+Aa-
    Zalo

    Cục CSGT: Không bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình đối với xe máy, ô tô cá nhân

    (ĐS&PL) - Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ không bắt buộc xe mô tô, xe gắn máy và ô tô cá nhân lắp thiết bị giám sát hành trình.

    VTC News đưa tin chiều 29/11, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) khẳng định, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ không bắt buộc xe mô tô, xe gắn máy và ô tô cá nhân lắp thiết bị giám sát hành trình.

    Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, ở Điều 33 của dự thảo Luật nêu, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập hình ảnh, dữ liệu người lái xe; dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định.

    "Nhiều người đang hiểu cụm từ xe máy chuyên dùng là xe mô tô, xe gắn máy của cá nhân. Tuy nhiên, đây là cách hiểu không đúng, xe máy chuyên dùng được nhắc đến trong dự thảo là xe máy thi công; xe máy thực hiện chức năng, công dụng đặc biệt...", Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

    cuc csgt khong bat buoc lap thiet bi giam sat hanh trinh doi voi xe may o to ca nhan1
    Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh - Phó Cục trưởng Cục CSGT. Ảnh: VTC News

    Thông tin thêm về nội dung trong dự thảo luật quy định định: Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được định nghĩa gồm xe ô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự kể cả phương tiện giao thông thông minh…, trong khi đó, Điều 33 của dự luật cũng yêu cầu phương tiện này pháp đáp ứng điều kiện phải có thiết bị giám sát hành trình, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh cho biết cơ quan soạn thảo sẽ có những tiếp thu, chỉnh sửa.

    Cụ thể, căn cứ theo khoản 4, Điều 33, Chính phủ sẽ ban hành nghị định hướng dẫn theo hướng: áp dụng bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình đối với một số loại hình phương tiện như xe kinh doanh vận tải, xe hợp đồng, xe ô tô đưa đón học sinh, xe quá khổ giới hạn của đường bộ, xe quá tải trọng, xe vận chuyển hàng nguy hiểm…

    Trong khi đó, đối với mô tô, xe gắn máy và xe ô tô cá nhân, không bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. 

    Theo Phó Cục trưởng Cục CSGT, dự thảo Luật khuyến khích lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe ô tô cá nhân. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tham gia giao thông đường bộ và tăng cường sự quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông.

    Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, việc lắp đặt camera hành trình sẽ hỗ trợ cho việc lái xe an toàn cũng như tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Đồng thời, camera hành trình còn hỗ trợ giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông; ghi lại hình ảnh, sự cố xảy ra trên đường.

    Người điều khiển phương tiện cũng có thể chứng minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường, lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại phương tiện của mình hoặc của người khác. Bên cạnh đó, cung cấp cho cơ quan chức năng để xử lý, góp phần bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của lái xe và người khác.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh cho biết thêm, xe kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách, cần được xem là chủ thể đặc biệt trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bởi nếu tai nạn giao thông xảy ra với các phương tiện này sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về sinh mạng con người.

    Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh lấy dẫn chứng, qua thống kê của Bộ Công an, tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải chiếm gần 40% số vụ; nhiều vụ gây thương vong lớn. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn này, hơn 70% liên quan đến vi phạm về tốc độ.

    "Chúng ta không thể thờ ơ, vô cảm trước thực trạng hết sức thương tâm này", Phó Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh.

    cuc csgt khong bat buoc lap thiet bi giam sat hanh trinh doi voi xe may o to ca nhan
    Dự thảo Luật khuyến khích lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe ô tô cá nhân. Ảnh minh họa: Dân Trí

    Chính phủ và các ngành đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế tai nạn liên quan đến xe khách. Trong đó, một giải pháp quan trọng là các phương tiện này bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình để giám sát các hành vi vi phạm của lái xe, của hành khách và các vi phạm về vận tải đường bộ.

    Thế nhưng, vấn đề đặt ra hiện nay là dữ liệu giám sát hành trình chưa được sử dụng hiệu quả do có sự chia cắt, không kết nối liên thông với lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

    Do đó, vẫn còn tình trạng nhiều nhà xe trong thời gian ngắn vi phạm rất nhiều lần, đặc biệt về tốc độ có trường hợp vi phạm hơn 300 lần/tháng nhưng không bị xử lý, ngăn chặn kịp thời.

    XEM THÊM: Việc thu thập thêm mống mắt vào dữ liệu căn cước được thực hiện ra sao?

    "Nếu có sự giám sát phương tiện kinh doanh vận tải theo thời gian thực, chúng tôi cho rằng đã có thể ngăn chặn được nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe khách như vừa qua.

    Do đó, tôi thống nhất cao về sự cần thiết quy định phương tiện kinh doanh vận tải phải bảo đảm điều kiện có thiết bị giám sát hành trình, như quy định trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ", báo Dân Trí dẫn lời Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-csgt-khong-bat-buoc-lap-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-doi-voi-xe-may-o-to-ca-nhan-a601594.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan