Cúng ông Công ông Táo ngày nào, giờ nào tốt nhất năm 2022?


Thứ 7, 22/01/2022 | 14:15


Cùng sự kiện

Năm nay, 21 tháng Chạp (23/1 dương lịch) và 23 tháng Chạp (25/1 dương lịch) là hai ngày đẹp nhất để cúng ông Công ông Táo.

Phong tục cúng ông Công ông Táo đã có từ rất lâu ở Việt Nam. Truyền thuyết kể lại, ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà, còn ông Táo là ba vị đầu rau trông coi việc bếp núc. Ông Công ông Táo được ông trời phái xuống trần gian theo dõi và ghi chép những việc làm thiện – ác của con người.

Hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, các vị thần này sẽ cưỡi cá chép lên Thiên đình để báo cáo toàn bộ những việc làm tốt và chưa tốt của con người trong suốt một năm vừa qua. Thiên đình sẽ dựa vào đó để định đoạt công, tội. Người Việt quan niệm ông Công ông Táo là những vị thần định đoạt cát hung, phước đức của gia đình. Tất nhiên, phước đức đến từ việc làm đúng đạo lý của các gia đình.

Thời gian cúng ông Công ông Táo theo lệ xưa

Theo lệ xưa, cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người Việt lại tiến hành nghi lễ cúng ông Công ông Táo một cách long trọng với mong muốn gia đình được nhiều may mắn.

Tuy nhiên, cuộc sống ngày nay có nhiều thay đổi, mọi người cho rằng việc thờ cúng cốt ở tấm lòng thành kính. Vì thế, nếu không có điều kiện cúng ông Công ông Táo đúng ngày 23 tháng Chạp, một số người cúng trước 1 – 2 ngày.

Thời gian cúng ông Công ông Táo có thể từ ngày 21 tháng Chạp tới trước 12h ngày 23 tháng Chạp, qua thời gian này bị coi là quá muộn. Lễ cúng ông Công ông Táo năm 2022 rơi vào ngày 25/1/2022 (thứ Ba) theo lịch dương.

Như đã nói ở trên, mọi người quan niệm lễ phải diễn ra trước 12h ngày 23 tháng Chạp nên không ít gia đình cúng từ ngày 22 tháng Chạp để kịp giờ ông Công ông Táo về Thiên Đình.

Ngày 22 tháng Chạp năm nay là ngày Đinh Sửu tháng Tân Sửu năm Tân Sửu. Bạn có thể tham khảo chọn giờ đẹp để làm lễ cúng ông Công ông Táo: Giờ Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23).

Cộng đồng mạng - Cúng ông Công ông Táo ngày nào, giờ nào tốt nhất năm 2022?
Các gia đình tự lựa chọn ngày, giờ cúng ông Công ông Táo sao cho phù hợp. Ảnh minh họa

Ngày đẹp cúng ông Công ông Táo năm 2022

Các gia đình có thể làm lễ cúng ông Công ông Táo vào các ngày sau:

- Ngày 21 tháng Chạp (tức 23/1/2022 dương lịch): Ngày Bính Tý, niên mệnh Giản Hạ Thủy, Lục nhâm Lưu niên.

- Ngày 23 tháng Chạp (tức 25/1/2022 dương lịch): Ngày Mậu Dần, Hoàng Đạo, niên mệnh Thành Đầu Thổ, Lục nhâm Xích khẩu. 

Giờ tốt cúng ông Công ông Táo 2022

- Ngày 21 tháng Chạp: Các khung giờ đẹp gồm giờ Mão (5h-7h), Ngọ (11h-13h), Thân (15h-17h), Dậu (17h-19h).

Trong đó, giờ Ngọ là giờ Tốc hỷ, là khung giờ đẹp nhất để cúng ông Công ông Táo. Nếu tiến hành cúng Táo quân vào khung giờ này, năm mới hứa hẹn sẽ có nhiều niềm vui, may mắn, xuất hành thuận lợi, dễ dàng hóa giải điềm xui, bệnh tật có thể gặp phải cho mọi thành viên trong gia đình.

- Ngày 23 tháng Chạp: Các khung giờ đẹp gồm giờ Thìn (7h-9h), Tỵ (9h-11h).

Trong đó, giờ Thìn là giờ Tốc hỷ, rất thích hợp để các gia đình tiến hành nghi lễ cúng tiễn Táo quân về trời.

Theo tín ngưỡng dân gian, giờ Ngọ (11h-13h) ngày 23 tháng Chạp là thời điểm các Thần bếp quy tụ để chuẩn bị lên Thiên đình. Đây vốn được coi là khung giờ tốt, thích hợp để tiến ông Công ông Táo về trời, tốt nhất là trước 12h. Tuy nhiên, giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp năm Tân Sửu là giờ Hắc Đạo.

Nhìn chung, các gia đình có thể tùy chọn thời điểm phù hợp, không nhất thiết phải cúng vào đúng giữa trưa (chính ngọ) mà vào các khung giờ đẹp khác, bên cạnh đó làm giản tiện nhưng vẫn đảm bảo tính chất linh thiêng để tiễn ông Công ông Táo về trời, báo cáo với Ngọc Hoàng.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cung-ong-cong-ong-tao-ngay-nao-gio-nao-tot-nhat-nam-2022-a526273.html