Cụ ông bị hoại tử một mét ruột vì lý do khó ai ngờ đến


Thứ 6, 22/06/2018 | 13:10


Cùng sự kiện

Cụ ông có dấu hiệu đau bụng âm ỉ, không đi đại tiện kèm theo không ăn uống được gì, đến khi đau bụng tăng người nhà đưa đi khám thì phát hiện tắc ruột.

Cụ ông có dấu hiệu đau bụng âm ỉ, không đi đại tiện kèm theo không ăn uống được gì, đến khi đau bụng tăng người nhà đưa đi khám thì phát hiện tắc ruột.

Tới Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương điều trị trong tình trạng đau bụng âm ỉ liên tục đêm ngày 21/6, cụ ông 77 tuổi L.T.V sống tại Đoan Hùng, Phú Thọ ngay lập tức được các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết để mổ cấp cứu.

Bởi ông V bị đau bụng quanh rốn lan ra khắp bụng, buồn nôn, đau ngực âm ỉ, bụng căng chướng, thể trạng gầy yếu. Theo người nhà cụ V, ông có dấu hiệu đau từ ngày hôm trước, không đi đại tiện hai ngày liền kèm theo không ăn uống được gì, mệt mỏi, đến khi đau bụng tăng nhiều người nhà mới đưa ông đến bệnh viện thăm khám.

Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định thăm khám cận lâm sàng cần thiết, kết quả CT ổ bụng cho thấy hình ảnh giãn các quai ruột non và mức nước – hơi trong lòng ruột. Kết quả siêu âm ổ bụng: Hình ảnh nhiều dịch trong đoạn ruột non vùng hạ vị, dịch tự do ổ bụng.

Từ các kết quả trên, nhóm bác sĩ trực cấp cứu khẳng định cụ ông 77 tuổi này bị tắc ruột, nếu không phẫu thuật kịp thời, cụ có thể bị thủng ruột bất cứ lúc nào.

Bác sĩ cho biết, quá trình phẫu thuật gặp khá nhiều khó khăn, ổ bụng bệnh nhân rất nhiều dịch tiết, các quai hỗng tràng giãn to. Cách góc hồi manh tràng gần 10 cm có một đoạn hỗng tràng xoắn tím đen, hoại tử, nguy cơ thủng bất cứ lúc nào. Các bác sĩ đã cắt gần một m hỗng tràng hoại tử, nối hỗng tràng và đặt dẫn lưu Douglas. Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, chuyển nằm phòng hồi sức.

Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, người trực tiếp phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân cho biết: "Khi vào viện tình trạng bệnh nhân cực kỳ nguy hiểm, phần ruột hoại tử, tím đen lớn nên nguy cơ thủng ruột có thể xảy ra bất cứ khi nào. Đặc biệt nguy cơ nhiễm trùng nhiễm độc nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Rất may mắn bệnh nhân đã được phẫu thuật cấp cứu kịp thời và hiện đang được theo dõi tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện".

Bác sĩ khuyến cáo, khi đau bụng âm ỉ liên tục kèm theo không đi ngoài được, mệt mỏi… cần đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị ngay. Không nên tự ý ở nhà mua thuốc uống hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian khi chưa rõ nguyên nhân của bệnh sẽ làm nghiêm trọng hơn tình trạng bệnh và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ong-bi-hoai-tu-mot-met-ruot-vi-ly-do-kho-ai-ngo-den-a233908.html