Cục Đăng kiểm nêu lý do cần mang giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ đăng kiểm đi đường


Chủ nhật, 04/06/2023 | 09:55


Cùng sự kiện

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định là giấy tờ kèm theo không tách rời của Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp để tham gia giao thông đường bộ theo quy định.

Theo thông tin trên báo Lao Động, từ ngày 3/6, nhiều ô tô được tự động gia hạn mà không phải đến trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, các phương tiện này vẫn cần giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam lưu ý, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định là giấy tờ kèm theo không tách rời của Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp để tham gia giao thông đường bộ theo quy định.

Về lý do phải mang theo giấy này khi lưu thông trên đường, Cục Đăng kiểm cho biết, cả nước có 2.959.409 phương tiện ô tô chở người đến 9 chỗ (ô tô con) không kinh doanh vận tải, trong đó có 1.392.761 phương tiện ô tô con thuộc diện được tự động áp dụng gia hạn đăng kiểm. 

Thời hạn hiệu lực ghi trên giấy chứng nhận và tem kiểm định trong khoảng từ ngày 3/6/2023 đến hết ngày 30/6/2024. Điều này có nghĩa, một số phương tiện có giấy chứng nhận và tem kiểm định được kéo dài thời hạn hiệu lực đến hết ngày 30/12/2024 và 1.566.648 phương tiện ô tô con không thuộc diện được áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Vì thế, cần phải có giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định để đảm bảo phân biệt, nhận biết được giữa các phương tiện này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và chủ xe khi tham gia giao thông.

Tin trong nước - Cục Đăng kiểm nêu lý do cần mang giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ đăng kiểm đi đường
Chủ xe chỉ cần truy cập vào trang web https://giahanxcg.vr.org.vn để in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm. Ảnh minh họa: Công Lý

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, chủ xe có thể thực hiện tra cứu và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định tại địa chỉ https://giahanxcg.vr.org.vn. Ở bất cứ đâu, chủ xe chỉ cần truy cập vào trang web trên để in mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm

VietNamNet dẫn thông tin từ Cục Đăng kiểm cho biết thêm, hiện nay trên trang web tra cứu xác nhận thời hạn giấy chứng nhận và tem kiểm định đã có thông tin của tất cả các xe được gia hạn theo quy định.

Thế nhưng, việc  tạo ra các tệp tin có ký số của Giấy xác nhận thời hạn kiểm định cho các xe này mất nhiều thời gian, do đó chưa thể  có sẵn cho tất cả các phương tiện tại thời điểm này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt ưu tiên tạo tệp tin giấy xác nhận cho các xe có thời hạn kiểm định gần nhất trước. Cụ thể, trong ngày 3/6 sẽ cho phép tải tệp của các xe có hạn kiểm định từ 3-10/6. Xe có thời hạn kiểm định đến 30/6 sẽ được đưa lên hệ thống trước 10/6 và dự kiến hoàn thành công việc tạo tệp tin cho toàn bộ các xe trước 30/6 này.

Trước đó, ngày 2/6, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 08 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư này có hiệu lực từ 3/6.

Theo thông tư, cơ quan đăng kiểm tự động cấp "Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định" cho các ô tô con (xe gia đình) không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13-20 năm đã được cấp trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024, được tự động giãn kiểm định theo chu kỳ mới.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nêu lý do xe gia đình có năm sản xuất từ 8-12 năm nhưng không thuộc diện được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm trong đợt này.

“Nhóm xe này nằm cùng một dải các phương tiện có năm sản xuất từ 8-20 năm có cùng chu kỳ kiểm định 12 tháng khi ban hành Thông tư 02, vì thế không được cộng thêm 6 tháng”, Phó Cục trưởng Nguyễn Tô An thông tin.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-dang-kiem-neu-ly-do-can-mang-giay-xac-nhan-tu-dong-gian-chu-ky-dang-kiem-di-duong-a577651.html