+Aa-
    Zalo

    Cuba khẳng định "vũ khí vi sóng" là phim "viễn tưởng"

    • DSPL
    ĐS&PL Đáp lại cáo buộc của Mỹ, chính phủ Cuba bác bỏ hoàn toàn vụ việc, khẳng định vũ khí vi sóng là “khoa học viễn tưởng”.

    Đáp lại cáo buộc của Mỹ, chính phủ Cuba bác bỏ hoàn toàn vụ việc, khẳng định vũ khí vi sóng là “khoa học viễn tưởng”.

    Đại sứ quán Mỹ tại Cuba - Ảnh: ABCNews

    Ngày 3/9, CNN đưa tin chính phủ Cuba đã cử lực lượng đặc nhiệm điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí vi sóng tấn công nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ từ năm 2016 đến nay. Trong tuần trước, các nạn nhân cho biết bị mất thính lực, nôn mửa, đau đầu và chấn thương não do “các âm thanh bí ẩn”.

    Giáo sư thần kinh học Mitchell Valdes-Sosa, thành viên đội điều tra của chính phủ Cuba, cho biết: “Các cáo buộc hết sức vô lý. Thứ vũ khí tấn công một người duy nhất trong phòng có tường bao chỉ có ở các phim “khoa học viễn tưởng’”.

    "Đầu tiên họ nói chúng tôi sử dụng vũ khí sóng âm, giờ lại tới vi sóng. Tiếp theo là gì nữa đây?", ông Valdes-Sosa nói, đề cập tới nhiều giả thuyết do giới chức Mỹ đặt ra về nguyên nhân gây hại sức khỏe các nhân viên ngoại giao.

    Hôm 2/9, Douglas Smith, giám đốc Trung tâm Chấn thương và Phục hồi não, Đại học Pennsylvania, Mỹ, cho biết các nhà khoa học nhận định các nhà ngoại giao mắc triệu chứng lạ có khả năng cao bị vũ khí vi sóng tấn công.

    Đáp lại, Valdes-Sosa tuyên bố Cuba đang chuẩn bị báo cáo bác bỏ giả thuyết này, giải thích thêm rằng loại vũ khí vi sóng chỉ có thể thực hiện ở cự ly gần trong khi lực lượng an ninh bảo vệ đại sứ quán không tìm thấy bất cứ nghi phạm nào.

    Sự cố này khiến Mỹ quyết định rút 2/3 số nhân viên ngoại giao về nước.

    Theo mô tả của một số nhà ngoại giao, âm thanh này giống như tiếng dế kêu, nếu nghe kỹ sẽ cảm giác có nhiều lớp âm thanh vang vọng giống như tiếng móng tay cào lên mặt bảng.

    Các chuyên gia cho rằng âm thanh này không gây nguy hiểm nếu được phát đoạn ngắn ở âm lượng bình thường và thông qua một thiết bị tiêu chuẩn như điện thoại cầm tay hoặc máy tính. Đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa thể kết luận về nguồn gốc của âm thanh này.

    Thu Phương(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuba-khang-dinh-vu-khi-vi-song-la-phim-vien-tuong-a242731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan