+Aa-
    Zalo

    Băng nhóm Đường "Nhuệ" lộng hành vẫn giao Công an Thái Bình điều tra: Bộ Công an nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung tướng Lương tam Quang cho biết, sau khi bắt giữ vợ chồng Đường "Nhuệ", theo quy định bộ Công an vẫn tiếp tục giao Công an Thái Bình tiếp tục điều tra.

    Trung tướng Lương Tam Quang cho biết từ năm 2010 đến nay, Công an Thái Bình đã xử lý 20 vụ, 15 đối tượng, trong đó có đối tượng xử lý nhiều lần và có quan hệ với Đường "Nhuệ".

    "Trùm" giang hồ Đường Nhuệ bị bắt - Ảnh: Tuổi trẻ

    Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4-2020 vào tối 5/5, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã có trả lời báo chí xung quanh vụ án Đường "Nhuệ".

    Trung tướng Lương Tam Quang cho biết từ năm 2010 đến nay, Công an Thái Bình đã xử lý 20 vụ, 15 đối tượng, trong đó có đối tượng xử lý nhiều lần và có quan hệ với Đường "Nhuệ".

    Tuy nhiên, hoạt động của Đường "Nhuệ" rất tinh vi, trong một số vụ, đối tượng này không ra mặt mà do một số đối tượng khác ra mặt nên chưa có đủ căn cứ để xử lý Đường "Nhuệ". Dẫn đến quá trình thu thập tài liệu cũng rất khó khăn.

    Thậm chí, băng nhóm của Đường "Nhuệ" là tội phạm có tổ chức, núp bóng doanh nghiệp, lợi dụng mác doanh nhân thành đạt, làm từ thiện, thiện nguyện nhưng lại có rất nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan công an, vì vậy, việc thu thập chứng cứ rất khó.

    "Cơ quan chức năng đã vận động công tác quần chúng, để người dân tố giác hoạt động tội phạm của các băng nhóm thì mới đủ căn cứ xử lý"- ông Lương Tam Quang nói.

    Liên quan đến câu hỏi của PV, vụ án vẫn được giao cho Công an Thái Bình điều tra tiếp có đảm bảo tính khách quan, Trung tướng Lương tam Quang cho biết, sau khi bắt giữ vợ chồng Đường "Nhuệ" trong vụ án gây thương tích vào ngày 30/3, theo quy định bộ Công an vẫn tiếp tục giao Công an Thái Bình điều tra mở rộng vụ án. Việc này là đúng quy định pháp luật tại điều 163 của bộ luật Hình sự 2015 về thẩm quền điều tra. Trong quá trình thu thập thêm tài liệu, Công an Thái Bình đã phục hồi điều tra một số vụ án, sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Bộ cũng chỉ đạo Công an Thái Bình điều tra vụ án với tinh thần khẩn trương, cương quyết, không bỏ lọt tội phạm.

    “Bộ sẽ hướng dẫn, hỗ trợ trong việc đấu tranh mở rộng chuyên án. Đảm bảo hoạt động điều tra công tâm, khách quan. Vụ án được Viện KSND cùng cấp phối hợp, giám sát theo quy định của pháp luật”, ông Quang nói.

    Liên quan đến vụ án này, trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ yêu cầu làm rõ những vi phạm pháp luật của Đường "Nhuệ".

    Phó Thủ tướng nêu rõ: Đây là vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm và hoan nghênh Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã kịp thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng để điều tra đối với hành vi “cố ý gây thương tích” của Nguyễn Xuân Đường và đồng phạm.

    Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội “cố ý gây thương tích” của các đối tượng.

    Bên cạnh đó, cần mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất “xã hội đen” của nhóm đối tượng này, đã được các cơ quan báo chí thông tin trong những ngày qua, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

    Ngày 25/4, Ban chỉ đạo 1593 (Tỉnh ủy Thái Bình) đã thông tin kết quả đấu tranh, xử lý bước đầu đối với băng nhóm tội phạm do Đường "Nhuệ" và vợ là Nguyễn Thị Dương cầm đầu.

    Trong số các hành vi cơ quan chức năng đang điều tra, Đường "Nhuệ" và vợ bị cáo buộc cưỡng đoạt tài sản núp bóng hoạt động của Hiệp hội tang lễ Thái Bình.

    Theo kết quả điều tra, từ tháng 12/2017, Đường "Nhuệ" và đồng bọn đe dọa, gây rối, khống chế để buộc Công ty Thành Phát (đơn vị làm dịch vụ hỏa táng cho Công ty cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long ở Nam Định) phải ngừng hoạt động tại Thái Bình.

    Tiếp đó, Đường "Nhuệ" cùng Ninh Đức Lợi tìm cách thâu tóm địa bàn bằng cách tự tuyên bố là Chủ tịch Hiệp hội tang lễ để phân chia địa bàn hoạt động cho các công ty dịch vụ tang lễ, tự ý đặt ra quy định về các khoản nộp bắt buộc tính trên số ca hỏa táng (được gọi là hội phí và quỹ từ thiện). Trên thực tế, toàn bộ số tiền đó do Đường thu và toàn quyền quyết định.

    Ngày 22/4, Công an tỉnh Thái Bình khởi tố Nguyễn Xuân Đường và Ninh Đức Lợi về tội Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại khoản 3, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

    Trước đó, đầu tháng 4, Đường "Nhuệ" cùng vợ và 4 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích do liên quan vụ đe dọa, đánh đập một phụ xe khách.

    Ngày 16/4, Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam 4 cán bộ thuộc Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường người tỉnh này về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ sau khi xác định họ liên quan hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương.

    Đến ngày 21/4, Công an TP Thái Bình tiếp tục khởi tố bị can Nguyễn Xuân Đường về tội Cố ý gây thương tích. Vụ án xảy ra năm 2014 khi bà Đ.T.L. (56 tuổi) tố cáo Đường hành hung mẹ con bà L. ngay trụ sở Công an phường Trần Lãm vào ngày 18/11.

    Hiện, Đường "Nhuệ" là bị can của 3 vụ án hình sự được Công an tỉnh Thái Bình và Công an TP Thái Bình điều tra.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-nhom-duong-nhue-long-hanh-van-giao-cong-an-thai-binh-dieu-tra-bo-cong-an-noi-gi-a322208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan