+Aa-
    Zalo

    Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố đợt tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 2000

    • DSPL
    ĐS&PL Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thông báo mức tăng lãi suất mạnh nhất trong hơn 20 năm nhằm giảm mức lạm phát đang tăng cao trong thời điểm hiện nay.

    Lãi suất chuẩn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã được tăng 0,5% lên phạm vi lãi suất mục tiêu từ 0,75% đến 1%. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ năm 2000 và sau khi tăng 0,25% vào tháng 3 vừa qua, mức tăng đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2018.

    Dự kiến, Fed sẽ có thêm nhiều đợt tăng tỷ giá. The Economist Intelligence Unit cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất khoảng 7 lần trong năm 2022, đạt 2,9% vào đầu năm 2023. Bắt đầu từ tháng 6, các quan chức cũng có kế hoạch thu hẹp danh mục tài sản với trị giá 9 tỷ USD.

    screen shot 2022 05 05 at 091926
    Ông Jerome Powell, người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Ảnh: AP 

    Trong một tuyên bố, Fed nói rằng mặc dù "hoạt động kinh tế tổng thể giảm trong quý đầu tiên của năm nhưng chi tiêu hộ gia đình và đầu tư kinh doanh vẫn mạnh". Dù vậy, cơ quan này cảnh báo rằng lạm phát "vẫn ở mức cao", những tác động từ cuộc xung đột tại Ukraine đối với nền kinh tế Mỹ vẫn ở mức "không chắc chắn" và quyết định đóng cửa phòng dịch ở nhiều nơi tại Trung Quốc "có khả năng làm trầm trọng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng".

    Tỷ giá đã được cắt giảm xuống gần bằng 0 vào tháng 3/2020 khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Mỹ nhưng tỷ giá đã ở mức thấp trong nhiều năm, điều này khiến Mỹ và các nước khác không chuẩn bị cho sự gia tăng đột ngột của lạm phát. Cho đến gần đây, Fed đã bác bỏ thông tin cho rằng việc tăng giá là "nhất thời" và dự kiến ​mọi thứ sẽ giảm khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

    Người đứng đầu Fed Jerome Powell đã thực hiện một bước đi bất thường khi bắt đầu cuộc họp báo sau thông báo tăng lãi suất. Ông cho biết: "Lạm phát đang ở mức quá cao và chúng tôi hiểu những khó khăn mà nó đang gây ra. Một số người trong chúng ta đủ lớn để trải qua thời kỳ lạm phát cao nhưng nhiều người thì không. Điều đó thật khó chịu… Nếu bạn là một người có kinh tế ở mức bình thường, thì có lẽ bạn không có nhiều tiền để chi tiêu và lạm phát sẽ ngay lập tức đánh vào túi tiền của bạn đối với hàng tạp hóa, xăng, năng lượng, những thứ tương tự. Chúng tôi hiểu những sự vất vả liên quan".

    Phần lớn lạm phát tại Mỹ là một phần tác động chưa từng có của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu. Trong tháng 3, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng cao hơn 8,5% so với một năm trước, do giá xăng dầu, nhà ở và thực phẩm tăng. Chi phí hàng hóa và dịch vụ thiết yếu ngày càng tăng hiện cũng đang vượt xa mức tăng lương trung bình.

    Ông Powell nhận định nền kinh tế vẫn vững mạnh và ông tin tưởng rằng Fed có thể hành động mà không gây ra suy thoái và nói thêm rằng quyết định của họ tác động tích cực tới việc giải quyết lạm phát.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-du-tru-lien-bang-my-cong-bo-dot-tang-lai-suat-lon-nhat-ke-tu-nam-2000-a536422.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan