Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội họp về vụ tử tù Hồ Duy Hải


Thứ 3, 16/06/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể về vụ án tử tù Hồ Duy Hải.

Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể về vụ án tử tù Hồ Duy Hải.

Sáng nay (16/6), Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể về vụ án Hồ Duy Hải, một ngày sau giải trình của Chánh án TAND Tối cao. Cuộc họp do Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga chủ trì.

Theo chương trình làm việc, phiên họp của Ủy ban Tư pháp bắt đầu từ 8h sáng, tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội. Gần 40 thành viên của Uỷ ban Tư pháp có phiên họp riêng trong khi Quốc hội vẫn thực hiện chương trình làm việc theo lịch trình.

Theo Tuổi Trẻ Online, phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 15/6, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết vụ án Hồ Duy Hải xảy ra từ năm 2008. Trải qua quá trình tố tụng, nhiều cấp đã được liên ngành thẩm định và trong đoàn giám sát oan sai của Quốc hội năm 2015 cũng đã xem xét về vụ này.

Qua sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm và đã đến Chủ tịch nước quyết định, bây giờ câu chuyện đặt ra là có oan sai hay không.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Sau khi tóm tắt vụ án, ông Bình trình bày một loạt chứng cứ để chứng minh Hồ Duy Hải phạm tội, trong đó có việc Hải mô tả chính xác những đồ vật có tại hiện trường, trong phòng của nạn nhân.

"Nếu không có mặt tại hiện trường thì không thể mô tả được. Bưu điện là nơi công cộng, bên ngoài ai cũng có thể biết, nhưng trong phòng ngủ thì không có mặt trong hiện trường là không biết" - ông Bình nói.

Chánh án TAND tối cao cũng dẫn giải nhiều diễn biến hành vi do Hải khai "có sự phù hợp với kết quả giám định", cũng như việc Hải nhận diện được con dao, cái thớt hôm gây án thông qua dao, thớt là vật thay thế được mua ngoài chợ vì không thu thập được vật thật ở hiện trường.

"Còn nhiều chứng cứ khác không thể cùng thời gian ngắn thế này nói hết được. Rất nhiều nội dung khác, nếu đại biểu nào quan tâm chúng tôi sẵn sàng phục vụ, trao đổi thông tin" - ông Bình nói.

Ông Bình cũng cho biết Hồ Duy Hải có 25 lời khai nhận tội. Lời khai nhận tội đầu tiên do Hải tự viết ra khá chi tiết, chứ không phải là bản cung. Ở những thời điểm quan trọng như khi nhận kết luận điều tra của cơ quan điều tra, khi nhận cáo trạng và khi gửi đơn cho Chủ tịch nước, Hải đều thừa nhận tội, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Hồ Duy Hải bị cáo buộc, tối 13/1/2008 đến Bưu điện Cầu Voi chơi - nơi chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (23 tuổi) và em họ tên Vân (21 tuổi) làm việc. Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị Hồng nhưng không thực hiện được nên sát hại cô và người em.

TAND tỉnh Long An và Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên phạt bị cáo mức án tử hình. Sau nhiều năm Hải không được chấp nhận đơn xin giảm án và ân xá, gia đình anh này đi kêu oan.

Ngày 22/11/2019, VKSND Tối cao kháng nghị, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao giám đốc thẩm vụ án theo hướng huỷ cả hai bản án. Hôm 8/5, Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao đã bác kháng nghị này.

Theo Điều 404 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, quyết định của Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao chỉ được xem xét lại khi có căn cứ xác định vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoặc phát hiện tình tiết quan trọng làm thay đổi cơ bản nội dung. Lúc đó, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu; Viện trưởng VKSND Tối cao kiến nghị, Chánh án TAND Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mở phiên họp để xem xét lại.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-tu-phap-cua-quoc-hoi-hop-ve-vu-tu-tu-ho-duy-hai-a327309.html