+Aa-
    Zalo

    Cục Hàng không Việt Nam đề xuất lộ trình 4 bước "mở cửa" đón khách quốc tế

    • DSPL
    ĐS&PL Cục Hàng không Việt Nam vừa trình bộ GTVT lộ trình mở lại đường bay quốc tế gồm bốn giai đoạn, bắt đầu từ cuối năm 2021 đến tháng 7/2022.

    Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được các quốc gia/vùng lãnh thổ giới thiệu chính thức đến bộ Ngoại giao.

    Lộ trình mở lại đường bay quốc tế do cục Hàng không Việt Nam đề xuất gồm bốn giai đoạn.

    Cụ thể, trong giai đoạn 1 (từ cuối năm 2021), khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) cho công dân Việt Nam và thí điểm đón du khách quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Ninh…

    Đây là kế hoạch đã được “lên” kịch bản khá sớm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong điều kiện chuyển trạng thái thích ứng linh hoạt, phòng chống dịch bệnh hiệu quả và từng bước phục hồi nền kinh tế của nước ta theo “lộ trình” phù hợp.

    Với chuyến bay combo, hãng hàng không trong nước cùng doanh nghiệp lữ hành tổ chức chuyến bay, trên cơ sở văn bản đồng ý của địa phương tiếp nhận khách cách ly tập trung bảy ngày có thu phí. Những đường bay dự kiến gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

    Các sân bay tiếp nhận chuyến bay thường lệ quốc tế gồm Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và các cảng hàng không khác. Tần suất chuyến bay dựa trên năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương. Đối với các chuyến bay thí điểm du lịch đón khách quốc tế, nhà chức trách hàng không đề xuất không giới hạn thị trường.

    Tần suất khai thác một chuyến/ngày, tương đương với khoảng 4.000-6.000 khách/tháng, sau đó tăng lên hai chuyến/ngày trong tháng tiếp theo.

    "Cục hàng không “lên” kế hoạch, để mở bay quốc tế thường lệ 2 chiều. Chúng tôi đang đề xuất sử dụng “hộ chiếu vaccine” để vào Việt Nam hay thực hiện các chuyến bay trọn gói. Yêu cầu quan trọng nhất là các chuyến bay thường lệ, hành khách chủ động đặt vé nhưng phải đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch của bộ Y tế và khả năng tiếp nhận của UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định. Về phía các hãng hàng không và cục Hàng không luôn sẵn sàng. Chúng ta kiểm soát dịch bệnh nhưng mở bay quốc tế cũng là bài toán cần sớm giải quyết", VOV dẫn lời ông Hồ Quốc Cường- Trưởng phòng Vận tải, cục Hàng không Việt Nam.

    Giai đoạn 2, từ tháng 1/2022, thực hiện các đường bay giữa Việt Nam tới Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Tần suất hoạt động bốn chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

    Hành khách trên chuyến bay cần có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng.

    Trong giai đoạn 3 (từ tháng 4/2022), tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội), sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

    Tần suất 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không. Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 phù hợp với cơ chế hộ chiếu vaccine.

    Giai đoạn 4, dự kiến từ tháng 7/2022, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu. Hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận.

    Hành khách làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-hang-khong-viet-nam-de-xuat-lo-trinh-4-buoc-mo-cua-don-khach-quoc-te-a517052.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan