Cục Đăng kiểm đề xuất đăng kiểm viên không bắt buộc có bằng đại học


Chủ nhật, 26/03/2023 | 19:09


Cùng sự kiện

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học.

Ngày 26/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này đang đề xuất sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhằm xóa điểm nghẽn trong đăng kiểm hiện nay, theo Lao động.

Cơ quan soạn thảo đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Quy định hiện hành bắt buộc đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học.

Tin trong nước - Cục Đăng kiểm đề xuất đăng kiểm viên không bắt buộc có bằng đại học
Ảnh minh họa. Ảnh: VnEpress.

Hiện nay, tiêu chuẩn của đăng kiểm viên khá cao, bao gồm: tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên, đạt kết quả đánh giá đạt yêu cầu. Đăng kiểm viên bậc cao ngoài trình độ trên còn phải có kinh nghiệm là đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng, đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Dự thảo nghị định cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm (thay vì 3 như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm. Thực tế, nhiều trung tâm chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.

Đơn vị soạn thảo cũng đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.

Dự thảo nghị định cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ôtô.

Tính đến 25/3, cả nước có 57/281 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động sau bốn tháng công an cả nước điều tra sai phạm trong ngành này. Riêng Hà Nội có 17 đơn vị hoạt động với 20 dây chuyền, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu phương tiện. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã cử 50 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ đăng kiểm ở Hà Nội và TP.HCM. Bộ Quốc phòng đưa 40 nhân sự, trong đó có 30 kiểm định viên chính thức và 10 kiểm định viên dự bị hỗ trợ đăng kiểm dân sự.

Mặc dù vậy, tình trạng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm vẫn diễn ra do thiếu đăng kiểm viên. Tại các thành phố lớn, chủ phương tiện không phải mang xe xếp hàng chờ đợi nhiều ngày để đăng kiểm song vẫn phải đăng ký, nhận giấy hẹn sau 2-3 tuần mới đến lượt.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 2/2023, sửa đổi Thông tư 16 về kiểm định xe. Theo đó, các xe mới chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu, nhiều phương tiện đang sử dụng được giãn chu kỳ kiểm định, góp phần giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm hiện nay, theo VnEpress.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-dang-kiem-de-xuat-dang-kiem-vien-khong-bat-buoc-co-bang-dai-hoc-a570052.html