+Aa-
    Zalo

    Cụm dân cư sống chung với nước cống giữa lòng Hà Nội

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hàng chục nhân khẩu gồm cả người già và trẻ nhỏ trong khu nhà số 146 Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội) đang lâm vào cảnh sống chung với nước cống đen ngòm, hôi thối…

    (ĐSPL) - Hàng chục nhân khẩu gồm cả người già và trẻ nhỏ trong khu dân cư số 146 Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội) đang lâm vào cảnh sống chung với nước cống đen ngòm, hôi thối… Sự việc diễn ra suốt 2 năm trời nhưng chưa được giải quyết. 

    Gần 60 sinh mạng cầu cứu suốt 2 năm trời

    Thời gian qua, Báo Đời Sống & Pháp Luật nhận được đơn cầu cứu khẩn cấp của hàng chục người dân sinh sống tại cụm dân cư 146 Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) phản ánh về việc: Từ tháng 7/2013 cho đến nay, hơn 60 người của 12 hộ dân trong khu dân cư nói trên phải sống trong cảnh ô nhiễm trầm trọng.

    Người dân cho biết do đường thoát nước thải sinh hoạt có từ hàng chục năm của khu dân cư chảy ra hệ thống thoát nước ở phố Đặng Dung bỗng nhiên bị chặn lại khiến nước cống tràn vào ngập trong nhà dân, ứ đọng không tiêu được.

    Khu dân cư 146 Quán Thánh ngập trong nước cống đen ngòm.

    Qua kiểm tra sơ bộ, người dân phát hiện đoạn cống nước của khu tập thể đoạn qua nhà ông Nguyễn Xuân M. (số 5 Đặng Dung) có dấu hiệu bị chặn lại. Các hộ dân đã có đơn gửi UBND phường Quán Thánh và quận Ba Đình đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm, nhưng sau gần 2 năm chờ đợi người dân tại 146 Quán Thánh vẫn ngày ngày phải vật lộn trong cảnh ô nhiễm, xú uế, đi kèm là những nguy cơ bệnh dịch ảnh hưởng đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ.

    Rất nhiều trẻ em của khu dân cư đã bị bệnh ngoài da, tiêu chảy vì phải sống thời gian dài trong môi trường bị ô nhiễm nặng. Vì đường cống thoát nước thải sinh hoạt, nước mưa bị chặn nên mỗi lần mưa xuống, cả khu dân cư chìm sâu trong nước thải, nước bể phốt khiến nhiều người bị lở loét chân tay, phải bỏ nhà đi thuê nơi ở khác.

    Mặc dù vậy, trong gần 2 năm “vật lộn” với ô nhiễm, những người dân đã mòn mỏi gửi hàng chục lá đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền nhưng không hiểu lý do vì sao sự việc vẫn chưa được giải quyết.

    Video xem thêm: Nhà dân ngập nặng vì chính quyền xả cống

    Theo người dân cho biết : “Khu nhà 146 Quán Thánh có nguồn gốc là một biệt thự rộng hơn 300m2, được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Do vậy, ngôi nhà chỉ có một đường cống thoát nước bắt đầu chạy từ sân chung, chui ngầm dưới nền nhà của 3 hộ gia đình, rồi sau đó đổ thẳng vào cống thoát nước lớn ở phố Đặng Dung. Qua mấy chục năm sử dụng, hệ thống thoát nước vẫn hoạt động ổn định, không bao giờ xảy ra tình trạng trên.

    Ghi nhận của PV tại khu dân cư 146 Quán Thánh chiều 9/3, cho thấy: Nằm cách mặt đường Thụy Khuê chưa đầy 20 bước chân, lấp sau lối đi, cả khu dân cư với nhiều ngôi nhà cổ bị bao quanh bởi nước thải đen ngòm. Mùi hôi thối bốc lên khiến ngay cả những người vốn quen cảnh "sống chung với lũ" cũng phải bịt mũi, muỗi, chuột nhiều vô kể…

    Bắc cầu khỉ đi lại vào nhà ở giữa Thủ đô

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Tuấn, một người dân tại 146 bức xúc cho biết, nếu trời không mưa, mực nước thải sinh hoạt ứ đọng ở sân chung và lối đi sâu 20 - 30cm vì không có đường thoát. Khi trời mưa, nước có thể dâng cao đến 50cm và tràn vào hầu hết tầng 1 các nhà.

    Do nước thải dồn ứ lâu ngày nên cả khu dân cư luôn chìm trong bầu không khí ô nhiễm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Muốn đến cơ quan, công sở, trường học, các hộ dân phải kê những tấm ván, mua gạch về xếp như những cây cầu khỉ vùng sông nước để vượt qua khoảng sân rộng mấy chục mét vuông ngập trong nước thải. Hơn 60 con người phải bì bõm lội trong nước thải, chân tay ngứa ngáy lở loét.

    Hàng ngày nhiều người phải đi vệ sinh bằng bô, do bể phốt bị dềnh ứ không thể sử dụng nhiều tháng qua. Chỉ về phía những vòi nước máy ngập trong nước thải sinh hoạt của khu dân cư ông Tuấn cho biết, trước đây, những máy nước này cũng như khu vực sân chung, người dân ở đây vẫn sử dụng để giặt giũ, phơi phóng rất thuận tiện, giờ phải bỏ không.

    Ông Tuấn cho biết thêm, “giải pháp “giải cứu” duy nhất mà UBND quận Ba Đình và phường Quán Thánh áp dụng chỉ là thuê xe bồn của Công ty thoát nước đến hút nước thải, sau đó lắp đặt máy bơm để người dân tự bơm nước thải ra mặt phố Quán Thánh.

    Người dân bức xúc vì 2 năm dòng vác đơn cầu cứu.

    Trong khi vấn đề cấp bách là phải kiểm tra, xử lý, khôi phục lại hệ thống thoát nước chung đang có dấu hiệu bị chủ ngôi nhà số 5 Đặng Dung bịt lại thì không được thực hiện nghiêm túc...”.

    Bà Nguyễn Thị Tư (86 tuổi) sống tại khu nhà số 146 Quán Thánh mấy chục năm nay cho biết: “18 tháng cống dềnh, tôi đếm không biết bao nhiêu lần trẻ con nô đùa, người già mắt kém trượt chân xuống nước, vừa bẩn thỉu, vừa nguy hiểm. Nước thải ứ đọng lâu ngày nên muỗi, côn trùng sinh ra rất nhiều. Vì vậy đi kèm là nguy cơ dịch bệnh lây truyền luôn tiềm ẩn.

    Nhiều hộ có con nhỏ đành phải bỏ nhà chạy lấy người. Cả khu nhà ăn không ngon vì cái mùi xú uế này.

    Chính quyền quận cũng bó tay?

    Thông tin với PV, bà Tư cho hay: Trong năm 2014, UBND quận Ba Đình đã đến kiểm tra thực tế và hứa sẽ “giải cứu” người dân tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay tình hình chưa được cải thiện. UBND quận và phường đã 3 lần tổ chức lực lượng đến cưỡng chế, kiểm tra hệ thống thoát nước ngầm nhằm tìm ra nguyên nhân, nhưng khi gặp phải phản ứng của hộ ông M. thì lại rút lui...

    Trao đổi với PV về hướng giải quyết đối với tình trạng nước thải dồn ứ, đẩy hơn 60 người dân vào cảnh “khóc dở mếu dở”, ông Bùi Thanh Xuân, Phó chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết: Sự việc xảy ra là có thật. Ngay khi có phản ánh, chính quyền phường đã xuống xem xét thực tế và gấp rút xử lý. Tuy nhiên, khi vào cuộc thì gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, đường cống thoát nước cho khu nhà 146 chạy qua sân chung rồi đi dưới nền nhà của 3 hộ gia đình.

    Cũng theo ông Xuân, theo như người dân phản ánh thì hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Minh (số 5 phố Đặng Dung) đã lấp cống gây lên tình trạng này. Chính quyền đã nhiều lần gửi giấy mời ông Minh đến gặp mặt với người dân ở 146 Quán Thánh để tìm hướng giải quyết nhưng đều vắng mặt. Nhiều lần chính quyền xuống làm việc trực tiếp, nhưng gia đình ông Minh không hợp tác.

    Trao đổi với PV, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh của người dân và báo cáo của UBND phường Quán Thánh, UBND quận đã ra nhiều văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng trên. Không chỉ cắt cử riêng một phó chủ tịch quận phụ trách vấn đề phát sinh tại số nhà 146 Quán Thánh mà đích thân tôi cũng đã xuống xem xét thực tế nhiều lần. Tuy nhiên, tình hình hết sức căng thẳng, phức tạp vì không nhận được sự hợp tác, cũng như bị hộ gia đình số 5 phố Đặng Dung phản ứng quyết liệt."

    Người dân mong mỏi đến bao giờ mới được cứu thoát?

    Theo chia sẻ của lãnh đạo quận Ba Đình, khu nhà 146 Quán Thánh được xây dựng từ thời Pháp. Do đó, thông tin về hạ tầng của công trình này hoàn toàn không có. Hiện, UBND quận đã giao các phòng, ban chuyên môn khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật cũng như tham vấn các đơn vị có chức năng để làm rõ hơn thông tin về hạ tầng, trong đó có vị trí và đường đi của hệ thống dẫn thải.

    “Bên cạnh việc giao cho UBND dân phường Quán Thánh phải thường xuyên thực hiện việc bơm hút nước, tránh úng ngập; phun thuốc tiêu trùng khử độc, quận Ba Đình đang tiến hành các phần việc để có thể đưa ra một giải pháp sớm nhất nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân”, ông Đỗ Viết Bình khẳng định.

    Trước sự việc trên, hiện tại các hộ dân sinh sống ở đây vẫn đang trông chờ, kiến nghị lên các cấp chức năng của thành phố, các cơ quan liên quan để tìm ra biện pháp cứu thoát 60 con người tại đây đang ngày đêm sống chung với nước cống.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin về sự việc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cum-dan-cu-song-chung-voi-nuoc-cong-giua-long-ha-noi-a86867.html
    Triều cường dâng cao, dân Sài Gòn sống chung với lũ

    Triều cường dâng cao, dân Sài Gòn sống chung với lũ

    Do sự cố vỡ bao bờ, kết hợp với triều cường ngày càng dâng cao đã khiến nước tràn vào nhà hàng trăm hộ dân quận Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Nhiều người dân buộc phải dùng thuyền để đi lại.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Triều cường dâng cao, dân Sài Gòn sống chung với lũ

    Triều cường dâng cao, dân Sài Gòn sống chung với lũ

    Do sự cố vỡ bao bờ, kết hợp với triều cường ngày càng dâng cao đã khiến nước tràn vào nhà hàng trăm hộ dân quận Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Nhiều người dân buộc phải dùng thuyền để đi lại.

    “Người rừng” giữa thủ đô từng là một đại gia?

    “Người rừng” giữa thủ đô từng là một đại gia?

    (ĐSPL) – “Ngày xưa, tôi cũng có cỡ 3 tỷ, nhưng sau đó bán hết ruộng đất đi cho con, rồi ra đây sống, bây giờ lại thành người trắng tay không có gì” – người đàn ông sống như “thời nguyên thủy” giữa thủ đô cho biết.