+Aa-
    Zalo

    Cuộc đời nàng công chúa đầu tiên trong lịch sử La Mã: Tái hôn hai lần, bị đày ra đảo hoang vì tội ngoại tình

    ĐS&PL Công chúa Julia - ái nữ duy nhất của vị hoàng đế La Mã Augustus từng bị trục xuất tới một hòn đảo bị bỏ hoang vì tội ngoại tình và phản quốc.

    Công chúa Julia - ái nữ duy nhất của vị hoàng đế La Mã Augustus từng bị trục xuất tới một hòn đảo bị bỏ hoang vì tội ngoại tình và phản quốc. 

    Công chúa Julia Augusti. Ảnh: AP

    Julia Augusti hay Julia the Elder sinh vào ngày 30/10 năm 39 trước Công nguyên. Cô là con ruột duy nhất của Hoàng đế Augustus với người vợ thứ hai của ông - Scribonia. 

    Song cũng chính vào ngày Julia ra đời, vua  Augustus đã li hôn với bà Scribonia và cướp đi cô bé từ tay mẹ, sau đó hoàn toàn kiểm soát con gái mình theo phong tục La Mã. 

    Vua Augustus được biết đến là người quan tâm sâu sắc đến cô con gái duy nhất của mình và muốn cung cấp cho cô bé một nền giáo dục tốt nhất. Cô được gửi đến sống với mẹ kế là hoàng hậu Livia, người đã dạy cô trở thành một nữ nhân quý tộc.

    Julia được giáo dục nghiêm khắc bao gồm việc kéo sợi và dệt vải. Augustus luôn kiểm soát chặt chẽ con gái mình - không chỉ trong giáo dục mà còn cả trong việc tiếp xúc xã hội. Cô bị cấm nói chuyện với bất kỳ ai mà ông chưa kiểm tra trước. Không có gì ngạc nhiên khi đời sống tình cảm của cô cũng nằm trong tầm kiểm soát của ông. Cô được hứa hôn khi mới hai tuổi với Marcus Antonius Antyllus (10 tuổi) - con trai của Mark Antony. Song cưới không bao giờ diễn ra do sự bùng nổ của một cuộc nội chiến.

    Julia đã kết hôn hai lần. Đầu tiên, cô kết hôn với người anh họ của mình là Marcus Claudius Marcellus khi cô 14 tuổi vào năm 25 trước Công nguyên - một độ tuổi có vẻ còn trẻ đối với chúng ta bây giờ nhưng là chuẩn mực trong thời La Mã. 

    Hình ảnh công chúa được khắc lên đá. Ảnh: Getty

    Mối quan hệ vợ chồng chỉ kéo dài hai năm, Julia trở thành một góa phụ. Họ không có con. Tiếp theo, cô kết hôn với vị tướng và là người bạn đáng tin cậy nhất của cha cô - Agrippa, vào năm 21 trước Công nguyên khi cô 18 tuổi. Một cuộc hôn nhân sắp đặt và người đàn ông này hơn cô 25 tuổi. 

    Họ sau đó có năm người con: Gaius Caesar, Julia the Younger, Lucius Caesar, Agrippina the Elder và Agrippa Postumus. Agrippa qua đời ở tuổi 51 vào tháng 3/12 trước Công nguyên, và Julia vô cùng thương tiếc sự ra đi của ông. 

    Cuộc hôn nhân thứ ba của cô là một cuộc hôn nhân sắp đặt khác với Tiberius và được cho là một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Họ có một đứa con trai chỉ sống được mười ngày sau khi sinh.

    Rắc rối và tai tiếng sẽ bùng phát vài năm sau đó khi Julia the Elder, người được biết đến với sự thông minh và miệng lưỡi sắc bén, bị bắt và bị trục xuất vì tội ngoại tình và phản quốc vào năm 2 TCN. Cô ấy đã tham gia vào các bữa tiệc uống rượu hàng đêm ở thành La Mã. Cô cũng được biết là có quan hệ ngoại tình với Iullus Antonius.

    Julia cùng với mẹ là bà Scribonia bị đày ải trên đảo Pandateria với những điều kiện khắc nghiệt bao gồm lệnh cấm uống rượu. Hòn đảo cũng gần như không thể ở được. Cuối cùng, Augustus cho phép con gái mình quay trở lại, ra lệnh cho cô ấy cư trú tại Regium, vì ông ấy đã không tha thứ cho hành động của cô ấy.

    Julia, con gái của Augustus, sống lưu vong ở Ventotene . Tranh của Pavel Svedomsky (1849-1904). 

    Người chồng thứ ba của cô sẽ buộc cô phải đáp ứng những yêu cầu của mình. Sau khi lên ngôi vào năm 14 sau Công nguyên, người ta nói rằng Tiberius đã ra lệnh cho vợ mình tự sát ở tuổi 53. Vua Augustus đồng thời ra lệnh không được chôn cất con gái mình trong Lăng Augustus của ông.

    Julia the Elder chỉ có một đứa con duy nhất sống sót là cô con gái Agrippina, tuy sống lâu hơn bà nhưng cũng chết lưu vong vào ngày 17/10 năm 33 sau Công nguyên ở tuổi 47.

    Trong các tác phẩm của Macrobius, đối với những người biết Julia, cô ấy khá nổi tiếng và được cho là có trái tim nhân hậu. Ông viết rằng cô ấy được người dân La Mã yêu thích vì “lòng tốt và sự dịu dàng của cô ấy” .

    Mộc Miên(Theo History of Royal Women)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-doi-nang-cong-chua-dau-tien-trong-lich-su-la-ma-tai-hon-hai-lan-bi-day-ra-dao-hoang-vi-toi-ngoai-tinh-a342496.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan