Cục Hàng không kiến nghị áp dụng chương trình "hộ chiếu vaccine", khôi phục lại đường bay quốc tế


Thứ 4, 31/03/2021 | 12:59


Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có văn bản đề xuất nối lại đường bay quốc tế để đảm bảo mục tiêu kép và đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, thiết yếu của công dân.

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có văn bản đề xuất nối lại đường bay quốc tế để đảm bảo mục tiêu kép và đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, thiết yếu của công dân.

Ngày 31/3, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc nghiên cứu, thúc đẩy nổi lại đường bay quốc tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhầm thực hiện mục tiêu kép và đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, thiết yếu của công dân.

Trong đó, Cục Hàng không đã kiến nghị áp dụng chương trình "hộ chiếu vaccine". Theo chương trình này, những người nhập cảnh từ nước ngoài có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và đã tiêm phòng vaccine COVID-19, loại được Việt Nam công nhận, sẽ không phải thực hiện cách ly y tế 14 ngày. 

Cục Hàng không Việt Nam đã gửi công văn đề xuất các lộ trình khôi phục lại đương bay quốc tế. Ảnh minh hoạ: Zing

Theo báo Nhân dân, căn cứ vào tình hình triển khai chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 trên toàn thế giới, Cục Hàng không cũng đề ra 3 lộ trình cụ thể để mở cửa lại đường bay quốc tế như sau:

Giai đoạn 1: Khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo). Đối tượng áp dụng là các công dân Việt Nam ở nước ngoài. Thị trường triển khai theo đề nghị của hãng hàng không Việt Nam. Thời gian thực hiện được triển khai ngay đồng thời với các chuyến bay giải cứu công dân do Chính phủ tổ chức (công dân về cách ly tại các cơ sở cách ly quân đội). Tần suất khai thác các chuyến bay sẽ được thực hiện theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương và chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Giai đoạn 2: Triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam có cách ly sau khi nhập cảnh. Đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam và người ngước ngoài. Thị trường triển khai ban đầu sẽ là các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) với tần suất bốn chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên.

Giai đoạn 3: Triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế "hộ chiếu vaccine". Giai đoạn này dự kiến được đưa vào hoạt động từ tháng 9/2021, tuỳ thuộc vào tiến trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam. 

Ở giai đoạn này, không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real - Time PCR trong thời gian 3-5 ngày trước khi nhập cảnh Việt Nam và Giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế do các cơ sở tiêm chủng được Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống cơ sở tiêm chủng  của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với loại vaccine phòng COVID-19 được Việt Nam công nhận tính hiệu quả để triển khai áp dụng tại Việt Nam.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-hang-khong-kien-nghi-ap-dung-chuong-trinh-ho-chieu-vaccine-khoi-phuc-lai-duong-bay-quoc-te-a361070.html