Cử tri Pháp bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 2


Chủ nhật, 24/04/2022 | 16:16


Cùng sự kiện

Gần 50 triệu cử tri Pháp bước vào cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 2 để chọn ra nhà lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới.

Các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Pháp bắt đầu mở cửa từ 8h ngày 24/4 (theo giờ địa phương), dự kiến kết thúc 12 tiếng sau đó. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố ngay sau khi hòm phiếu đóng cửa. Có khoảng 48,7 triệu người Pháp đủ điều kiện bỏ phiếu.

Những cử tri Pháp đầu tiên bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 2 sống ở các vùng lãnh thổ hải ngoại của nước này trên khắp thế giới, với dân số gần 3 triệu người, theo AFP. Được biết, lá phiếu đầu tiên là của một người đàn ông 90 tuổi ở vùng lãnh thổ cộng đồng Saint Pierre và Miquelon, ngoài khơi bờ biển phía bắc Canada.

Tin thế giới - Cử tri Pháp bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 2
Gần 50 triệu cử tri Pháp bước vào cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 2 để chọn ra nhà lãnh đạo trong 5 năm tiếp theo. Ảnh: AFP

Hai ứng cử viên trong cuộc chạy đua là đương kim Tổng thống Emmanuel Macron (45 tuổi) và ứng viên cực hữu Marine Le Pen (54 tuổi). Ông Emmanuel Macron được đánh giá có khả năng giành chiến thắng trong vòng 2 bầu cử.

Ngoài ra, có dấu hiệu cho thấy đương kim Tổng thống Pháp củng cố lợi thế của mình trong cuộc tranh luận hồi tuần trước với ứng viên Marine Le Pen. Tuy nhiên, Tổng thống Macron và các đồng minh khẳng định chưa có gì đảm bảo ông sẽ giành chiến thắng.

Theo Reuters, thăm dò cử tri trong những ngày gần đây cho thấy Tổng thống Macron đang dẫn trước với cách biệt an toàn, ưu thế của ông Macron tăng nhẹ so với trước đó. Trong khi đó, mặc dù tỏ ra ôn hòa hơn và giảm nhẹ các chính sách cực đoan nhưng và Marine Le Pen vẫn không được lòng các cử tri truyền thống của Pháp.

Tuy nhiên, vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng đại diện của đảng cực hữu National Rally giành chiến thắng. Nguyên nhân là vì hiện còn nhiều cử tri chưa chắc chắn sẽ tham gia bỏ phiếu hoặc chưa quyết định ủng hộ ứng viên nào.

Giới chuyên gia nhận định, chiến thắng của bà Marine Le Pen sẽ gây chấn động khắp châu Âu. Nếu giành chiến thắng, bà sẽ trở thành lãnh đạo cựu hữu và nữ tổng thống đầu tiên của Pháp.

Việc bà Marine Le Pen chiến thắng được cho sẽ là cơn địa chấn chính trị có tác động tương tự việc Anh rời Liên minh châu Âu hoặc chiến thắng của ông Donald Trump trong bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, có nguy cơ khiến EU càng thêm chia rẽ.

Trong khi đó, nếu tái đắc cử thì ông Macron sẽ trở thành tổng thống Pháp đầu tiên đảm nhận nhiệm kỳ hai sau hai thập kỷ. Đồng thời, việc này cũng sẽ giúp củng cố hơn nữa sự đoàn kết của EU trong bối cảnh đối đầu với Nga do tình hình Ukraine.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-tri-phap-bo-phieu-bau-tong-thong-vong-2-a535223.html