Xử vụ BIDV thất thoát 1.670 tỷ: Điều tra con trai ông Trần Bắc Hà "rửa" hơn 10,4 triệu USD


Thứ 3, 27/10/2020 | 02:54


Cùng sự kiện

Hành vi nộp trái phép 10,4 triệu USD của Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà) có dấu hiệu tội "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" hoặc "rửa tiền.

Theo cáo trạng, hành vi nộp trái phép 10,4 triệu USD của Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà) và Thái Thành Vinh có dấu hiệu của tội "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" hoặc "rửa tiền.

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm - Ảnh: Dân trí

Ngày 26/10, TAND Hà Nội đưa 12 bị cáo liên quan vụ BIDV thất thoát 1.670 tỷ đồng ra xét xử sơ thẩm. Phiên xử dự kiến diễn ra trong 10 ngày.

Theo bản cáo trạng được công bố tại tòa, ngoài những sai phạm của các ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang (53 tuổi, cựu phó tổng giám đốc BIDV phụ trách quản lý rủi ro), Đoàn Ánh Sáng (59 tuổi, cựu phó tổng giám đốc BIDV phụ trách khách hàng doanh nghiệp) và các đồng phạm gây thiệt hại 1.700 tỷ, đáng chú ý còn có hành vi của Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà) có dấu hiệu "vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới", "rửa tiền".

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, tập đoàn An Phú của Trần Duy Tùng nhờ Trần Quang Anh và Thái Thành Vinh đứng tên tham gia góp vốn. An Phú được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài để thành lập liên doanh Công ty SHH Viêng Chăn, vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng.

Từ 2013 đến 2015, Tùng và Vinh đã nộp 10,4 triệu USD tiền mặt vào tài khoản của Vinh mở tại Ngân hàng liên doanh Lào - Việt (LaoVietBank).

Tùng sau đó dùng 10 triệu USD từ tài khoản của Vinh chuyển sang Công ty Outhid Houng Heang. Bên cạnh đó để qua mặt cơ quan chức năng, ngày 23/12/2015, Tập đoàn An Phú chuyển sang Lào 4 triệu USD.

Công ty Outhid Houng Heung đã thay mặt Công ty SHH Viêng Chăn chuyển 10 triệu USD góp vốn vào tài khoản của LaoVietBank để góp 10% vốn điều lệ. LaoVietBank xác nhận, Công ty SHH Viêng Chăn là một trong ba cổ đông góp vốn vào LaoVietBank và nắm giữ 10% cổ phần. Tuy nhiên, công ty này không trực tiếp nộp tiền mà thông qua Công ty Outhid Houng Heung.

Cáo trạng xác định, việc Tập đoàn An Phú xin cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài thành để góp vốn vào LaoVietBank thực chất là "che giấu hành vi đầu tư ra nước ngoài trái phép của Tùng, Vinh và Quang". Từ đó cũng để hợp thức 10,4 triệu USD tiền mặt, Tùng và Vinh dùng để góp vốn vào LaoVietBank.

Toàn bộ cổ tức hơn 2,3 triệu USD (hơn 53 tỷ đồng) LaoVietBank trả cho Công ty SHH Viêng Chăn thì Trần Duy Tùng đã quản lý và sử dụng cá nhân, không chuyển về nước theo quy định tại Điều 65 Luật đầu tư năm 2014.

Hành vi nộp trái phép 10,4 triệu USD của Tùng và Vinh bị xác định có dấu hiệu của tội Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới hoặc Rửa tiền (nếu số tiền trên do phạm tội mà có hoặc thu lợi bất chính), VKSND tối cao xác định.

Tuy nhiên Tùng và Vinh đã bỏ trốn nên chưa ghi được lời khai để làm rõ nguồn gốc và cách thức có được số tiền trên. Cơ quan điều tra đã tách hành vi này khỏi vụ án đang xét xử, khi nào bắt được hai bị can sẽ điều tra làm rõ sau.

Cũng theo cáo trạng, Trần Duy Tùng có nhiều liên quan đến công ty "sân sau" của bố là ông Trần Bắc Hà.

Tập đoàn An Phú do Tùng là tổng giám đốc và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai được ông Hà giới thiệu để làm dự án chăn nuôi bò ở Hà Tĩnh.

Theo quy định, BIDV không được cấp tín dụng cho Công ty An Phú. Ông Trần Bắc Hà đã thành lập Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà, vốn điều lệ 200 tỷ đồng làm "sân sau". Hai cổ đông của công ty này là Trần Anh Quang và Thái Thành Vinh chỉ đứng tên để góp vốn thay cho Tùng.

Cổ đông còn lại là Đinh Văn Dũng do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai giới thiệu.

Trần Duy Tùng thực chất là ông chủ thứ 2, trực tiếp điều hành chỉ đạo mọi hoạt động của công ty "sân sau" này.

Từ 2015-2018, ông Trần Bắc Hà đã chỉ đạo các thuộc cấp tại BIDV giải ngân cho Công ty Bình Hà vay hơn 2.600 tỷ đồng với các ưu đãi về vốn tự có và tài sản bảo đảm.

Sau khi Ngân hàng BIDV giải ngân, Trần Duy Tùng đã chỉ đạo các cổ đông thu tiền bán bò mà không nộp về tài khoản Công ty Bình Hà.

Cáo trạng xác định Tùng và đồng phạm đã chiếm đoạt, gây thiệt hại cho BIDV gần 150 tỉ đồng. Tuy nhiên Tập đoàn An Phú do Tùng làm chủ tịch HĐQT đã đứng ra nhận nợ hơn 128 tỷ đồng để hợp thức hóa và che giấu hành vi chiếm đoạt nên thiệt hại nay chỉ còn hơn 26 tỷ đồng.

Viện kiểm sát quy kết ông Trần Bắc Hà là người chịu trách nhiệm chính, xuyên suốt trong việc chỉ đạo cho vay trái quy định gây thiệt hại cho BIDV gần 1.700 tỷ đồng. Tuy nhiên ông Hà đã tử vong trong quá trình tạm giam do bệnh lý nên Cơ quan điều tra đã đình chỉ bị can.

VKS cáo buộc giai đoạn 2008-2016, ông Trần Bắc Hà đã lợi dụng chức vụ, lấy danh nghĩa BIDV để cho 2 công ty sân sau vay vốn dù các doanh nghiệp này không đủ điều kiện cấp tín dụng.

Cơ quan tố tụng xác định ông Hà đã chỉ đạo cấp dưới cho Công ty Bình Hà vay hơn 3.100 tỷ đồng. Tổng dư nợ của công ty này tại BIDV không có khả năng thu hồi là gần 800 tỷ.

Đối với Công ty Trung Dũng, theo quy định, tiền bán bò thu được phải chuyển về tài khoản của Công ty Bình Hà tại BIDV chi nhánh Hà Tĩnh để đối trừ công nợ. Tuy nhiên, Trần Duy Tùng và các bị can đã chiếm đoạt gần 150 tỷ của nhà băng. Tại thời điểm cơ quan tố tụng truy tố 12 bị can, các công ty Bình Hà và Trung Dũng đã dừng hoạt động do thua lỗ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-bidv-that-thoat-1670-ty-dieu-tra-con-trai-ong-tran-bac-ha-rua-hon-104-trieu-usd-a343985.html