+Aa-
    Zalo

    Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên: Một chặng đường xây dựng và phát triển

    • DSPL
    ĐS&PL 64 năm trước, đúng vào ngày 3/7/1957, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 290- TTg thành lập Ban quản lý thị trường Trung ương và Ban quản lý thị trường các tỉnh, thành phố, khu tự trị trong cả nước, đánh dấu bước trưởng thành và đặt nền móng cho lực lượng QLTT ngày nay.

    Trải qua nhiều thời kỳ phát triển, với những nỗ lực của toàn ngành, lực lượng QLTT. Trong suốt chặng đường 64 năm hình thành và phát triển, cùng với lực lượng Quản lý thị trường trong cả nước nói chung và lực lượng Quản lý thị trường Thái Nguyên nói riêng đã kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, đồng thời đã có những bước trưởng thành mới và thực sự đã trở thành một lực lượng chuyên trách, quan trọng không thể thiếu trong hệ thống quản lý nhà nước về kinh tế, nhất là trong điều kiện xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.

    u1
    Tập thể cán bộ Cục quản lý thị trường Thái Nguyên

    Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng Cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thái Nguyên, Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Cục luôn quan tâm sâu sắc công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác đào tạo nhằm nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức của Cục; thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Lãnh đạo chủ chốt; đã bố trí sắp xếp các chức danh Lãnh đạo các phòng, Đội Quản lý thị trường phù hợp nhằm phát huy tối đa năng lực và sở trường của từng cán bộ công chức. Đổi mới phương thức lãnh đạo trong Cấp ủy Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo Cục QLTT Thái Nguyên hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương; đặc biệt đã góp phần ổn định thị trường, từng bước khôi phục và duy trì trật tự kỷ cương trong hoạt động kinh doanh thương mại, đấu tranh chống các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, chống gian lận thương mại và các hành vi vi phạm khác, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các nhà sản xuất kinh doanh, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và lợi ích chung của toàn xã hội

    Trong những năm qua, Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên không ngừng được củng cố về tổ chức, biên chế và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện tốt nhất cho lực lượng Quản lý thị trường địa phương hoạt động đạt hiệu quả cao nhất. Hiện nay Cục có 03 Phòng chuyên môn, 05 Đội Quản lý thị trường trực thuộc với tổng số công chức, người lao động của lực lượng hiện nay là 109 người. Toàn lực lượng có 10% trình độ thạc sỹ, 88% có trình độ đại học, trên 98% công chức có trình độ ngoại ngữ và tin học cơ bản. Đến hết năm 2020 đơn vị có 4% là Kiểm soát viên chính, 92% là kiểm soát viên và 4% là kiểm soát viên trung cấp thị trường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện phục vụ công tác từng bước được trang bị, củng cố và tăng cường. Các đơn vị đều có trụ sở riêng, 4/6 đơn vị đã được trang bị ô tô; kinh phí và phương tiện làm việc cơ bản đáp ứng được yêu cầu của công việc.

    u2
    Hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT       

    Hàng năm, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo sát sao các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động, phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và an toàn thực phẩm... không để xảy ra các vấn đề nhạy cảm, điểm nóng gây bức xúc dư luận trên địa bàn tỉnh. Trung bình hàng năm Cục QLTT Thái Nguyên tổ chức kiểm tra, xử lý trên 2000 vụ vi phạm pháp luật, xử phạt nộp ngân sách Nhà nước trên 3 tỷ đồng, trong đó có nhiều vụ vi phạm lớn, phức tạp đều được phát hiện, xử lý nghiêm theo chế tài quy định

    Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện dưới nhiều hình thức, như: vận động ký cam kết, tổ chức hội thảo chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các doanh nghiệp, thường xuyên đưa thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Quản lý thị trường, tuyên truyền trực tiếp tới người dân thông qua hoạt động kiểm tra kiểm soát; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể liên quan nhằm tuyên truyền pháp luật đến các thương nhân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

    u3
    Hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật của lực lượng

    Qua 64 năm xây dựng và phát triển, lực lượng QLTT Thái Nguyên đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận thành tích và trao nhiều phần thưởng cao quý, trong đó hàng năm, nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Công Thương, UBND tỉnh, BCĐ 389, các cấp các ngành tặng Bằng khen, Giấy khen như: tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011, Huân chương lao động hạng ba năm 2013, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh năm 2016, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020,…. Những kết quả này ghi dấu chặng đường 64 năm tự hào đầy cố gắng của lực lượng QLTT.

    u4
    Các tập thể, cá nhân xuất sắc vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

    Nhìn lại 64 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng Quản lý thị trường Tỉnh thái Nguyên tuy gian nan, vất vả nhưng đã đạt những thành tích rất đáng tự hào. Đó là công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, công chức trong lực lượng Quản lý thị trường Tỉnh thái Nguyên. Thời gian tới, tin tưởng rằng lực lượng QLTT Thái Nguyên sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đoàn kết, đồng lòng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò, vị thế của lực lượng Quản lý thị trường là đơn vị chủ động đi đầu trong mặt trận đấu tranh chống buôn lậu hàng giả và gian lận thương mại trong thời kỳ mới. Góp phần bảo đảm sự phát triển lành mạnh của thị trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và phục vụ tốt đời sống nhân dân.

    Ngọc Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-quan-ly-thi-truong-thai-nguyen-mot-chang-duong-xay-dung-va-phat-trien-a505776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan