Cuộc đàm phán cấp cao Mỹ-Trung ở Alaska: Tranh luận căng thẳng ngay từ đầu


Thứ 7, 20/03/2021 | 01:24


Cùng sự kiện

Tình hình căng thẳng đã diễn ra ngay từ đầu tại cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc tại Alaska.

Tình hình căng thẳng đã diễn ra ngay từ đầu tại cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc tại Alaska.

Cuộc gặp bắt đầu từ ngày 18/3 (giờ địa phương) khi hai bên cùng đưa ra những chỉ trích gay gắt lẫn nhau, tạo không khí tranh luận rất căng thẳng ngay từ đầu, mỗi bên chỉ trích gay gắt bên kia về nhân quyền, thương mại và liên minh quốc tế, theo AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu phát biểu tại cuộc họp ở Anchorage, Alaska, bằng cách nêu lên những lo ngại về các cuộc tấn công mạng gần đây, việc đối xử với người thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương và sự kiểm soát ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Hồng Kông. Ông nói rằng hành động của Trung Quốc đe dọa trật tự quốc tế và nhân quyền.

Ông Vương Nghị và ông Dương Khiết Trì (thứ hai và thứ ba từ trái sang) nói chuyện với những người đồng cấp Mỹ tại phiên khai mạc của các cuộc đàm phán Mỹ-Trung ở Anchorage, Alaska. Ảnh: Reuters.

Ông Blinken nói: “Giải pháp thay thế cho một trật tự dựa trên luật lệ là một thế giới trong đó có thể làm đúng và người chiến thắng giành lấy tất cả, đó sẽ là một thế giới bạo lực và bất ổn hơn nhiều".

Người Trung Quốc đã có những lời đáp trả. Ông Dương Khiết Trì, ủy viên Bộ Chính trị, đã đưa ra một đoạn độc thoại dài, trong đó ông nói rằng các quốc gia phương Tây không đại diện cho dư luận toàn cầu và gọi Mỹ là "nhà vô địch" của các cuộc tấn công mạng.

“Nhiều người ở Mỹ thực sự không mấy tin tưởng vào nền dân chủ của nước này”, ông nói, trích dẫn việc giết người Mỹ da đen và phong trào Black Lives Matter.

Ông Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã trả lời, ông Sullivan nói rằng: "Một quốc gia tự tin có thể nhìn ra những thiếu sót của chính mình và không ngừng tìm cách cải thiện, và đó là bí mật của nước Mỹ".

Ngoài ra, hai bên cũng đã thảo luận về Triều Tiên, Afghanistan, khí hậu và các vấn đề lợi ích chung.

Theo hãng tin Tân hoa xã, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói Bắc Kinh hy vọng Mỹ sẽ thực hiện cam kết tôn trọng lẫn nhau và ông Vương cũng "nói rõ với phía Mỹ rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là những vấn đề nguyên tắc lớn".

Cuộc đối thoại Mỹ - Trung diễn ra sau khi ông Joe Biden lên nắm quyền hai tháng, được hiểu là một dịp để hai bên trao đổi quan điểm về các vấn đề lớn, do đó giới quan sát không chờ đợi bất cứ thỏa thuận hay hiệp định nào sẽ được ký kết tại sự kiện này.

Bích Thảo (Theo Strait Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-dam-phan-cap-cao-my-trung-o-alaska-tranh-luan-cang-thang-ngay-tu-dau-a359812.html