+Aa-
    Zalo

    Cục trưởng Mai Văn Trinh: Không chấp nhận những giảng viên, cán bộ trong ngành sai phạm

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến việc gian lận điểm thi THPT quốc gia, Cục trưởng Trinh khẳng định, cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành xác thực nếu có tội sẽ xử lý nghiêm.

    Liên quan đến việc xử lý sai phạm gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018, Cục trưởng Mai Văn Trinh khẳng định, cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành xác thực nếu có tội sẽ xử lý nghiêm. Đặc biệt, quan điểm của Bộ là không chấp nhận những giảng viên, giáo viên, cán bộ trong ngành sai phạm, cần phải yêu cầu địa phương đưa ra khỏi ngành.

    [presscloud]9738[/presscloud]
    Video: Cục trưởng Mai Văn Trinh thông tin báo chí về việc xử lý gian lận điểm thi THPT quốc gia (Nguồn: Người Đưa Tin)

    Yêu cầu địa phương đưa những cán bộ sai phạm ra khỏi ngành

    Trong buổi gặp gỡ, cung cấp thông tin cho các phóng viên phụ trách lĩnh vực giáo dục sáng 11/5, tại Ninh Bình, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT đã có những thông tin trao đổi liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

    Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, ông Mai Văn Trinh cho biết, những trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự cần xử lý, về mặt pháp lý, chưa thể xử lý khi chưa đủ chứng cứ. Vì thế, không thể xử lý dứt điểm khi chưa làm rõ và việc chứng minh là của cơ quan điều tra. Ông cũng khẳng định, nếu chứng minh được sai phạm của những thí sinh gian lận, sẽ không chỉ xử lý theo quy chế mà cả về mặt pháp luật.

    "Chúng ta không có lý do gì để bao che sai phạm mà phải bằng mọi giá xử lý. Những vụ gian lận thi cử từ cổ chí kim ở các nước đều được xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Vì vậy chúng ta phải tìm cách chủ động xử lý, làm sao hạn chế thấp nhất những biểu hiện, hậu quả gian lận có thể xảy ra”, ông Trinh nhấn mạnh.

    Cục trưởng Mai Văn Trinh trả lời báo chí. Ảnh: Người Đưa Tin

    Cùng với đó, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay: “Việc xử lý sai phạm trên phải dựa trên những chứng cứ xác thực về mặt pháp luật, nhưng cũng phải nhấn mạnh, cần xử lý vừa nghiêm, vừa tránh các hành động cực đoan và tránh làm mất trật tự an toàn xã hội.

    Đối với phụ huynh, cán bộ, cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành xác thực nếu có tội sẽ xử lý nghiêm. Học sinh liên quan đến đâu, phụ huynh, cán bộ liên quan đến đâu thì xử lý nghiêm một cách thích đáng. Quan điểm của Bộ là không chấp nhận những giảng viên, giáo viên, cán bộ trong ngành sai phạm, cần phải yêu cầu địa phương đưa ra khỏi ngành”.

    Bốc thăm phân công cán bộ coi thi

    Cũng trong buổi thông tin báo chí về công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019, một vấn đề được rất nhiều người lo ngại sẽ dẫn đến gian lận đó chính là công tác coi thi.

    Trao đổi về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh thừa nhận, khâu coi thi là rủi ro nhất. Bộ GD&ĐT cũng đề ra những giải pháp, trong đó có việc bốc thăm khách quan việc phân công phòng coi thi cho cán bộ làm nhiệm vụ.

    Sở GD&ĐT Sơn La, nơi xảy ra tình trạng gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018.

    “Trước mỗi buổi thi, trưởng điểm thi tổ chức phân công cán bộ coi thi vào các phòng thi bằng cách bốc thăm để đảm bảo khách quan. Đồng thời sẽ phân công cán bộ giám sát phòng thi theo quy định mỗi cán bộ giám sát không quá 7 phòng thi.

    Quan trọng nhất là cán bộ coi thi, người giám sát có làm tròn trách nhiệm của mình không. Mỗi phòng thi có 24 em và sẽ có 2 cán bộ coi thi. Như vậy mỗi cán bộ coi thi 12 em. Bất kỳ động thái nào của thí sinh trong phòng có thể dễ dàng quan sát, hoàn toàn có thể phát hiện, ngăn chặn nếu cán bộ coi thi làm tròn trách nhiệm của mình”, PV Lao Động dẫn lời Cục trưởng Mai Văn Trinh.

    Bên cạnh đó, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác tập huấn cho cán bộ tham gia các khâu của kỳ thi. Đặc biệt với các trường đại học, do không nắm rõ quy chế, năm 2018 đã xảy ra tình trạng cán bộ được phân công giám sát, thanh tra rời vị trí, tạo kẽ hở để các đối tượng thực hiện gian lận.

    “Với những cán bộ vi phạm quy chế, chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm. Tôi vẫn muốn nhấn mạnh công nghệ dù đủ đầy nhưng vẫn là do con người, ý thức pháp luật của người thực hiện. Những người tham gia tổ chức thi phải làm hết trách nhiệm vì danh dự của mình và sự công bằng cho tất cả thí sinh”, Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng Mai Văn Trinh khẳng định.

    Nguyễn Phượng(T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-truong-mai-van-trinh-khong-chap-nhan-nhung-giang-vien-can-bo-trong-nganh-sai-pham-a274937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan