+Aa-
    Zalo

    Cuộc đấu trí giữa tàu Việt Nam với đội tàu hung hăng Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Cuộc đấu trí của lực lượng CSB Việt Nam với lực lượng đội tàu hung hăng của Trung Quốc tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép vẫn tiếp tục diễn ra căng thẳng

    (ĐSPL) - Hiện nay, cuộc đấu trí của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam với lực lượng đội tàu hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép vẫn tiếp tục diễn ra hết sức căng thẳng và quyết liệt.

    Cuộc đấu trí giữa tàu Việt Nam với đội tàu hung hăng Trung Quốc
    Đội tàu Trung Quốc hung hăng cản trở tàu Việt Nam tuần tra chấp pháp trên vùng biển Việt Nam.

    Cuộc đấu trí trên vùng biển nóng

    Theo ghi nhận của phóng viên kênh VTC 14, trong khi tàu CSB Việt Nam 4032, thuộc Bộ Tư lệnh CSB VN tiến hành tuần tra tại khu vực đặc quyền kinh tế Việt Nam thì rất nhiều tàu hải cảnh, hải giám Trung Quốc uy hiếp, tăng tốc độ nhằm đâm vào tàu CSB Việt Nam. Đây là vùng Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép 981. Vì vậy, rất nhiều tàu của Trung Quốc tiến hành cản trở hoạt động tuần tra chấp pháp bình thường của tàu kiểm ngư Việt Nam. Đây là hành động hoàn toàn sai trái với luật pháp quốc tế.

    Tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư Việt Nam luôn tìm cách tiếp cận giàn khoan và đưa ra các thông báo theo cách hòa bình yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, đáp trả lại là hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc dùng tàu đâm vào mạn thuyền của tàu Việt Nam.

    Ghi nhận tại từ thực địa, tàu cảnh sát biển 4032 của Việt Nam liên tiếp bị Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công từ nhiều ngày nay.

    Thượng úy Trần Quang Vững, Chính trị viên tàu CSB 4032 cho biết, khi có 1 tàu CSB Việt Nam vào tiếp cận giàn khoan thì Trung Quốc dùng các tốp tàu từ 5 – 7 tàu ngăn cản, cản phá, sẵn sàng đâm va và thực hiện các hành động khác.

    Ngoài sự hung hăng, tàu hải cảnh Trung Quốc còn dùng nhiều âm mưu, thủ đoạn để tạo bằng chứng giả, không phun nước trực diện để ngăn cản mà thường chỉ nhằm vào ống khói của tàu CSB Việt Nam để phá hoại máy móc hoặc tăng tốc chạy lên phía trước tàu Việt Nam rồi bất ngờ dừng lại để tàu Việt Nam đâm vào đuôi tàu của họ. Tuy nhiên, các chiến sĩ CSB Việt Nam và lực lượng kiểm ngư đã mưu trí, không để rơi vào bẫy khiêu khích, đổ lỗi của phía Trung Quốc.

    Thượng úy Trần Quang Vững, Chính trị viên tàu CSB 4032 chia sẻ: “Nhân dân cả nước hãy yên tâm và vững tin vào chúng tôi, chúng tôi, những người csb sẽ bám trụ đến cùng, không sợ khó khăn, sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn,  không ngại gian khổ hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ cao cả được giao”.

    Tàu Trung Quốc đâm vào tàu CSB 4032 của Việt Nam

    Vào khoảng 16 – 17h chiều 14/5, khi tàu CSB 4032 làm nhiệm vụ tuần tra chấp pháp tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì rất nhiều tàu Trung Quốc đã xông tới ngăn cản, uy hiếp. Với sự mưu trí, lực lượng CSB Việt Nam đã thoát khỏi vòng vây của các tàu Trung Quốc.

    Khi tàu CSB 4032 của Việt Nam tiến vào khu vực đặt giàn khoan trái phép cách khoảng 5,3 hải lý thì gặp phải sự ngăn cản quyết liệt của Trung Quốc.

    Theo sự quan sát của phóng viên VTC 14 tại thực địa, giàn khoan Hải Dương 981 được giữ thăng bằng bằng 2 thuyền, chân vịt bước biến phía dưới và hệ thống vệ tinh định vị để không bị sóng biển cuốn trôi. Bên ngoài là rất nhiều tàu Trung Quốc bảo vệ, gồm tàu hải cảnh, tàu hải giám, tàu hộ vệ tên lửa hướng thẳng về phía tàu CSB VN.

    Tàu CSB của Việt Nam liên tục dùng loa phát thanh tuyên truyền Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bằng 3 thứ tiếng: tiếng Việt , tiếng Anh, tiếng Trung Quốc.

    Tuy nhiên, phía Trung Quốc không chấp hành mà tiến hành triển khai đội hình, uy hiếp tàu CSB Việt Nam. Từ mạn trái, tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 31101 đâm va vào tàu CSB Việt Nam, phía sau là tàu 3411 cũng áp sát nhằm gây khó khăn cho tàu CSB VN.

    Cũng trong ngày 14/5, các tàu CSB Việt Nam đã liên hệ qua hệ thống vệ tinh thông báo tình hình và ý đồ của Trung Quốc để có biện pháp đối phó kịp thời. Theo thông tin nhận được, nhóm 30 tàu cá Việt Nam đã ra khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép để phản đối hành động của Trung Quốc.

    Ngay trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tàu Trung Quốc đã ngang ngược húc thẳng vào một tàu của ngư dân khiến tàu hư hỏng. Tuy nhiên không có thiệt hại về người.

    THEO VTC14

    Xem thêm clip: Trung Quốc dùng 'hàng rào tàu cá' cản trở CSB Việt Nam

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-dau-tri-giua-tau-viet-nam-voi-doi-tau-hung-hang-trung-quoc-a33517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan