Cùng chuyên gia dinh dưỡng bỏ túi cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho có đờm


Thứ 2, 04/06/2018 | 08:56


Trẻ 1 tháng tuổi khả năng miễn dịch kém nên tình trạng trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi ho có đờm khá phổ biến. Khi trẻ 1 tháng tuổi bị ho có đờm, nhiều bậc phụ huynh lo lắng

Trẻ 1 tháng tuổi khả năng miễn dịch kém nên tình trạng trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi ho có đờm khá phổ biến. Khi trẻ 1 tháng tuổi bị ho có đờm, nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết phải làm sao để con nhanh chóng khỏi bệnh. Mẹ hãy tham khảo bài viết sau để giúp thiên thần nhỏ nhà mình nhanh chóng phục hồi sức khỏe nhé!

Làm gì khi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho có đờm

Cho trẻ bú nhiều hơn

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ 1 tháng tuổi. Trong sữa mẹ có chứa chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ giúp trẻ chống lại tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Khi trẻ sơ sinh bị ho các mẹ hãy tăng cường số lần bú của trẻ trong ngày bằng cách chia nhỏ lượng sữa mỗi lần bé bú. Sữa mẹ giúp nhanh chóng tan đờm trong cổ họng và giúp chấm dứt nhanh những cơn ho dài dẳng kéo dài.

Theo dõi nhiệt độ

Khi trẻ bị ho có đờm bạn cần theo dõi nhiệt độ của trẻ 2 – 3 tiếng một lần để xác định được nguyên nhân trẻ ho do cảm hay sốt. Mẹ hãy dùng nhiệt kế đặt vào hậu môn trẻ. Nếu trẻ sốt trên 38°C, cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện vì trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi còn yếu. Mẹ không nên tự áp dụng những phương pháp hạ sốt thông thường.

Hút mũi, họng cho bé

Cách đơn giản và an toàn để giúp trẻ chấm dứt các triệu chứng ho, đờm, nghẹt mũi đó là sử dụng ống hút mũi để hút dịch đờm ra khỏi mũi của trẻ sơ sinh. Cách làm khá đơn giản, các mẹ chỉ cần ấn mạnh ống hút mũi để không khí thoát ra ngoài, tiếp đó đưa khoảng 0.6 cm đầu ống vào lỗ mũi của trẻ, từ từ rời tay khỏi ống để chất đờm được hút ra bên ngoài.

Hoặc các bạn nhỏ nước muối sinh lý. Cứ khoảng 2-3 tiếng nhỏ 1 lần để dịch nhờn loãng ra, việc hô hấp của bé được dễ dàng, cũng giống như việc mẹ hút dịch đờm ra khỏi mũi cho trẻ.

Xông hơi kết hợp với massage

Trong môi trường hanh khô, trẻ sẽ dễ khó thở và mắc những bệnh về đường hô hấp. Do vậy, để giúp trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi không bị ho có đờm các bà mẹ hãy tắm xông hơi cho trẻ khoảng 15-20 phút mỗi ngày. Sau 5 phút, các bà mẹ hãy đưa trẻ ra ngoài khoảng từ 1 - 2 phút rồi hẵng cho trẻ vào tắm tiếp.

Ngoài ra, sử dụng nước ấm pha với gừng sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Gừng giúp làm ấm cơ thể, xoa dịu đi cơn ho của bé. Những động tác massage tại vùng lưng, lồng ngực sau khi tắm sẽ giúp cho trẻ tốt hơn, khỏe hơn.

Nâng cao gối khi trẻ ngủ

Để trẻ dễ ngủ hơn khi đang bị ho, đờm thì mẹ hãy nâng cao gối hơn khi bé ngủ bằng cách đặt thêm chăn, gối dưới đệm. Không nên đặt đầu bé trực tiếp lên gối vì cách này sẽ khiến cho việc hô hấp của trẻ khó khăn hơn, bé ho nhiều hơn.

Sử dụng tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạch hà có tác dụng kích thích mạch máu giãn ra, từ đó không khí đi vào dễ dàng hơn khi bị ngạt mũi. Mẹ có thể đốt một ít tinh dầu bạc hà để bé có thể hít thở dễ dàng hơn hay cho vào bồn tắm lúc xông hơi cho bé. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên thêm một ít thôi vì nếu liều lượng mạnh sẽ khiến trẻ càng khó thở hơn.

Sử dụng tinh dầu tràm

Dầu tràm là dầu gió được chiết xuất từ cây tràm. Trong dầu tràm có chất α-Terpineol, Eucalyptol có tác dụng sát khuẩn nhẹ, hương thơm, mùi dễ chịu. Mẹ hãy dùng dầu tràm xoa lên chóp mũi trẻ, lòng bàn tay, bàn chân, ngực rồi xoa đều. Sau đó, mang bao, tất, đội nón, quấn khăn quanh vùng cổ để giữ ấm cho trẻ.

Bổ sung cốm NutriBaby plus để tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Với công thức tối ưu và được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại chuẩn hóa châu âu, Cốm NutriBaby plus giúp nâng cao hệ miễn dich, tăng sức đề kháng cho trẻ, hỗ trợ điều trị tình trạng trẻ ho, có đờm hiệu quả được PGS- TS-BS Lê Bạch Mai nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia tư vấn và khuyên dùng.

Ngoài ra, cha mẹ nên chú ý theo dõi tình trạng của trẻ, kịp thời đưa trẻ đến bệnh viện để được chữa trị, phòng tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Qua bài viết trên hy vọng các mẹ có thêm nhiều kiến thức bổ ích khi chăm trẻ sơ sinh 1tháng tuổi bị ho có đờm. giúp thiên thần nhà mình lớn lên khỏe mạnh và phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ.

Cốm NutriBaby plus  tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

P.Q

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cung-chuyen-gia-dinh-duong-bo-tui-cam-nang-cham-soc-tre-so-sinh-1-thang-tuoi-bi-ho-co-dom-a231750.html