+Aa-
    Zalo

    Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc: Đến chó mèo cũng bị ảnh hưởng

    • DSPL
    ĐS&PL Olivia Ren, một cư dân ở Thượng Hải chưa từng nghĩ rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại ảnh hưởng đến chú chó cưng Dada của cô.

    Olivia Ren, một cư dân ở Thượng Hải chưa từng nghĩ rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại ảnh hưởng đến chú chó cưng Dada của cô.

    Những người nuôi thú cưng ở Trung Quốc đang lo lắng vì không mua được sản phẩm nhập từ Mỹ. Ảnh: NYTimes

    Dada là chó cưng giống golden retriever của Ren. Cô đã chi nhiều tiền mua thức ăn cho chó hãng Canidae nhập khẩu từ Mỹ để Dada có được sự chăm sóc tốt nhất. Giờ đây, Canidae và các thương hiệu thức ăn thú nuôi khác của Mỹ đã trở thành mục tiêu trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nước. Các chuyên gia ngành công nghiệp thực phẩm cho biết giới chức Trung Quốc đã trì hoãn việc thông quan hàng Mỹ kể từ tháng 5. Mức thuế mới được áp đặt từ tháng 7 cũng làm cho thức ăn cho thú cưng nhập khẩu đắt hơn, theo New York Times.

    Hồi tháng 6, do lo sợ đồ ăn nhập khẩu cho thú cưng sẽ ngày càng khan hiếm, Ren đã tích trữ 90 kg Canidae cho Dada và con chó bull Pháp của bạn trai mình tên là Houhou. "Tôi mơ thấy ác mộng rằng tôi không thể mua được Canidae nữa", cô nói.

    Ren không phải là chủ thú cưng duy nhất ở Trung Quốc lo lắng. Austin Chen, cư dân ở Quảng Châu, đã tích trữ nhiều thức ăn từ thương hiệu Mỹ cho con mèo Fera của mình. "Đây là lần đầu tiên tôi nhận ra cuộc chiến thương mại ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của tôi và con mèo của tôi", anh nói. Chủ sở hữu thú cưng như Chen hay Ren chỉ chiếm phần nhỏ ở Trung Quốc, nhưng rõ ràng cuộc chiến thương mại càng kéo dài thì họ càng gặp phải nhiều vấn đề hơn.

    Thức ăn cho thú cưng có vẻ là mục tiêu ít người nghĩ đến trong cuộc chiến thương mại, nhưng điều đó cho thấy các quan chức Trung Quốc phải thật sáng tạo khi muốn trả đũa chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Lượng hàng Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ ít hơn nhiều lượng hàng Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc, vì vậy, họ không thể "ăn miếng trả miếng" tương xứng khi Washington áp thuế với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Thay vào đó, Bắc Kinh đã thực hiện một loạt các động thái không chính thống, chẳng hạn như chặn một vụ tiếp quản doanh nghiệp hay giữ lô hàng xe nhập khẩu tại các bến cảng Trung Quốc.

    Thú cưng đã trở thành ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc. Giá bất động sản và các chi phí khác tăng vọt khiến cho việc lập gia đình trở nên đắt đỏ với nhiều cư dân thành phố. Nhiều người đã chọn nuôi động vật để bớt cô đơn.

    Theo China Securities, công ty môi giới ở Bắc Kinh, chi tiêu cho thú cưng ở Trung Quốc đã tăng hơn 8 lần kể từ năm 2010, lên khoảng 25 tỷ USD một năm. Thị trường này vẫn đang phát triển mạnh. Trung Quốc có dân số gấp 4 lần Mỹ nhưng lượng thú cưng chỉ bằng một nửa, với 51 triệu con chó và 41 triệu con mèo.

    Người Trung Quốc không tin tưởng chất lượng của sản phẩm thức ăn vật nuôi nội địa. Ảnh: NYTimes

    Nhiều người Trung Quốc chỉ đơn giản không tin tưởng vào thức ăn cho thú cưng được sản xuất ở trong nước vì ở đây, sữa công thức hay vắc-xin cho trẻ em cũng thường không đảm bảo chất lượng. Chủ thú cưng thường mua các sản phẩm nhập khẩu để cảm thấy an toàn hơn. Một số người cẩn thận như Ren thường tự mình thử thức ăn. Nếu chúng có mùi khó ngửi hoặc có vị như cá hay gà ôi thì họ sẽ không để thú cưng ăn.

    "Thức ăn không tốt thường có mùi vị rất giống dầu ăn để lâu", Ruan Qionghao, ở Thượng Hải, nuôi một chú chó golden retriever tên là Mixiu, nói.

    Tại Mỹ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm năm 2014 phát cảnh báo về thức ăn cho thú cưng từ 6 công ty Trung Quốc. Cùng năm đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ của Mỹ Petco cho biết họ sẽ ngừng bán thức ăn cho thú cưng từ Trung Quốc. PetSmart, nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, sau đó có động thái tương tự mặc dù các sản phẩm Trung Quốc vẫn tiếp tục được bán tại nhiều cửa hàng ở Mỹ.

    Vào năm 2007, hóa chất phế thải từ quy trình sản xuất nhựa đã được sử dụng như một chất độn chi phí thấp trong thức ăn vật nuôi của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ. "Thức ăn thú cưng sản xuất trong nước rất độc hại", Elaine Sun, chủ của một con chó poodle ở thành phố Vô Tích, nói. "Dù họ có quảng cáo thế nào thì tôi cũng không bao giờ tin tưởng".

    Nhập khẩu thức ăn cho thú cưng từ Mỹ trở nên khó khăn từ tháng 5/2018. Ảnh: NYTimes

    Chính sách thương mại từ lâu đã ảnh hưởng đến thức ăn vật nuôi của Trung Quốc. Bắc Kinh cấm nhập khẩu bán buôn thức ăn cho vật nuôi có chứa thịt bò hoặc thịt gà vì lo ngại bệnh bò điên hoặc cúm gia cầm. Hai năm trước đây, Trung Quốc mới bắt đầu nới lỏng quy định, cho phép thức ăn vật nuôi nhập khẩu được bán trực tuyến. Trong năm 2017, Trung Quốc đã xuất khẩu lượng thức ăn vật nuôi trị giá 148 triệu USD sang Mỹ nhưng chỉ nhập khẩu lại 6,5 triệu USD.

    Các quan chức ở Trung Quốc nói rằng việc nhập khẩu thức ăn cho thú cưng từ Mỹ đã trở nên khó khăn hơn kể từ tháng 5 do căng thẳng thương mại. EPet, thị trường trực tuyến ở Trung Quốc, hồi giữa tháng 9 cho biết các biện pháp kiểm soát nhập khẩu đang thắt chặt và các quan chức kiểm tra nhiều hơn. "Đáng buồn thay, ngành công nghiệp thức ăn vật nuôi của chúng tôi đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão thương mại", công ty cho biết trong một tuyên bố.

    Trong khi đó, ông Roy Cheng phụ trách một đại lý nhập khẩu ở Thượng Hải chuyên thức ăn vật nuôi Mỹ cho biết các sản phẩm của ông đã bị kiểm tra ít nhất 6 lần trong 2 tháng qua. Trước khi chiến tranh thương mại, các cuộc thanh tra diễn ra ít hơn 1 lần mỗi tháng. "Giờ tôi cứ như chính khách vậy. Tôi xem tin tức về chiến tranh thương mại mỗi ngày", ông nói.

    Ông Robert B. Zoellick, cựu đại diện thương mại Mỹ cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Bắc Kinh hồi tháng 9 rằng thức ăn cho thú cưng có thể là lĩnh vực mà 2 nước có thể đạt được thỏa hiệp. "Văn hóa nuôi thú cưng đang phát triển. Ai cũng muốn giữ cho chúng khỏe mạnh", ông nói. "Trong trường hợp này, bạn có những người tiêu dùng rất đáng yêu, cần được chăm sóc tốt".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-chien-thuong-mai-my---trung-quoc-den-cho-meo-cung-bi-anh-huong-a248770.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan