"Cuộc chơi" mới của ông Nguyễn Bá Dương sau khi rời Coteccons


Thứ 5, 25/02/2021 | 12:36


Cùng sự kiện

Sau 4 tháng kể từ ngày rời "con đẻ" Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương đã chính thức "tái xuất" với vai trò Chủ tịch sáng lập công ty xây dựng SOL E&C.

Sau 4 tháng kể từ ngày rời "con đẻ" Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương đã chính thức "tái xuất" với vai trò Chủ tịch sáng lập công ty xây dựng SOL E&C.

Ông Nguyễn Bá Dương.

Ông Nguyễn Bá Dương được biết đến là người sáng lập và điều hành CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) kể từ năm 2004, ban đầu giữ vị trí Tổng Giám đốc và sau đó là Chủ tịch HĐQT Coteccons.

Trong suốt quãng thời gian lãnh đạo doanh nghiệp này, ông đã cùng đội ngũ của mình đạt được nhiều dấu mốc quan trọng, góp phần khẳng định vị thế Công ty xây dựng số 1 Việt Nam.

Tuy nhiễn, những căng thẳng, mâu thuẫn nội bộ cứ âm ỉ diễn ra tại Coteccons kể từ khi quỹ ngoại góp mặt tại doanh nghiệp xây dựng này. Đỉnh điểm của cuộc "nội chiến" là khoảng thời gian trước khi diễn ra ĐHĐCĐ thường niên 2020.

Sau 8 năm gắn bó, từ mối quan hệ "đối tác chiến lược", Kusto và Coteccons chuyển sang "đối đầu", chủ yếu vì những bất đồng về Ricons (công ty thành viên của Coteccons).

Kết thúc cho sự việc này là lá đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Bá Dương kể từ ngày 2/10. Theo đó, người lên “ghế nóng” đó chính là đại diễn của nhóm Kusto - ông Bolat Duisenov.

Sau đó loạt nhân sự thân cận của ông Dương cũng rời đi khiến HĐQT Coteccons hiện tại chỉ còn toàn người nước ngoài, bao gồm ông Bolat Duisenov (CEO Kusto Vietnam), tân Chủ tịch HĐQT Coteccons, ông Yerkin Tatishev (Chủ tịch Kusto Group), ông Talgat Turumbayev (Giám đốc Kusto Group), và ông Herwig Guido H. Van Hove (Giám đốc The 8th Pte Ltd) và ông Tan Chin Tiong (Singapore), Thành viên HĐQT độc lập.

Sau khi rời đứa con đẻ gắn bó suốt 17 năm, ông Nguyễn Bá Dương cũng thoái bớt vốn khỏi Coteccons và không còn là cổ đông lớn ở doanh nghiệp này. Động thái của ông Nguyễn Bá Dương cho thấy mong muốn chấm dứt hoàn toàn sự hiện diện ở Coteccons.

Tuy nhiên, "dứt duyên" với Coteccons, vị doanh nhân này vẫn tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực xây dựng với một pháp nhân mới có tên SOL E&C.

Mới đây, ông Nguyễn Bá Dương đã tham dự lễ ký kết kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của Công ty Cổ phần Vật liệu và Giải pháp SOL (SOL E&C) dưới vai trò là Chủ tịch sáng lập.

Như vậy, sau 4 tháng kể từ ngày từ nhiệm vị trí Chủ tịch Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương đã chính thức một "cuộc chơi" mới trong ngành xây dựng.

Theo tìm hiểu, SOL E&C tiền thân là CTCP Vật liệu và Giải pháp S.M.A.R.T (S.M.A.R.T), được thành lập vào tháng 11/2015.

S.M.A.R.T có vốn điều lệ ban đầu 18 tỷ đồng, với 3 cổ đông sáng lập là ông Huỳnh Nhật Minh (nắm giữ 70% vốn điều lệ), ông Nguyễn Xuân Đạo (nắm giữ 29,9% vốn điều lệ) và bà Phạm Thị Thu Huyền (nắm giữ 0,1% vốn điều lệ). Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Huỳnh Nhật Minh (SN 1967).

Cuối tháng 5/2017, cả 3 cổ đông sáng lập của S.M.A.R.T cùng thoái hết vốn. Cùng với đó, vị trí Tổng giám đốc cũng được thay thế bởi ông Trần Văn Tiến (SN 1978)-Chủ tịch HĐQT công ty.

Tháng 10/2018, công ty chính thức đổi tên thành SOL E&C.

Cập nhật đến tháng 11/2020, quy mô vốn điều lệ của SOL E&C đạt 305 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu không được công bố.

Về kết quả kinh doanh, trong giai đoạn 2016 – 2019, doanh thu thuần hàng năm của SOL E&C liên tục tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, lợi nhuận vẫn ở mức khá thấp

Trong năm 2019, SOL E&C ghi nhận doanh thu thuần đạt 577,2 tỷ đồng (tăng 41,6% so với năm 2018), lãi thuần 19,7 tỷ đồng (tăng 64%).

Tính đến ngày 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của SOL E&C đạt 261,2 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu – ở mức 118,6 tỷ đồng.

Ngoài SOL E&C, ông Trần Văn Tiến còn giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật cho CTCP BM Windows (BM Windows).

Được biết, cả SOL E&C và BM Windows đều là những công ty từng nằm trong hệ sinh thái của Coteccons – nơi ông Nguyễn Bá Dương từng ngồi "ghế nóng" suốt 17 năm trước khi "dứt áo ra đi".

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-choi-moi-cua-ong-nguyen-ba-duong-sau-khi-roi-coteccons-a357273.html