+Aa-
    Zalo

    Cục Hải quan Hà Tĩnh: Triển khai hiệu quả các giải pháp trấn áp tội phạm ma túy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triển khai phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá thành công nhiều chuyên án, vụ án ma tuý lớn, xuyên quốc gia. Vững vàng trước những cuộc đấu trí cam go...

    Triển khai phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá thành công nhiều chuyên án, vụ án ma tuý lớn, xuyên quốc gia. Vững vàng trước những cuộc đấu trí cam go với các đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy tinh vi và nguy hiểm. Đó là bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiệp vụ tinh thông và tinh thần dũng cảm của các cán bộ Cục Hải quan Hà Tĩnh.

    Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh, hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy diễn biến phức tạp theo chiều hướng gia tăng cả về số vụ, số đối tượng tham gia và lượng ma túy thu giữ, với các thủ đoạn hết sức tinh vi, nguy hiểm, hình thành các đường dây, ổ nhóm có tổ chức, có hệ thống, xuyên quốc gia. Tội phạm ma túy hoạt động ngày càng manh động và sẵn sàng sử dụng các loại vũ khí chống trả khi phát hiện, truy bắt. 

    Pano tuyên truyền về phòng, chống ma túy.

    Tuy nhiên, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy với quy mô và số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam đã được các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, liên tiếp triệt phá thành công, bắt giữ các ổ nhóm, thu giữ tang vật ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.    

    Những thách thức nguy hiểm

    Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Hải quan Hà Tĩnh đã  phối hợp với các lực lượng chức năng phá thành công 11 chuyên án và vụ án, bắt giữ 14 đối tượng; tang vật thu giữ 75.020 viên hồng phiến, 89.740 kg ma túy đá, 15 kg cần sa, 9 kg ketamin, 1 bánh heroin 2 xe máy và 2 điện thoại di động. Chỉ tính riêng trong Tháng hành động phòng, chống ma túy (từ 1- 30/6), Cục Hải quan Hà Tĩnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng phá thành công 1 chuyên án và 2 vụ án, bắt giữ 4 đối tượng, tang vật thu giữ 35 kg ma túy đá, 3 kg ketamin, 1 bánh heroin và 1 xe máy.      

    Khu vực biên giới Hà Tĩnh giáp Lào nhiều năm qua là điểm nóng về buôn lậu ma túy. Các đường dây buôn bán ma túy thường lợi dụng đường biên giới rừng núi dài, hiểm trở và dân cư khu vực các xã biên giới còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, để buôn bán chất ma túy. Các đường dây vận chuyển ma túy dọc tuyến biên giới hết sức kín kẽ, chặt chẽ và liên kết phức tạp. Đặc biệt, tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới ngày càng tinh vi, thủ đoạn, trở thành thách thức không nhỏ đối với những cán bộ Hải quan làm nhiệm vụ phòng, chống tội phạm nguy hiểm này.

    Đáng chú ý là việc buôn bán ma túy không chỉ dừng lại ở trao đổi, mua bán thông thường giữa các con nghiện với nhau mà đã hình thành các đường dây, ổ nhóm có tổ chức, có hệ thống, xuyên quốc gia, xuyên lục địa. Trong địa bàn kiểm soát hải quan, tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đối tượng phi pháp lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi của nhà nước trong hoạt động đầu tư XNK… nhất là chính sách thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK như sử dụng khai báo hải quan điện tử, áp dụng quản lý rủi ro trong phân luồng, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải, hàng quá cảnh, để trà trộn, vận chuyển trái phép các chất ma túy. 

    Trong đó, khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được xác định là một địa bàn trọng điểm về hoạt động của tội phạm ma túy. Với đặc thù địa hình rừng núi hiểm trở, nhiều đường mòn, lối mở nên các đối tượng thường lợi dụng để vận chuyển ma túy qua biên giới vào nội địa.

    Cửa khẩu cũng là nơi mà lưu lượng người và phương tiện xuất, nhập cảnh lớn, vì thế, các đối tượng cải tạo, gia cố các vị trí trên các phương tiện thường xuyên qua lại cửa khẩu để cất giấu ma túy hoặc trà trộn trong hành lý, hàng hóa và trong người nhằm đối phó với sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Ngoài các hành vi trên, các đối tượng còn lợi dụng đồng bào các dân tộc sinh sống sát biên giới, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế để thuê, câu móc những người dân này vận chuyển ma túy qua biên giới.

    Phối hợp và đồng bộ các giải pháp hiệu quả

    Cùng với việc nắm chắc địa bàn và chủ động phối hợp với lực lượng chuyên trách trong và ngoài ngành, để công tác tấn áp tội phạm ma túy đạt hiệu quả, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, tập trung vào các địa bàn, tuyến và đối tượng quản lý hải quan, nhất là các tuyến đường 12A từ cảng Vũng Áng – cửa khẩu Chalo, Lao Bảo; tuyến quốc lộ 8A đi cửa khẩu quốc tế Cầu Treo…

    Công tác phối hợp, trao đổi thông tin được các cán bộ Cục Hải quan Hà Tĩnh thực hiện thường xuyên với các lực lượng liên quan như Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển trong công tác điều tra, thu thập bổ sung thông tin liên quan đến ma túy để sàng lọc, lựa chọn đối tượng trọng điểm đưa vào diện đấu tranh. Đặc biệt, để các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy đạt kết quả cao, Cục đã phối hợp, chủ động nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy cũng như tác hại của ma túy gây ra đến từng cấp cơ sở và quân chúng nhân dân, nhất là ở các địa bàn trọng điểm với nhiều hình thức, nội dung phong phú.

    Bên cạnh việc chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, Đội Kiểm soát phòng chống ma tuý – Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyên, giáo dục phòng, chống ma túy với các nội dung, hình thức phù hợp với từng loại đối tượng; tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Mới đây nhất, đơn vị đã phát hơn 3000 tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy cho người dân, doanh nghiệp XNK, hành khách xuất nhập cảnh tại các địa bàn xã Sơn Kim I, Sơn Kim II, thị trấn Tây Sơn, xã Sơn Tây; cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; công nhân, thủy thủ tại khu vực Cảng Vũng Áng, Cảng Sơn Dương và địa bàn cảng Xuân Hải. Lắp đặt pano tuyên truyền phòng chống ma túy tại đường quốc lộ 8B, ngã ba cảng Xuân Hải…

    Hình thức chuyển tải trực quan, sinh động và thiết thực, đã giúp cho các tuyên truyền viên cơ sở và người nghe có thêm những thông tin về các loại ma túy mới, tác hại khôn lường của việc sử dụng ma túy và các chất gây nghiện, đặc biệt là tránh được sự rủ rê, lôi kéo, âm mưu của những đối tượng xấu, đối tượng nghiện ngập ma túy… Công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến về nhận thức cho người dân và nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống ma túy.

    Theo dự đoán của lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh, giai đoạn cuối năm, tình hình buôn bán, vận chuyển trải phép các chất ma túy còn diễn biến phức tạp, Cục Hải quan Hà Tĩnh tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu, tích cực tố giác tội phạm ma túy. Trong thời gian tới, để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, Cục sẽ tiếp tục chủ động xây dựng và thực hiện các quy chế, kế hoạch phối hợp giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan liên quan. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, phối hợp tuần tra, giám sát và tăng cường công tác thu thập, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng trên địa bàn, dự báo tình hình, nắm chắc đối tượng, tuyến, địa bàn, nhất là các tuyến địa bàn trọng điểm, phương thức, thủ đoạn buôn lậu mới...

    Thu Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-hai-quan-ha-tinh-trien-khai-hieu-qua-cac-giai-phap-tran-ap-toi-pham-ma-tuy-a349575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan