+Aa-
    Zalo

    Cục trưởng Cục Hàng không lý giải nguyên nhân các sự cố mất an toàn bay

    (ĐS&PL) - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định 6 tháng đầu năm nay, số lượng sự cố uy hiếp an toàn bay có giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên sự cố do yếu tố con người và sự cố kỹ thuật thì tăng cao.

    TTXVN dẫn thông tin của Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không), về tình hình đảm bảo an toàn hàng không 6 tháng đầu năm nay, dựa trên các chỉ số trên 1.000 chuyến bay, sự cố mức C giảm 65%; mức D giảm 35% và mức E giảm 23%.

    Tuy nhiên, để xảy ra 1 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến máy bay trực thăng BELL 505 ngày 5/4 tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng khiến 5 người thiệt mạng (bao gồm 1 phi công và 4 hành khách), hiện vẫn đang trong quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

    Cũng trong 6 tháng, đã xảy ra 45 sự cố uy hiếp an toàn bay trong đó có 1 sự cố mức B liên quan đến vi phạm khoảng cách an toàn tại Nội Bài ngày 24/6; 3 sự cố mức C chủ yếu liên quan đến hỏng động cơ máy bay trong quá trình bay.

    Phân loại sự cố so với 6 tháng cùng kỳ năm 2022, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, sự cố liên quan đến kỹ thuật tăng 11% và sự cố liên quan đến con người tăng 12,5%.

    Tuy nhiên, những sự cố mà trước đây xảy ra nhiều như chim va đập vào máy bay giảm về số vụ.

    Số lượng chuyến bay tiếp cận không ổn định và tổ lái bắt buộc phải bay lại trong 6 tháng đầu năm nay xảy ra 13 vụ (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022).

    cuc truong cuc hang khong ly giai nguyen nhan cac su co mat an toan bay
    Nhân viên Trung tâm kỹ thuật khu bay tiến hành kiểm tra trực quan đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài định kỳ. Ảnh: Vietnam+

    Đánh giá về công tác an toàn hàng không 6 tháng đầu năm, Người lao động cho hay, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhận định, tuy số lượng sự cố có giảm so với cùng kỳ tuy nhiên sự cố do yếu tố con người và sự cố kỹ thuật thì tăng cao.

    Đưa ra giải pháp, trên cơ sở chương trình an toàn quốc gia được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, Cục Hàng không sẽ tăng cường chỉ đạo rà soát điều chỉnh về hệ thống quản lý an toàn của tất cả các đối tượng trong hệ thống khai thác bao gồm khai thác bay, quản lý hoạt động bay, các cảng hàng không; rà soát toàn bộ các chương trình liên quan đến công tác điều hành bay, quản lý cảng hàng không, khai thác máy bay nhằm phát hiện kịp thời các sự việc liên quan đến mất an toàn hàng không.

    Cục Hàng không tập trung nguồn lực để thực hiện công tác phân loại, phân tích điều tra nguyên nhân dẫn đến các sự cố mất an toàn nhằm xác định đầy đủ các nguyên nhân từ đó đưa ra biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời tất cả các lĩnh vực.

    Cục cũng tăng cường công tác kiểm tra giám sát của các cơ quan đơn vị cung cấp dịch vụ cảng hàng không, điều hành bay, nghiêm túc thực hiện quy định khai thác nhằm giảm thiểu sự cố liên quan đến điều hành và khai thác máy bay, cá biệt là tuân thủ các quy trình quy định của nhân viên hàng không.

    XEM THÊM: Hành khách vui mừng vì tìm được chiếc ví đánh rơi chứa 100 triệu và 2 điện thoại giá "khủng"

    Bên cạnh đó, Cục Hàng không tiếp tục triển khai quyết liệt đồng bộ chương trình an toàn quốc gia, chương trình an toàn cất hạ cánh, các biện pháp tổng thể hoàn thiện để đảm bảo an toàn khai thác máy bay; giám sát đường lăn, sân đỗ, đường băng để kịp thời phát hiện các vật thể ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không; chỉ đạo các hãng hàng không rà soát lại chương trình bảo dưỡng máy bay.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-truong-cuc-hang-khong-ly-giai-nguyen-nhan-cac-su-co-mat-an-toan-bay-a582524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đề xuất thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư: Sẽ tính theo số km chạy trên đường

    Đề xuất thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư: Sẽ tính theo số km chạy trên đường

    Đây là một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo Luật Đường bộ do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo lần này. Theo đó, phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước thưo hợp đồng dự án thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ được tính theo số km xe chạy.