+Aa-
    Zalo

    Cử nhân sư phạm “thương vợ” đi buôn ma túy lĩnh án tử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tốt nghiệp cử nhân sư phạm nhưng Hùa không theo nghề giáo mà lại đi buôn ma túy để rồi lãnh án tử hình.

    (ĐSPL) - Từng là học sinh giỏi và ước mơ trở thành thầy giáo thế nhưng sau khi tốt nghiệp đại học Sư phạm 1 Hà Nội, Hùa không xin được việc làm. Vợ Hùa mắc bệnh u nang cả hai buồng trứng nên rất khó sinh con và tốn nhiều tiền để làm phẫu thuật. Không có tiền chữa bệnh cho vợ, Hùa đã liều lĩnh đi buôn ma túy. ‘Ăn quen bén mùi’, Hùa đã trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

    Buôn ‘hàng trắng’ để cứu vợ?

    Việc Hạ Bá Hùa (SN 1989) trú tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị bắt vì tội Mua bán trái phép chất ma túy khiến cho nhiều người thật sự bất ngờ và tiếc nuối. Theo tìm hiểu của PV, Hùa sinh ra trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em ở xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn. Cuộc sống tuy khó khăn và vất vả nhưng Hùa vẫn luôn cố gắng học hành tốt.

    Hạ Bá Hùa từng là tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi của huyện Kỳ Sơn. Trong những năm học THCS và THPT, Hùa luôn đạt học sinh giỏi của trường và nhiều lần đạt học sinh giỏi tỉnh. Hắn từng nuôi ước mơ trở thành người ‘gõ đầu trẻ’ cho bản làng của mình. Năm 2009, Hùa làm hồ sơ và thi đậu vào đại học Sư phạm 1 Hà Nội. Bốn năm đại học, Hùa luôn cố gắng học tốt để không phụ công bố mẹ nuôi dưỡng.

    Tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, Hùa trở về quê xin việc. Trớ trêu thay, Hùa đã nộp hồ sơ vào nhiều nơi nhưng vẫn không xin được việc. Rồi Hùa lấy vợ. Cuộc sống ‘cơm, áo, gạo, tiền’ khiến cho ước mơ trở thành thầy giáo của hắn ngày càng xa vời. Lấy vợ về, bố Hùa bỏ vốn mở cho vợ chồng một quán tạp hóa ở gần vùng biên để làm ăn. Hàng ngày, Hùa đi xe máy sang Lào đánh hàng về cho vợ bán. Buôn bán nhỏ không dư dả nhưng cũng đủ sống.

    Lấy nhau hơn 1 năm, vợ Hùa vẫn không sinh được con. Nóng ruột, Hùa đưa vợ xuống bệnh viện tỉnh thăm khám. Rồi Hùa như chết lặng khi nghe bác sỹ thông báo vợ bị u nang cả hai buồng trứng nên rất khó để có con. Tỉ lệ sinh được con của vợ dù mong manh nhưng Hùa vẫn nuôi hy vọng. Hùa dồn hết tất cả tiền bạc để đưa vợ đi chữa trị với mong muốn khối u sẽ teo và mất dần. Thế nhưng, cái u của vợ ngày càng lớn dần bắt buộc phải làm phẫu thuật. Không có tiền cho vợ phẫu thuật, Hùa đành phải đưa vợ về quê.

    Về nhà Hùa tích cực kiếm tiền nhưng cũng không đủ để chữa bệnh cho vợ. Trong một lần chở hàng từ Lào về Việt Nam, Hùa quen một người đàn ông tên Khăm (chưa rõ danh tính – PV). Người đàn ông này bảo Hùa tìm người mua heroin và hứa sẽ trả cho hắn 2.000 USD sau mỗi phi vụ thành công. Thấy lợi nhuận ‘khủng’, nghĩ đến vợ đang cần tiền phẫu thuật, Hùa đã đồng ý.

    Trong một lần đưa vợ xuống bệnh viện tỉnh khám, Hùa gặp Hoàng Văn Quang (SN 1973) trú tại xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An). Thấy Quang có hoàn cảnh khó khăn, người thân cũng bị bệnh tật nên Hùa đã rủ Quang buôn ma túy. Quang nhận lời nhưng bảo không có tiền để mua. Hùa đã liên lạc trao đổi với Khăm. Khăm đã đồng ý cho Quang mua chịu khi nào bán được heroin sẽ trả sau.

