+Aa-
    Zalo

    Cuộc đời nghiệt ngã và bi thương của nàng công chúa đẹp nhất nhà Tống

    ĐS&PL Triệu Phúc Kim vốn là công chúa đẹp nhất nhà Tống song cuối đời lại chịu nhiều uất ức, bị bắt ép thành ca kĩ, ngày ngày phải hầu rượu, hát múa.

    Công chúa Triệu Phúc Kim là con của Tống Huy Tông và Lưu Quý phi (sau được truy phong làm Minh Đạt Lưu Hoàng hậu). Theo sử sách ghi chép lại, nàng là một quốc sắc thiên hương, vô cùng diễm lệ, được mệnh danh công chúa đẹp nhất nhà Tống.

    Trong hơn 30 con gái của Tống Huy Tông, Triệu Phúc Kim là người tài hoa nhất, và cũng là người con gái được Hoàng đế yêu thương nhất.

    so phan ham hiu cua cong chua dep nhat nha tong dspl 0
     Triệu Phúc Kim được mệnh danh công chúa đẹp nhất nhà Tống.

    Năm 1113, nghe theo đề xuất của tể tướng Sái Kinh, Tống Huy Tông học theo chế độ phong hào của nhà Chu, đổi phong hiệu "Công chúa" thành "Đế cơ". Theo đó, phong hiệu của Triệu Phúc Kim cũng được thay đổi từ Diên Khánh Công chúa thành Mậu Đức Đế cơ.

    Chế độ Đế cơ đã được nhà Tống duy trì 14 năm, về sau, vì một số người cho rằng phong hiệu này mang ý nghĩa xui xẻo nên Tống Cao Tông đã khôi phục chế độ cũ, gọi con gái của Hoàng đế là Công chúa.

    Năm 1118, Triệu Phúc Kim đã hạ giá lấy Sái Du, con trai thứ 5 của tể tướng Sái Kinh.

    Năm Tĩnh Khang thứ nhất (1126), khi quân Kim tiến về phía Nam uy hiếp triều đình nhà Tống. Tống Huy Tông xuống chiếu nhường ngôi cho Thái tử Triệu Hoàn, tức Tống Khâm Tông.

    Sau khi lên ngôi, Tống Khâm Tông lãnh đạo quân dân Tống đẩy lui quân Kim trong một thời gian ngắn và loại bỏ các gian thần thời vua cha, làm trong sạch triều chính.

    Tống Khâm Tông buộc tội Sái Kinh là quốc tặc nên hạ chỉ tru di cả tộc. Riêng Sái Diêu do là phò mã, nếu giết thì công chúa Triệu Phúc Kim sẽ trở thành góa phụ nên được giữ lại. Tuy nhiên, cũng bắt đầu từ đây, cuộc đời của bà trở nên cực kỳ nghiệt ngã và bi thương.

    nang cong chua tham nhat lich su trung quoc hinh 2
    Triệu Phúc Kim bị cống nạp hai lần.

    Năm Tĩnh Khang thứ 2 (1127), quân Kim lần thứ 2 bao vây Biện Kinh, quân Tống đại bại, Tống Huy Tông sợ hãi mở cửa đầu hàng.

    Quân Kim đưa ra vô số yêu sách, đòi nhà Tống phải cống nạp 1.000 vạn lượng vàng, 2.000 vạn lượng bạc, 1.000 vạn tấm lụa và 1.500 thiếu nữ. Tống Huy Tông sau đó đã săn tìm vàng bạc châu báu và phụ nữ ở khắp Khai Phong và đưa đến doanh trại quân Kim.

    Sau đó, cung nữ của Công chúa Triệu Phúc Kim là Lý Thị cũng bị bắt và đã tiết lộ về vẻ đẹp của công chúa nhà Tống trước mặt quân Kim.

    Hoàng tử thứ 2 của nước Kim là Hoàn Nhan Tông Vọng biết tin thì vô cùng khao khát và và chỉ đích danh tên công chúa tới hoàng đế nhà Tống.

    Tống Huy Tông (khi này là Thái Thượng Hoàng) và Tông Khâm Tông sợ hãi, bất chấp tất cả đem Triệu Phúc Kim cống nạp cho nhị hoàng tử nước Kim.

    Cuộc sống của nàng sau đó là chuỗi ngày tủi nhục, bị bắt ép thành ca kĩ, ngày ngày phải hầu rượu, hát múa cho Hoàn Nhan Tống Vọng hưởng thụ.

    Đi theo Hoàn Nhan Tống Vọng thì ít nhất Triệu Phúc Kim cũng được kính trọng. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, Hoàn Nhan Tống Vọng đã qua đời. Lúc đó nàng cho rằng chuỗi ngày bi thảm của mình đã kết thúc, nhưng không ngờ người Kim đã "tặng" nàng cho kẻ khác.

    Theo ghi chép trong quyển "Tống Phù Ký", sau khi Hoàn Nhan Tống Vọng chết, Triệu Phúc Kim đã được dâng cho Hoàn Nhan Hi Doãn. Không lâu sau, nàng đã qua đời ngay trong trại của Hoàn Nhan Hi Doãn. Từ đó không có bất kỳ ghi chép nào về Triệu Phúc Kim nữa, cũng không rõ nàng được chôn cất ở nơi nào.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-doi-nghiet-nga-va-bi-thuong-cua-nang-cong-chua-dep-nhat-nha-tong-a553557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan