+Aa-
    Zalo

    Cụ ông đột nhiên sốt cao, đau đầu dữ dội vì nguyên nhân không ngờ

    ĐS&PL Cụ ông bị đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn và sốt cao, gia đình tưởng bị cảm nhưng tình trạng diễn tiến ngày một xấu.

    Sau khi ra đồng hái cây kim ngân, ông Lý (78 tuổi, ở Hành Thủy, Hà Bắc, Trung Quốc) đột nhiên xuất hiện các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn và sốt cao, khiến các con vô cùng lo lắng. Có lúc ông đau đầu đến mức chỉ muốn đập đầu vào tường cho bớt đau.

    Ban đầu, gia đình cho rằng ông Lý bị cảm nhưng tình trạng diễn tiến ngày một xấu, buộc phải nhập viện điều trị. Sau khi kiểm tra sợ bộ, bác sĩ phát hiện một con bọ ve trên đùi của ông Lý. Qua nhiều ngày hút máu, con bọ ve nhỏ như hạt gạo nay đã to như hạt ngô.

    Bác sĩ cẩn thận loại bỏ con bọ ve bằng cách phun cồn, tiếp đó làm xét nghiệm thêm cho ông Lý và xác định ông bị viêm não do bọ ve cắn. Nhờ được chữa trị đúng bệnh, các triệu chứng của cụ ông 78 tuổi đã được cải thiện, tình trạng ngày càng tốt hơn.

    Bọ ve là động vật nhỏ giống nhện, thường cắn để bám chặt lên da để hút máu. Chúng thường sống ở da thú và lông của nhiều loài động vật và chim. Đa số các trường hợp bọ ve cắn không truyền tác nhân gây bệnh nhưng cũng có một số ít có truyền tác nhân gây bệnh sang con người. Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện vẫn chưa thể xác định được bọ ve nào cắn sẽ lây truyền bệnh cho con người.

    cu ong dot nhien sot cao dau dau du doi vi nguyen nhan khong ngo
    Cụ ông được xác định bị viêm não do bọ ve cắn. Ảnh minh họa

    Bọ ve xuất hiện nhiều trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Những người có nguy cơ cao bị bọ ve cắn gồm người thường xuyên đi qua khi vực có cỏ và gỗ, người nuôi các loại vật nuôi, người ở khu vực được bao quanh bởi cỏ cao hoặc rừng.

    Triệu chứng khi bị bọ ve cắn

    Hầu hết bọ ve cắn thường vô hại và không gây ra triệu chứng gì đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số trường hợp bị dị ứng với vết cắn của bọ ve thì sẽ xuất hiện các triệu chứng như bị đau/ sưng ở chỗ bị bọ ve cắn, có thể xuất hiện phát ban, nổi mụn rộp, xuất hiện cảm giác nóng tại vết cắn, có trường hợp thấy khó thở…

    Nếu mang bệnh thì bọ ve có thể lây nhiễm cho người khi cắn. Các bệnh lây truyền do bọ ve có thể gây ra một số các triệu chứng và thường phát triển trong vòng vài tuần đầu tiên sau khi bị bọ ve cắn. Triệu chứng của bệnh lây truyền do bọ ve gồm:

    - Xuất hiện một nốt màu đỏ hoặc có thể bị phát ban gần nơi bị cắn.

    - Nổi phát ban toàn cơ thể.

    - Bị cứng cổ.

    - Người bị bọ ve cắn còn bị nhức đầu.

    - Xuất hiện dấu hiệu buồn nôn.

    - Bị yếu cơ.

    - Có thể đau cơ hoặc khớp.

    - Bị sốt, ớn lạnh.

    - Tình trạng sưng hạch bạch huyết

    Nếu gặp phải các triệu chứng trên, mọi người nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị, tránh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

    Một số cách phòng ngừa bọ ve cắn

    - Có chế độ sinh hoạt phù hợp, duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát.

    - Tránh xa các khu vực có cỏ cây, bụi rậm nơi bọ ve có thể sinh sống.

    - Nên lựa chọn quần áo sáng màu để dễ dàng phát hiện bọ ve.

    - Sử dụng giày ống cao hoặc tất che phòng ngừa bọ ve chui vào trong quần.

    - Sử dụng thuốc diệt côn trùng, đặc biệt các nhãn hàng chuyên trị bọ ve.

    - Thường xuyên kiểm tra cơ thể vật nuôi xem bọ ve xuất hiện hay không.

    - Nếu trong nhà có bọ ve thì nên sử dụng máy hút bụi để hút bọ ve và hút trứng của chúng.

    - Nếu nghi ngờ bọ ve bám trên quần áo, trước khi giặt hãy cho vào máy sấy quần áo ở nhiệt độ cao trong 15 phút. Việc này sẽ tiêu diệt bọ ve đang ẩn nấp trong quần áo.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ong-dot-nhien-sot-cao-dau-dau-du-doi-vi-nguyen-nhan-khong-ngo-a551902.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan