+Aa-
    Zalo

    Cụ ông U70 bị vỡ thực quản, hở khoang ngực vì sai lầm khi ăn mà nhiều người mắc phải

    • DSPL
    ĐS&PL Cụ ông 68 tuổi tại Trung Quốc phải nhập viện sau bữa ăn trong tình trạng thực quản bị thủng lỗ dài 5cm, hở khoang ngực, nguyên nhân là do ăn uống quá no.

    Cụ ông 68 tuổi tại Trung Quốc phải nhập viện sau bữa ăn trong tình trạng thực quản bị thủng lỗ dài 5cm, hở khoang ngực, nguyên nhân là do ăn uống quá no.

    Cụ ông U70 bị vỡ thực quản, hở khoang ngực vì sai lầm khi ăn. 

    Nhiều người có niềm đam mê ẩm thực, thường xuyên ăn no, tuy nhiên điều này lại tiềm ẩn nguy hiểm với sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Câu chuyện về cụ ông 68 tuổi dưới đây có thể coi là một ví dụ điển hình.

    Ông Lý (68 tuổi, Trung Quốc) thường xuyên bị nôn mửa và đau tức ngực sau khi ăn quá no, khi nhập viện thì phát hiện trên thực quản bị thủng một lỗ dài 5cm. Nếu không được mổ kịp thời, rất có thể tử vong do sốc độc do nhiễm trùng phổi.

    Bác sĩ Jiang Xiuquan, Phó Trưởng nhóm chuyên môn về Lồng ngực của Bệnh viện Nhân dân Thanh Bạch Giang (Thành Đô, Trung Quốc) cho biết, bệnh nhân được đưa vào viện lúc 6, 7 giờ tối, liên tục kêu đau tức ngực và đau âm ỉ vùng bụng trên. Người nhà cho biết vài tiếng trước khi nhập viện, ông đột ngột bị tức ngực, buồn nôn và nôn, chất nôn có màu nâu, mồ hôi nhễ nhại.

    Hỏi tiếp thì biết được do có khách đến nhà nên ông Lý ăn uống nhiều hơn bình thường.

    Ông Lý được chuyển sang khoa phẫu thuật lồng ngực, bác sĩ đưa ra khuyến nghị điều trị phẫu thuật và giải thích những rủi ro của phẫu thuật sửa chữa thực quản. Do đó, người nhà ông Lý đã từ chối phẫu thuật.

    Tuy nhiên, đến buổi sáng ngày hôm sau, cơn sốt của ông Lý vẫn kéo dài, và nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Bác sĩ Jiang Xiuquan cho rằng đây là triệu chứng bệnh nhân bị nhiễm trùng. Nếu không phẫu thuật và bị nhiễm trùng phổi, ông Lý có thể mất mạng trong vòng 2-3 ngày. Vì vậy, bác sĩ lại làm công tác tư tưởng cho người nhà một lần nữa, cuối cùng họ cũng đồng ý cho ông Lý phẫu thuật.

    Hình ảnh chụp X-quang của ông Lý cho thấy thực quản bị vỡ, hở khoang ngực. 

    Ngay sau đó, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật, sau khoản 3 tiếng để sửa chữa vỡ thực quản, dính màng phổi và dẫn lưu lồng ngực kín. Khi khám thực quản bị vỡ, bác sĩ phát hiện đoạn vỡ dài 5cm. May mắn thay, ca mổ của ông Lý đã được sửa chữa thành công. Sau 2 ngày điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt, ông Lý đã có thể trở lại khoa ngoại tổng hợp và được xuất viện sau hơn 20 ngày.

    Bác sĩ Jiang Xiuquan cho biết, dữ liệu lâm sàng cho thấy hầu hết bệnh nhân đều có tiền sử uống nhiều rượu và ăn vô độ trước khi phát bệnh. Hầu hết tất cả các trường hợp vỡ thực quản tự phát đều xảy ra khi áp lực trong ổ bụng đột ngột tăng cao, và nguyên nhân phổ biến nhất là nôn mửa.

    "Do vỡ thực quản có biểu hiện đau tức vùng bụng trên nên nhiều người cho rằng đó là bệnh lý đường tiêu hóa, nếu không đi khám kịp thời rất dễ bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất", ông cho biết thêm.

    Vì vậy, người dân được nhắc nhở không nên ăn quá no hoặc say rượu, đặc biệt là ăn quá no hoặc nôn sau khi uống nhiều rất nguy hiểm. Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.

    Liên quan đến tin tức đời sống, trước đó, chị Đổng (27 tuổi) đã kết hôn, cùng gia đình chồng sống ở Chiết Giang (Trung Quốc). Chị với chồng có với nhau 2 người con, đứa lớn 6 tuổi trong khi đứa bé mới 2 tuổi. Một buổi sáng nọ, mẹ chồng cô đứng ngoài hô lớn gọi con dâu dậy ăn sáng nhưng mãi vẫn không thấy chị Đổng đáp lại. Lo chị đang gặp phải vấn đề gì đó, mẹ chồng ngay lập tức đi vào phòng, phát hiện chị đang nằm nghiêng trên giường.

    Bà mẹ trẻ đột ngột tử vong khi đang ngủ vì dùng điện thoại quá nhiều.

    Vào thời điểm đó, chiếc điện thoại trên tay chị vẫn sáng, đang ở một trang mua sắm. Bước đến gần định lay gọi con dâu, mẹ chồng hốt hoảng khi chị Đổng đã qua đời, cả người lạnh ngắt.

    Nhận được tin báo , cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt tại nhà chị Đổng. Qua quá trình khám nghiệm tử thi, bác sĩ kết luận chị Đổng qua đời sau khi dùng điện thoại là do mệt mỏi quá mức. Bên cạnh đó, việc sử dụng điện thoại vào ban đêm khiến chị bị thiếu ngủ trầm trọng, dẫn đến tình trạng ngưng tim đột ngột.

    Theo tiết lộ của chồng chị Đổng, trước ngày mất, tình hình sức khỏe của chị vẫn ổn định, còn dẫn con đi chợ mua đồ ăn.

    Từ trường hợp của người phụ nữ trên, các bác sĩ khuyến cáo mọi người hạn chế việc dùng điện thoại trước khi ngủ. Trên thực tế, hành động này gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người, thậm chí có thể dẫn đến tử vong như chị Đổng.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ong-u70-bi-vo-thuc-quan-ho-khoang-nguc-vi-sai-lam-khi-an-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-a359136.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan