+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an đề xuất mỗi bằng lái xe có 12 điểm, nếu tài xế bị trừ hết phải thi lại

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Công an đề xuất mọi loại giấy phép lái xe phải có tổng điểm là 12 điểm. Số điểm này sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm luật giao thông.

    Bộ Công an đề xuất mọi loại giấy phép lái xe phải có tổng điểm là 12 điểm. Số điểm này sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm luật giao thông. Trong trường hợp hết điểm, giấy phép lái xe bị coi không còn hiệu lực.

    Bộ Công an vừa báo cáo Chính phủ, đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đề xuất trình Quốc hội đưa dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

    Tại Điều 69 của dự thảo luật, Bộ Công an đề xuất mọi loại giấy phép lái xe phải có tổng điểm là 12 điểm. Số điểm này sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm luật giao thông.

    Trong trường hợp hết điểm, giấy phép lái xe bị coi không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp bằng lái mới thì phải học và thi sát hạch trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe bị coi là không còn hiệu lực.

    Bộ Công an đề xuất khi bị trừ hết 12 điểm trên giấy phép lái xe, tài xế sẽ phải sát hạch lại - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Trao đổi trên VnExpress, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó CSGT (Bộ Công an) cho hay, 12 điểm của mỗi bằng lái tương ứng với 12 tháng, là mức điểm được lấy theo kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng cách làm này.

    "Điểm không thể hiện trên giấy phép lái xe mà lưu trong hệ thống dữ liệu bằng lái, điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật ngay sau khi xử phạt. CSGT khi xử lý chỉ cần tra trên máy có thể biết tài xế còn bao nhiêu điểm", đại tá Bình nói.

    Trong trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe bị coi không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe cũ hết hiệu lực.

    Bộ Công an dự kiến quy định các nhóm hành vi tương ứng với số điểm bị trừ, ví dụ vượt đèn đỏ sẽ bị trừ 6 điểm, lấn làn trừ 5 điểm... "Quy định này giúp các tài xế có ý thức chấp hành luật giao thông tốt hơn để duy trì điểm số bằng lái, tránh mất quyền lái xe", đại diện Cục CSGT nói.

    Trường hợp cảnh sát lập biên bản xử phạt hành chính, người vi phạm bị phạt tiền và bị trừ điểm tương ứng với lỗi ghi trên biên bản, số điểm bị trừ sẽ được cập nhập lên hệ thống dữ liệu bằng lái.

    "Quyết định xử phạt chỉ ghi phạt tiền mà không ghi số điểm bị trừ sẽ không hợp lệ, qua đó để tránh tiêu cực với trường hợp tài xế đưa tiền để không bị trừ điểm", đại tá Bình nói thêm.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-de-xuat-moi-bang-lai-xe-co-12-diem-neu-tai-xe-bi-tru-het-phai-thi-lai-a320634.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan