ vực lẫn nhau. Đỉnh điểm, Thành và Ngọc thuê người đánh gãy chân thành viên còn lại của công ty để đối phương không thể đi lại, cản trở công việc làm ăn của mình.

    Có lẽ vì “phấn khích” khi nhận khoản tiền lớn nên những kẻ đánh thuê lại không dùng chân tay mà dùng súng săn để bắn đối thủ dẫn đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Do trực tiếp ra tay nên 3 bị cáo Nguyễn Ngọc Bảo (SN 1970, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Bùi Huy Xô (SN 1987, trú tại thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) và Ngô Trọng Bình (SN 1989, ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị VKS truy tố về tội Giết người. Bùi Kim Thành và Nguyễn Thị Minh Ngọc bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích.

    Vụ án xảy ra vào năm 2010, trải qua nhiều cấp xét xử cũng như nhiều lần trả hồ sơ, mới đây, 5 bị cáo bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Phòng xử án chật kín người đến dự, chủ yếu là người nhà bị cáo và bị hại. Tất cả im lặng khi vị đại diện VKS công bố bản cáo trạng truy tố hành vi phạm tội của các bị cáo.

    Các bị cáo tại tòa

    Theo đó, vào khoảng năm 2008, Bùi Kim Thành, Nguyễn Thị Minh Ngọc và anh Nguyễn Ngọc N. (SN 1957, ở Phú Xuyên, Hà Nội) cùng nhau thành lập công ty TNHH Hoàng Ngọc. Không hiểu vì lý do gì, đến giữa năm 2010, chỉ có Thành và Ngọc được nhận làm thủ tục san lấp mặt bằng dự án xây dựng trên đường Hoàng Quốc Việt, xã Cổ Nhuế, Từ Liêm (cũ), Hà Nội cho công ty TNHH Nhật Minh. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục đăng ký xác nhận hồ sơ, UBND xã Cổ Nhuế đã không chấp nhận.

    Thay vì tìm hiểu lý do, 2 người phụ nữ này lại đổ vấy cho anh N. là người cản trở việc làm dự án của mình nên nảy sinh ý định thuê người đánh dằn mặt. Cuối tháng 9/2010, Nguyễn Ngọc Bảo đến quán karaoke của Thành và được bị cáo tâm sự đang nghi ngờ có người phá đám việc làm ăn của mình. Nghe xong câu chuyện, Bảo nói: “Để em đánh cho nó một trận”, Thành và Ngọc không nói gì. Sau đó một tuần, 2 bị cáo chủ động liên hệ và đặt vấn đề nhờ Bảo đánh người, không quên dặn dò “cùng lắm là đánh gãy chân”. Bảo nhận lời tìm người đánh anh N. và được trả công 100 triệu đồng.

    Để thực hiện phi vụ trên, Bảo gọi ngay cho 2 người bạn xã hội là Bùi Huy Xô và Ngô Trọng Bình. Tối 4/10/2010, khi biết anh N. đang ở quán karaoke của Thành nên Bảo, Bình và Xô lập tức liên hệ và thống nhất dùng súng bắn anh N. thì dễ tẩu thoát hơn. Sau đó, Bình chở Xô đến quán karaoke của Bùi Kim Thành đứng chờ. Một lúc sau, anh N. rời khỏi quán hát và điều khiển xe ô tô theo hướng đường Trần Đăng Ninh – Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) thì Bình cũng nhanh chóng chở Xô bằng xe máy bám theo.

    Khi đến gần bùng binh ngã tư, Bình điều khiển xe máy chạy về bên phải đường, áp sát vào cửa ghế phụ. Xô ngồi sau, 2 tay cầm súng nhằm thẳng người anh N. bắn một phát làm thủng 2 lỗ của kính chắn gió, gây thương tích cho nạn nhân. Gây án xong, Bình tăng ga tẩu thoát. Sau đó, Bình thông báo cho Bảo, Bảo thông báo cho Thành và Ngọc biết sự việc.

    Ngay sau khi bị bắn, anh N. đến Công an quận Cầu Giấy trình báo sự việc và đề nghị điều tra làm rõ đối tượng đã bắn anh để xử lý theo pháp luật. Nhận thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc truy tìm đối tượng gây án. Tuy nhiên, phải hơn một tháng sau đó, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực trước cổng bảo tàng Dân tộc học (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy), công an bắt quả tang Ngô Trọng Bình về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

    Tại cơ quan điều tra, ngoài việc khai nhận số ma túy trên là của mình mua về sử dụng, Bình còn khai ra trước đó đã có hành vi cùng đồng bọn dùng súng săn bắn vào kính xe ô tô của anh Nguyễn Ngọc N.. Ngày 17 và 18/11/2010, Bùi Huy Xô, Nguyễn Ngọc Bảo, Bùi Kim Thành và Nguyễn Thị Minh Ngọc lần lượt tới cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

    Tuyên án sau nhiều lần trả hồ sơ

    Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai không có mục đích tước đoạt tính mạng của anh N. mà chỉ định dằn mặt. Nhất là bị cáo Xô, người trực tiếp cầm súng săn bắn vào xe ô tô anh N. lại bao biện rằng bị cáo không nhằm vào người anh N. để bắn như cáo trạng quy kết: “Xô ngồi sau, hai tay cầm súng nhằm thẳng người anh N. bắn một phát làm thủng 2 lỗ của kính chắn gió, gây thương tích cho nạn nhân”.

    Tiếp đến, bị cáo Bảo trình bày: “Nếu khép bị cáo vào tội Giết người thì quá nặng, bị cáo chỉ bảo đánh dằn mặt”. Song lập luận này của bị cáo không được VKS và HĐXX chấp nhận bởi hồ sơ nêu rõ, khi Xô và Bình đề xuất dùng súng để gây án thì Bảo đồng ý.

    Đáng chú ý hơn là bị cáo Thành đã lớn tuổi, lại đang bị bệnh nên trong suốt quá trình xét xử, bị cáo được HĐXX cho ngồi trả lời thẩm vấn. Nữ bị cáo tỏ ra day dứt, ăn năn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trong lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX cho hưởng bản án khoan hồng để có thể sống nốt quãng đời còn lại.

    Trải qua nhiều cấp xét xử và nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND TP.Hà Nội tuyên bố các bị cáo phạm tội theo đúng tội danh mà cáo trạng ngày 26/1/2018 của VKS cùng cấp truy tố các bị cáo.

    Tòa cấp sơ thẩm nhận định, các bị cáo Bảo, Xô và Bình nhận thức được việc sử dụng súng hoa cải đã cưa ngắn nòng là loại vũ khí nguy hiểm, khi bắn trúng người có thể gây thương tích hoặc làm chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hậu quả, anh Nguyễn Ngọc N. bị thương tích 3%, không tử vong là ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người. Hành vi của Bảo, Xô và Bình đã vượt quá sự thỏa thuận thuê đánh dằn mặt anh Nguyễn Ngọc N. nên Bùi Kim Thành và Nguyễn Thị Minh Ngọc phạm tội Cố ý gây thương tích.

    Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt Bùi Huy Xô 8 năm tù, Nguyễn Ngọc Bảo và Ngô Trọng Bình mỗi người 7 năm tù cùng về tội Giết người. Bùi Kim Thành và Nguyễn Thị Minh Ngọc cùng nhận mức án 26 tháng 16 ngày tù (bằng đúng thời gian tạm giam) về tội Cố ý gây thương tích.

    Vì sao 8 năm mới xét xử vụ án?

    Vụ án xảy ra từ năm 2010, sau 8 năm mới xét xử sơ thẩm với lý do trước đó vào ngày 4/2/2013, vụ án đã được mở tại TAND TP.Hà Nội. Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt Bùi Huy Xô 9 năm 6 tháng tù; Nguyễn Ngọc Bảo 7 năm 8 tháng tù về 2 tội Giết người và Cố ý làm hư hỏng tài sản; Ngô Trọng Bình 10 năm 9 tháng về 3 tội Giết người, Cố ý làm hư hỏng tài sản và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; Xử phạt Bùi Kim Thành và Nguyễn Thị Minh Ngọc mỗi bị cáo 26 tháng 16 ngày tù về tội Không tố giác tội phạm.

    Sau đó, các bị cáo kháng cáo xin xem xét lại tội danh và xin giảm hình phạt. VKSND TP.Hà Nội kháng nghị một phần bản án sơ thẩm đề nghị xét xử đối với Thành và Ngọc về tội Giết người, song tòa phúc thẩm vẫn quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo Ngọc và Thành; Sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên bố Xô, Bình, Bảo phạm tội Cố ý gây thương tích và Không tố giác tội phạm.

    Tuy nhiên, do có kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Tối cao, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm trước đó, chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND Tối cao để điều tra lại theo thủ tục chung.

    Tư Viễn

    Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 25

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-100-trieu-dong-thue-nguoi-dan-mat-doi-thu-2-nu-doanh-nhan-linh-an-a234624.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan