+Aa-
    Zalo

    Cục NTBD: Lời thoại của Táo quân 2015 khá dung tục và phản cảm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Lời thoại trong Táo quân 2015 bị lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cho là khá dung tục và phản cảm, đi trái ngược lại với thuần phong mỹ tục.

    (ĐSPL) - Lời thoại trong Táo quân 2015 bị lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cho là khá dung tục và phản cảm, đi trái ngược lại với thuần phong mỹ tục.

    Theo thông tin trên báo Người lao động, trước khi chương trình Táo quân 2015 được diễn ra và ghi hình thì trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 48 ngày 22/01 gửi các tỉnh thành phố trên cả nước về việc kiểm duyệt nội dung toàn bộ chương trình hài Tết hay những tiết mục hài kịch được diễn trực tiếp trên sân khấu để loại bỏ những tiết mục gây cười nhưng phản cảm, có lời nói thô tục, không định hướng giáo dục.

    Chính vì thế, chương trình Táo quân 2015 đã nhận được văn bản cụ thể của Cục NTBD, tuy nhiên khi trao đổi với đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Tổng đạo diễn chương trình Táo quân thì ông cho rằng Cục NTBD đã làm sai chức năng, nhiệm vụ cũng như những hành động gửi hồ sơ, nội dung lên để kiểm duyệt là thừa thãi.

    Lời thoại trong Táo quân 2015 được cho là dung tục và phản cảm, đi trái ngược lại với thuần phong mỹ tục.

    Liên lạc với ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD thì ông cho biết: Nếu đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định Cục NTBD không liên quan đến chương trình thì phải nhắc nhở anh ta xem lại Nghị định 79/2012, trong đó ghi rõ những quyền hạn cũng như những thủ tục cần thiết để tiến hành ghi hình. Kể cả có ghi hình ở Đài truyền hình cũng vẫn phải làm thủ tục xin phép, vì đây nếu như ông Hải nói là tác phẩm báo chí thì chỉ có Tổng biên tập sẽ chịu trách nhiệm về mặt nội dung, nhưng nếu ghi hình thì phải xin phép Cục NTBD, đó là quy định. Nếu làm trái quy định thì chúng tôi sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

    Trên báo Một Thế Giới, ông Chương cũng cho biết thêm, trước đó chương trình Táo quân hàng năm đã liên tục vi phạm các quy định về biểu diễn. Lời thoại trong Táo quân 2015 khá dung tục và phản cảm, đi trái ngược lại với thuần phong mỹ tục. Điều này không chỉ diễn ra một lần mà gần như là liên tục, năm nào cũng thế.

    Bên cạnh đấy, các ca khúc được sử dụng một cách chế nhạo cũng được chương trình sử dụng liên tục. "Tôi đang hỏi, khi sử dụng các ca khúc như vậy, đạo diễn của chương trình đã xin phép và có sự đồng ý của chính nhạc sĩ - tác giả các ca khúc đó chưa hay cứ thế sử dụng một cách bừa bãi?"

    Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn.

    Cụ thể hơn, năm 2013 Cục NTBD cũng đã công văn đề nghị chương trình Táo quân trước khi biểu diễn phải thông qua Hội đồng duyệt của Cục để được cấp phép. Tuy nhiên, chương trình đã không thực hiện yêu cầu mà ngược lại còn tự ý tổ chức liên tục 3 đêm diễn từ 25-27.01 tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội mà không xin phép hay thông báo. Điều này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

    Cục NTBD đã có văn bản đề nghị VTV giải trình với Bộ VHTTDL để Cục NTBD phối hợp với Thanh tra Bộ xem xét biện pháp xử lý và báo cáo Bộ và năm đó, Cục NTBD đã cho dừng việc phát hành băng đĩa với chương trình này. "Nếu năm nay còn tái phạm, nội dung không đúng với tư tưởng, yêu cầu nghệ thuật thì Cục sẽ có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn và vĩnh viễn không cấp phép phát hành, cấp tem nhãn cho VTV để phát hành Táo quân một cách rộng rãi" - ông Chương khẳng định.

    Video tham khảo:

    Táo quân 2015: Tự Long sẽ đóng vai táo "lạ"?

    Chia sẻ thêm về điều này, ông Lê Minh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý biểu diễn, Cục NTBD cho biết năm nay Cục NTBD sẽ xử lý chặt chẽ toàn bộ các chương trình hài Tết, các chương trình nghệ thuật đi trái lại với thuần phong mỹ tục. Toàn bộ các chương trình diễn trên cả nước sẽ phải báo cáo và được cấp phép mới được biểu diễn. Việc VTV nếu cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm, qua vụ việc lần này Cục NTBD muốn mọi chương trình nếu vi phạm pháp luật thì đều được xử lý một cách nghiêm minh và công bằng nhất.

    Khi tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong trụ sở cơ quan phát thanh-truyền hình (gọi tắt là đài) hoặc nhằm mục đích phát sóng thì người đứng đầu cơ quan đó chịu trách nhiệm về nội dung chương trình và không phải đề nghị cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật. Trường hợp tổ chức biểu diễn nghệ thuật nhằm mục đích kinh doanh, ngoài trụ sở của của đài thì phải nộp hồ sơ làm thủ tục xin phép. Nếu là đài trung ương thì xin phép Cục BDNT. Nếu là đài địa phương thì xin phép Sở VH-TT&DL. Trong hồ sơ xin phép có một bản nội dung chương trình, tác giả, đạo diễn, người biểu diễn...(Theo Nghị định 79/2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang...)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-ntbd-loi-thoai-cua-tao-quan-2015-kha-dung-tuc-va-phan-cam-a81101.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Táo quân 2015: Sẽ có thêm táo Truyền hình?

    Táo quân 2015: Sẽ có thêm táo Truyền hình?

    (ĐSPL) – Về chương trình Táo quân 2015, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết “hiện chúng tôi vẫn đang xây dựng kịch bản, nên chưa công bố bất kỳ thông tin nào về chương trình”.

    Có hay không Táo Quân 2015 bị cấm diễn?

    Có hay không Táo Quân 2015 bị cấm diễn?

    (ĐSPL) – Một fanpage có tên Táo Quân 2015 đã lên tiếng kêu cứu với status nội dung như sau: “Hãy cứu lấy Táo Quân 2015!” nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dân mạng.