+Aa-
    Zalo

    Cùng Bác sĩ Dược Sài Gòn tìm hiểu về bệnh viêm quanh khớp vai

    • DSPL
    ĐS&PL Khớp vai là một trong những khớp lớn của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, từ vận động tinh tế liên quan tới sinh hoạt

    Khớp vai là một trong những khớp lớn của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, từ vận động tinh tế liên quan tới sinh hoạt đến những hoạt động mạnh mẽ như: thể thao, sản xuất, lao động. 

    Bệnh viêm quanh khớp vai

    Khớp vai có liên quan nhiều đến các rễ thần kinh vùng cổ và phần trên của lưng, liên quan đến các hạch giao cảm cổ. Cùng Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tìm hiểu bệnh viêm quanh khớp vai.

    Viêm quanh khớp vai là gì?

    Khi có tổn thương vùng đốt sống cổ, vùng trung thất, hay lồng ngực đều có thể gây ra các triệu chứng ở khớp vai như viêm gân, viêm co thắt bao khớp gây đau và hạn chế vận động khớp vai. Viêm quanh khớp vai là tất cả các trường hợp đau và hạn chế vận động khớp vai do tổn thương phần mềm quanh khớp gồm gân, cơ, dây chằng, bao khớp, loại trừ tổn thương phần đầu xương, sụn khớp và màng hoạt dịch. Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là thể phổ biến nhất. Thể đông đặc khớp vai là do sự dày lên và co cứng của bao khớp vai, là tình trạng đau kèm theo hạn chế vận động khớp vai. Mức độ đau từ nhẹ đến nặng.nỞ Việt Nam, viêm quanh khớp vai chiếm 2% dân số và chiếm tỉ lệ 12,5% trong tổng số các bệnh nhân bị bệnh khớp.

    Nguyên nhân bệnh viêm quanh khớp vai

    Nguyên nhân viêm quanh khớp vai bao gồm:

    • Thoái hóa gân, viêm gân chóp xoay, có thể có hoặc không có lắng đọng calci, có thể rách, đứt gân chóp xoay không hoàn toàn hoặc hoàn toàn.

    • Viêm bao hoạt dịch dưới mỏm cùng vai.

    • Viêm bao hoạt dịch và viêm gân dài cơ nhị đầu cánh tay.

    Triệu chứng bệnh viêm quanh khớp vai

    Bác sĩ Dược Sài Gòn chia sẻ triệu chứng viêm quanh khớp vai gồm đau đớn nghiêm trọng và giảm biên độ vận động hoặc không thể vận động vai, dù là tự vận động hoặc có sự giúp đỡ của người khác. Bệnh diễn tiến theo ba giai đoạn:

    Giai đoạn 1: Đóng băng

    Trong giai đoạn đóng băng, bạn sẽ ngày càng cảm thấy đau hơn. Vai bắt đầu nhức và rất đau khi với chạm. Bạn sẽ đau nhiều vào buổi tối và khi nằm nghiêng bên vai bệnh. Khi cơn đau trở nên tệ hơn, vai của bạn giảm độ vận động. Sự đóng băng thường kéo dài từ 6 tuần đến 9 tháng.

    Giai đoạn 2: Đông cứng

    Các triệu chứng đau có thể thực sự cải thiện trong giai đoạn này, nhưng tình trạng cứng vai vẫn còn. Các cơ vai có thể bắt đầu teo nhẹ vì không được vận động. Trong thời gian từ 4–6 tháng của giai đoạn đông cứng, bạn có thể khó khăn hoạt động hàng ngày.

    Giai đoạn 3: Tan băng

    Chuyển động vai dần cải thiện trong giai đoạn tan băng. Vai có thể hoàn toàn trở lại bình thường hoặc lấy lại sức mạnh và chuyển động gần như bình thường sau 6 tháng đến 2 năm.

    Bác sĩ DSG

    Đối tượng nguy cơ bệnh Viêm quanh khớp vai

    • Tuổi: bệnh hay gặp ở người 40 - 60 tuổi.

    • Giới: gặp nam nhiều hơn nữ.

    • Nghề nghiệp: người lao động chân tay thường phải giơ tay cao hơn 90o.

    • Các động tác gây căng dãn gân cơ khớp vai lặp đi lặp lại kéo dài.

    • Tiền sử có chấn thương vùng khớp vai: ngã chống thẳng bàn tay hoặc khuỷu tay xuống nền gây lực dồn lên khớp vai, các chấn thương phần mềm vùng khớp vai.

    • Tiền sử có gãy xương cánh tay, xương đòn, xương bả vai.

    • Tiền sử phẫu thuật vùng khớp vai, phẫu thuật hoặc nắn gãy xương các xương liên quan đến khớp vai như xương cánh tay, xương đòn, xương bả vai.

    • Những người phải bất động khớp vai một thời gian dài như sau đột quỵ, giai đoạn phục hồi sau các bệnh nặng, bất động do gãy xương cánh tay, ...

    • Người bị mắc một số bệnh mạn tính như viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường, bệnh ở phổi và lồng ngực, đột quỵ não, cơn đau thắt ngực.

    Phòng ngừa bệnh viêm quanh khớp vai

    • Tránh lao động quá mức, tránh các động tác quá mức hay nâng tay lên cao quá vai.

    • Tránh các chấn thương ở vùng khớp vai.

    • Phát hiện và điều trị sớm các trường hợp đau vai đơn thuần và đau vai cấp.

    Chẩn đoán bệnh viêm quanh khớp vai

    Chẩn đoán viêm quanh khớp vai thể đơn thuần chủ yếu dựa vào lâm sàng và chụp X-quang thường để loại trừ các tổn thương sụn và xương khớp vai. Bác sĩ có thể đề nghị một số xét nghiệm:

    • Siêu âm khớp vai: Siêu âm khớp vai là phương tiện chẩn đoán hình ảnh không xâm nhập rất có giá trị trong phát hiện các tổn thương ở khớp vai.

    • X-quang khớp vai: Phim chụp khớp vai trong viêm khớp vai thể thông thường không có tổn thương xương và khớp vai. Một số trường hợp có thể thấy hình ảnh gián tiếp của thoái hóa hoặc lắng đọng calci ở gân cơ trên gai.

    • Chụp khớp vai có bơm thuốc cản quang hoặc MRI ghi hình khớp vai có bơm thuốc cản quang.

    • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chụp MRI cho phép chẩn đoán chính xác các tổn thương phần mềm khớp vai.

    • Nội soi khớp vai: Nội soi là một thủ thuật xâm nhập, vừa có giá trị chẩn đoán vừa để điều trị. Hiện nay đã có siêu âm và chụp cộng hưởng từ là các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh Y học rất có giá trị, nên nội soi khớp vai chỉ sử dụng khi cần can thiệp mà không chỉ định chỉ để chẩn đoán đơn thuần.

    Thảo Ly

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cung-bac-si-duoc-sai-gon-tim-hieu-ve-benh-viem-quanh-khop-vai-a354969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.