+Aa-
    Zalo

    Cụ ông tắc ruột suýt chết vì uống thuốc Đông y ăn kèm với loại quả này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ ở bệnh viện E đã dùng phương pháp nội soi để loại bỏ 2 khối bã thức ăn kích thước lớn gây tắc ruột trong dạ dày của một cụ ông 71 tuổi.

    Các bác sĩ ở bệnh viện E đã dùng phương pháp nội soi để loại bỏ 2 khối bã thức ăn kích thước lớn gây tắc ruột trong dạ dày của một cụ ông 71 tuổi.

    Ngày 27/11, các bác sĩ khoa Nội soi - Thăm dò chức năng, Bệnh viện E đã tiếp nhận một bệnh nhân nam (71 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhập viện trong tình trạng đau quặn, đầy bụng, ăn kém, không tiêu, gầy sút, nôn ra nhiều dịch màu xanh đen…

    Theo như người nhà bệnh nhân, cách đây không lâu, người bệnh có xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng thượng vị. Do có tiều sử ho ra máu do giãn phế quản nên bệnh nhân đã dùng thuốc Bạch Cập để cầm máu. Tuy nhiên, cơn đau không thuyên giảm mà có chiều hướng tăng nên gia đình vội đưa cụ đi cấp cứu.

    Các bác sỹ đang thực hiện ca nội soi gắp bã thức ăn trong dạ dày bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện E

    Kết quả nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng cho thấy bệnh nhân bị loét thực quản do trào ngược nhiều, viêm loét hang vị-ống môn vị. Điều bất ngờ là trong quá trình nội soi, bác sĩ đã phát hiện ra 2 khối bã thức ăn màu xanh đen, kích thước lớn 5cm và 3 cm, tròn nhẵn, cứng chắc trong dạ dày người bệnh.

    Bệnh nhân cho hay trước khi nhập viện, ông có ăn quả hồng ngâm. Rất có thể khi vào dạ dày, bột thuốc quyện cùng với thức ăn là thực phẩm khó tiêu như thịt nạc, chất xơ đã tạo nên những khối bã thức ăn kết dính “khủng” gây đau bụng và tổn thương loét trong dạ dày.

    Phán đoán 2 khối bã thức ăn này là nguyên nhân khiến cụ ông phải đi viện cấp cứu, các bác sĩ Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng của Bệnh viện E đã dùng phương pháp nội soi ống mềm để cắt khối bã thức ăn thành nhiều mảnh, rồi gắp ra ngoài qua đường miệng trong vòng 30 phút.

    Ths Vũ Hồng Anh – Trưởng Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng cho biết, thông thường, khi bệnh nhân có dị vật bã thức ăn lớn trong dạ dày tương tự của cụ ông, thì phải phẫu thuật mới lấy ra được. Song, nhờ sự phát triển của phương pháp nội soi, bệnh nhân tránh được phẫu thuật, hồi phục sức khỏe sớm.

    Các bác sĩ khuyến cáo, để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa ở người cao tuổi, mọi người nên ăn thức ăn nấu chín, ninh nhừ, mềm; uống đủ nước; tập thể dục đều đặn để giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt; nhai kỹ khi ăn; không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục; không nên ăn quá nhiều đồ ăn có chất chát như ổi, hồng xiêm, quả hồng giòn, măng khô... với lượng lớn. Trong thời gian dài khối bã thức ăn sẽ dần tích tụ, gây tắc ruột, ảnh hưởng đường tiêu hoá.

    Ngoài ra, người dân nên tìm hiểu kỹ và sử dụng các loại thuốc dạng bột hoặc loại thuốc dạng sắc đúng cách để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ong-tac-ruot-suyt-chet-vi-uong-thuoc-dong-y-an-kem-voi-loai-qua-nay-a302471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan