Cục Hàng không Việt Nam: Trực thăng Bell 505 gặp tai nạn tại Quảng Ninh là sự cố loại A


Thứ 6, 07/04/2023 | 15:58


Cùng sự kiện

Vụ trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650 gặp nạn tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là tai nạn mức A (có thiệt hại về người và tàu bay).

Liên quan đến việc điều tra vụ trực thăng Bell 505 gặp nạn tại Quảng Ninh, TTXVN dẫn thông tin từ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam căn cứ vào Luật Hàng không dân dụng 2006 và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi 2014, các văn bản hướng dẫn thi hành và phụ ước 13 của Công ước về hàng không dân dụng quốc tế (Công ước Chicago) về điều tra tai nạn máy bay, Cục Hàng không Việt Nam phân loại vụ trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650 gặp nạn tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là tai nạn mức A (có thiệt hại về người và tàu bay).

Do vậy, việc điều tra thực hiện theo Điều 106 Luật hàng không dân dụng Việt Nam. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kiến nghị trình Chính phủ tiến hành công tác điều tra tai nạn các quy định trên với sự tham gia của các bộ, ban ngành liên quan và quốc gia thiết kế, quốc gia chế tạo, nhà sản xuất máy bay, sản xuất động cơ máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, sau khi xảy ra vụ tai nạn trên, nhà sản xuất máy bay Bell Helicopter và Ủy ban An toàn vận tải Canada đã gửi thư đến Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hỗ trợ, cử đại diện tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, máy bay Bell-505 xuất phát từ bãi đỗ Tuần Châu lúc 16h56 ngày 5/4 để thực hiện chuyến bay 10 phút ngắm vịnh Hạ Long. Đến 17h06, chỉ huy chuyến bay không liên lạc được với người lái nên báo cáo sở chỉ huy Công ty Trực thăng miền Bắc. 17h25, chỉ huy nhận được tin trực thăng gặp nạn từ người dân.

VnExpress thông tin, Bell-505 là loại trực thăng hạng nhẹ một động cơ của Mỹ, do Bell Helicopter thiết kế, sản xuất. Máy bay được Cục Hàng không Mỹ, Canada, châu Âu cấp giấy chứng nhận loại tương ứng và cũng được Cục Hàng không Việt Nam công nhận chứng chỉ loại năm 2018.

Căn cứ vào các quy định của Việt Nam và thế giới, Cục Hàng không Việt Nam phân loại "đây là tai nạn mức cao, có thiệt hại máy bay và người". Vì vậy, Cục kiến nghị Chính phủ điều tra nguyên nhân tai nạn, có sự tham gia của các bộ ngành liên quan, quốc gia thiết kế, quốc gia chế tạo, nhà sản xuất tàu bay và động cơ.

Tin trong nước - Cục Hàng không Việt Nam: Trực thăng Bell 505 gặp tai nạn tại Quảng Ninh là sự cố loại A
Một phần đuôi của trực thăng Bell-505 số hiệu VN-8650 được tìm thấy. (Ảnh: TTXVN)

Công ty Trực thăng miền Bắc là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng); được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận khai thác tàu bay, hiệu lực tới 28/2/2024. Đơn vị đang khai thác hai tàu bay Bell-505 với số đăng ký VN-8650 và VN-8651, bay tầm thấp nằm trong khu vực hoạt động hàng không chung do Bộ Quốc phòng cấp phép, quản lý.

VN-8650 có tổng số giờ bay cho tới khi gặp nạn là 488, với 2.655 lần cất/hạ cánh, được bảo dưỡng định kỳ. Cho đến khi tàu bay gặp nạn, Công ty Trực thăng miền Bắc đã thực hiện 682 giờ bay du lịch với cả 2 tàu bay, phục vụ trên 7.000 lượt hành khách.

Liên quan đến vụ tai nạn, vào khoảng 8h ngày 7/4, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 5.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, cả 5 nạn nhân trong vụ rơi máy bay trực thăng trên vịnh Hạ Long đã được các lực lượng tìm thấy. Hiện các lực lượng chức năng đang tiến hành trục vớt xác máy bay trực thăng để đưa về bờ phục vụ công tác điều tra. Toàn bộ quá trình này sẽ do Bộ Quốc phòng thụ lý, đảm nhận.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-hang-khong-viet-nam-truc-thang-bell-505-gap-tai-nan-tai-quang-ninh-la-su-co-loai-a-a571499.html