    Hạ Bá Hùa (áo trắng) và Hoàng Văn Quang (áo đen) tại phiên tòa.

    …Nhận án tử

    Chuyến hàng đầu tiên, Khăm trả công cho Hùa 2.000 USD. Có số tiền này, Hùa đưa vợ xuống bệnh viện làm phẫu thuật. Do khối u quá lớn, vợ Hùa phải cắt bỏ buồng trứng. Hy vọng sinh con của vợ chồng Hùa bị dập tắt. Hai tháng sau, Quang tiếp tục gọi điện cho Hùa để đặt hàng thêm 4 bánh heroin. Do ‘ăn quen bén mùi’, Hùa tiếp tục gọi điện cho Khăm để đặt hàng. Lần này, Khăm lại trả công cho Hùa 2.000 USD. Bắt đầu từ những chuyến hàng đó, Hùa trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy này.

    ‘Đi đêm lắm có ngày gặp ma’, khi Hùa thực hiện đến phi vụ thứ tư thì bị cơ quan công an ‘sờ gáy’. Theo đó, ngày 19/4/2015, khi Hùa giao 4 bánh heroin cho Quang thì bị bắt. Qua điều tra cơ quan chức năng xác định, Hùa và Quang đã thực hiện 4 lần mua bán với tổng số 20 bánh heroin có trọng lượng 7kg.

    Cuối tháng 3/2016, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Hạ Bá Hùa và Hoàng Văn Quang về tội Buôn bán ma túy. Phiên tòa xét xử Hùa và Quang cũng rất đông người tham dự. Vợ Hùa là Hờ Y Zếnh (20 tuổi) cũng có mặt. Từ đầu đến cuối phiên tòa, Zếnh chỉ cúi mặt không nói gì. Thấy Hùa được cán bộ dẫn vào phòng xử, nước mắt Zếnh rơi mà không dám nhìn chồng.

    Tại tòa, Hạ Bá Hùa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. ‘Bị cáo biết việc làm của mình là sai. Bị cáo không còn cách nào khác. Vợ bị cáo bị bệnh nặng cần số tiền lớn để phẫu thuật nên mới làm liều. Xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo một cơ hội để được gần vợ hơn. Vợ bị cáo đang bị bệnh nặng cần cho mình một chỗ dựa’, nói xong bị cáo Hùa cúi mặt xuống đất.

    Với số lượng ma túy Hùa và Quang đã buôn bán, VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án tử hình đối với hai bị cáo. Khi nghe mức án này, người thân của hai bị cáo òa khóc. Giờ nghị án, cảnh sát hỗ trợ tư pháp cho Hùa ngồi gần gia đình để trò chuyện. Trong khi bố mẹ và vợ khóc òa thì Hùa tỏ ra khá bình tĩnh. Hắn dặn dò bố mẹ cố gắng giữ gìn sức khỏe. Sau cùng, Hùa nhìn xuống người vợ tội nghiệp của mình rồi dặn vợ cố gắng tự chăm sóc bản thân mình. ‘Không có chồng ở bên vợ phải cố gắng chăm sóc bản thân mình. ‘Chắc chồng không có cơ hội để sống nữa. Chồng xin lỗi vợ vì đã không chăm lo được cho vợ’, Hùa nghẹn ngào nói. Nghe chồng nói, Zếnh chỉ biết khóc nức nở.

    Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt Hùa và Quang mức án tử hình. Trong khi người thân của Hùa và Quang tỏ ra sốc thì Hùa và Quang tỏ ra bình thản, như thể đoán trước được mức án dành cho mình.

    Khi hai bị cáo ra xe về trại giam, người nhà nhìn theo khóc ngất. Vợ của Hùa phải nhờ người thân dìu ra xe. Việc người chồng có học thức, là điểm tựa của mình phải nhận mức án tử hình khiến Zếnh hoàn toàn suy sụp.

    HÀ HẰNG

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-nhan-su-pham-thuong-vo-di-buon-ma-tuy-linh-an-tu-a139665.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan