Hôm nay (14/10), phúc thẩm vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: 5 người kháng cáo là ai?


Thứ 4, 14/10/2020 | 00:30


Cùng sự kiện

Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) kháng cáo cho rằng, bản thân không phạm tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) kháng cáo cho rằng, bản thân không phạm tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Lò Văn Huynh kháng cáo và cho rằng bản thân không nhận hối lộ 1 tỷ từ Nguyễn Minh Khoa để nâng điểm thi cho 2 thí sinh...

Bị cáo Trần Xuân Yến tại phiên sơ thẩm vụ án nâng điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh Sơn La - Ảnh: LĐO

Ngày 14/10, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 tại tỉnh Sơn La.

Theo quyết định của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, 5 bị cáo có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm được đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến - cựu Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La: Lò Văn Huynh - cựu Trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT; Nguyễn Minh Khoa - cựu Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La; Nguyễn Thanh Nhàn - cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La và Nguyễn Thị Hồng Nga - cựu chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La.

Bị cáo Trần Xuân Yến kháng cáo cho rằng, bản thân không phạm tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ nên kháng án.

Bị cáo Lò Văn Huynh thừa nhận đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, Huynh kháng cáo và cho rằng, bản thân không nhận hối lộ 1 tỷ từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa để nâng điểm thi cho 2 thí sinh.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa kháng cáo với nội dung, bị cáo không thực hiện hành vi đưa hối lộ số tiền 1 tỷ đồng cho bị cáo Lò Văn Huynh, không có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, bản án sơ thẩm có những sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, thu thập bổ sung, đánh giá toàn diện các chứng cứ để chứng minh bị cáo không phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn kháng cáo với nội dung bị cáo chỉ giữ vai trò giúp sức trong vụ án đồng phạm, nhưng có vai trò không đáng kể, bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn, không phải là người thực hành, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội danh “Nhận hối lộ”.

Ngoài 5 bị cáo, bà Lê Thị Thanh Yến (vợ bị cáo Huynh) và ông Lê Thanh Sơn (em vợ ông Huynh) là hai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng có đơn kháng cáo yêu cầu xem xét lại về phán quyết liên đới chịu án phí dân sự sơ thẩm liên quan khoản tiền 1 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo có quyền hạn trong kỳ thi THPT 2018 tại Sơn La song lợi dụng chức vụ để nhận thông tin, sửa bài, nâng điểm cho 44 thí sinh. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành giáo dục, mất đi sự công bằng và cơ hội đi học của người khác.

TAND tỉnh Sơn La xác định ông Lò Văn Huynh đã phạm hai tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ và Nhận hối lộ, phạt 21 năm tù. Cùng tội danh, bà Nguyễn Thị Hồng Nga bị phạt 19 năm 6 tháng tù.

Với tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, ông Trần Xuân Yến nhận 9 năm tù, Nguyễn Thanh Nhàn 30 tháng tù. Ở tội Đưa hối lộ, ông Nguyễn Minh Khoa bị phạt 8 năm tù.

7 người trong vụ án không kháng cáo là: bà Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng, sở Giáo dục và Đào tạo) bị phạt 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ và Nhận hối lộ. Ông Đặng Hữu Thuỷ (hiệu phó trường THPT Tô Hiệu) bị phạt 8 năm tù, Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 3 năm tù, Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 24 tháng tù treo về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Bà Hoàng Thị Thành (cựu chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai) 3 năm tù treo, Lò Thị Trường 30 tháng tù treo, Trần Văn Điện (cựu cán bộ Trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp thành phố Sơn La) 9 năm tù về tội Đưa hối lộ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-1410-phuc-tham-vu-gian-lan-diem-thi-o-son-la-5-nguoi-khang-cao-la-ai-a342436.html