+Aa-
    Zalo

    Cục An ninh mạng vào cuộc vụ mạo danh tổng đài CSGT thông báo phạt nguội để lừa đảo

    ĐS&PL Mỗi ngày đường dây nóng của cục CSGT nhận được hàng chục cuộc gọi từ người dân phản ánh về việc một số đội tượng mạo danh tổng đài CSGT để lừa đảo phạt nguội.
    cuc an ninh mang vao cuoc vu mao danh tong dai csgt thong bao phat nguoi de lua dao 01
    Cần cảnh giác với tình trạng mạo danh tổng đài CSGT thông báo phạt nguội để lừa đảo. Ảnh minh họa

    Thời gian gần đây, một số đối tượng đã mạo danh tổng đài cảnh sát giao thông (CSGT) gọi điện thông báo vi phạm cho người dân thông báo có biên lai "phạt nguội" và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, chuyển tiền để "xác minh, điều tra, xử lý vi phạm".

    Theo cục CSGT (bộ Công an), các đối tượng này tự xưng là tổng đài viên của CSGT hỏi: "Anh (chị) đã nhận được biên bản xử phạt chưa? Hoặc anh (chị) gây tai nạn giao thông (có thời gian, địa điểm)… đến nay đã quá thời hạn xử lý; đề nghị anh (chị) cung cấp số biên bản, nếu chưa nhận được biên bản, yêu cầu anh (chị) cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, CCCD, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để (Cục CSGT, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…) cung cấp cho anh (chị) số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt…".

    Sau đó các đối tượng này sẽ yêu cầu người nghe máy chuyển tiền vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Đồng thời yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

    Đây là hình thức lừa đảo đã được cục CSGT và các cơ quan chức năng cảnh báo trước đó, tuy nhiên hiện nay tình trạng này lại tiếp tục xảy ra.

    Tờ Tuổi trẻ dẫn lời Đại tá Nguyễn Quang Nhật, trưởng phòng tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết tai nạn giao thông cục CSGT, cho biết thời gian qua trung bình mỗi ngày đường dây nóng của cục CSGT cũng nhận được hàng chục cuộc gọi của người dân phản ánh về tình trạng trên.

    Đại tá Nhật cho biết thêm rằng, cục cũng đã tuyên truyền, cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng về hình thức lừa đảo này và khẳng định cục CSGT, CSGT toàn quốc "không gọi điện thoại, nhắn tin cho người dân để xử lý vi phạm".

    Đại tá Nhật nhấn mạnh, CSGT chỉ có các hình thức như gửi thông báo phạt nguội về địa chỉ nơi chủ xe đăng ký hộ khẩu thường trú, gửi thông báo cho công an cơ sở để mời người vi phạm lên tiếp nhận thông báo vi phạm. Hoặc khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông tin về trường hợp vi phạm và đề nghị tới đơn vị CSGT phát hiện vi phạm để xử lý.

    cuc an ninh mang vao cuoc vu mao danh tong dai csgt thong bao phat nguoi de lua dao 02
    CSGT toàn quốc không gọi điện thoại, nhắn tin cho người dân để xử lý vi phạm. Ảnh minh họa

    Trước những phản ánh của người dân, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, Cục đã có kế hoạch để ngăn chặn, xử lý loại tội phạm này: 'Lực lượng CSGT và Cục CSGT cũng đó có kế hoạch để phối hợp với các lực lượng khác trong công an nhân dân để tiến hành đánh giá, xác minh, đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật này'

    Đại tá Nhật cảnh báo, trong quá trình lực lượng chức năng đang phối hợp để điều tra, làm rõ, ngăn chặn loại tội phạm này, thì hơn cả người dân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông.

    Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email) cho bất kỳ ai.

    Khi nhận được điện thoại hay tin nhắn có những nội dung trên, hãy thông tin trình báo tại cơ quan công an nơi gần nhất hoặc số điện thoại trực ban của các phòng CSGT, cục CSGT, có thể truy cập vào website của cục CSGT http://www.csgt.vn để tra cứu số điện thoại đường dây nóng của cục CSGT và các địa phương.

    "Bên cạnh việc cảnh báo, cục CSGT đã phối hợp, thông tin đến cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về hình thức lừa đảo này để đơn vị xem xét, sàng lọc và xử lý những kẻ lừa đảo này", đại tá Nhật cho hay.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-an-ninh-mang-vao-cuoc-vu-mao-danh-tong-dai-csgt-thong-bao-phat-nguoi-de-lua-dao-a505097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan