Cuộc đời vĩ đại của Stan Lee - người sáng tạo ra vũ trụ điện ảnh Marvel


Thứ 3, 13/11/2018 | 03:40


Cùng sự kiện

Với thời kỳ vàng son của dòng phim siêu anh hùng trong thế kỷ 21, Stan Lee đã trở thành biểu tượng của Marvel.

Với thời kỳ vàng son của dòng phim siêu anh hùng trong thế kỷ 21, Stan Lee đã trở thành biểu tượng của Marvel.

Tin tức Stan Lee, "cha đẻ" của loạt truyện tranh Marvel nổi tiếng qua đời ở tuổi 95 đã khiến người hâm mộ toàn thế giới bàng hoàng, đau xót.

Trong thông cáo báo chí, con gái J.C. Lee không tiết lộ nguyên nhân cha mình qua đời. Cô phát biểu: “Cha tôi luôn coi chuyện sáng tác là nghĩa vụ đối với người hâm mộ. Ông yêu cuộc sống của mình, công việc của mình. Gia đình yêu ông, và người hâm mộ cũng yêu ông. Ông là nhân vật không thể thay thế trong tim mỗi người”.

Stan Lee qua đời ở tuổi 95.

Nhờ óc sáng tạo tuyệt vời của mình, Stan Lee đã trở thành người đặt nền móng cho Vũ trụ Marvel và góp công rất lớn trong việc đưa Marvel Comics từ một công ty nhỏ trở thành một tập đoàn đa phương tiện khổng lồ.

Stan Lee sinh ngày 28/12/1922 tại thành phố New York, bối cảnh của những cuộc phiêu lưu của các siêu anh hùng, đồng thời cũnh là nơi sinh những nhân vật như Spider-Man, Captain America và Daredevil.

"Gã khổng lồ truyện tranh" bắt đầu sự nghiệp của mình tại Timely Comics vào năm 1939 với vai trò một cây viết, biên tập và họa sĩ minh họa. Tuy nhiên, mọi thứ dường như quá đơn điệu đối với ông và ông quyết định đi theo một hướng khác.

Trong những năm này, truyện tranh Mỹ vẫn đang được thống trị bởi National Comics, tiền thân của DC Comics ngày nay, với hàng loạt nhân vật đình đám như Superman, Batman hay Wonder Woman.

Những năm 1950 chứng kiến thời kỳ được gọi là "tô vẽ lại" những siêu anh hùng truyện tranh. Đến năm 1960, Stan Lee được yêu cầu hợp tác cùng một nhóm khác có nhiệm vụ tạo ra những nhân vật "đủ đô" đối trọng với DC Comics.

Và quả thực, dưới ngòi bút của Stan Lee, loạt siêu anh hùng trong truyện tranh của ông đã trở thành đối trọng đáng gờm của DC Comics. Thậm chí, ở thời điểm hiện tại, nếu tính riêng mảng điện ảnh, Marvel có những tác phẩm và nhân vật nổi trội hơn hẳn.

Stan Lee sáng tạo ra Người Nhện và nhiều siêu anh hùng nổi tiếng khác của Marvel.

Stan Lee cùng những người cộng sự của mình là Jack Kirby và Steve Ditko đã sáng tạo ra các nhân vật truyện tranh nổi tiếng như Người Nhện, Hulk, nhóm Fantastic Four, Người Sắt, Thor, X-men và rất rất nhiều nhân vật giả tưởng khác, tạo ra một vũ trụ riêng biệt của các siêu anh hùng trong truyện tranh với một hệ thống nhân vật phong phú và phức tạp.

Không chỉ dừng lại ở truyện tranh, những nhân vật siêu anh hùng của Stan Lee bắt đầu "tấn công" màn ảnh lớn và liên tục đạt được thành công kể từ sau X-Men (2000) và đặc biệt là Iron Man (2002).

Sau hơn 10 năm phát triển, Marvel Studios đến nay đã tạo ra thương hiệu điện ảnh thành công nhất mọi thời đại.

Từ thời Lee sáng tạo ra các siêu anh hùng (giữa thế kỷ 20) cho đến giờ là một khoảng thời gian khá dài và thế giới chứng kiến sự thay đổi chóng mặt, đặc biệt là trong công nghệ. Dù vậy, các nhân vật của Lee vẫn có sức sống mãnh liệt. Các bộ phim về Người nhện, Hulk hay X-men vẫn thống trị các rạp chiếu phim.

Thậm chí, công nghệ còn giúp người ta hiện thực hóa tốt hơn các anh hùng siêu nhân, đưa những điều giả tưởng ngày càng gần với thực tế. Trong thập kỷ đầu thế kỷ 21, các bộ phim của Marvel Comics đã thu về hơn 20 tỉ USD bán vé.

Bản thân Stan Lee cũng góp mặt trong các siêu phẩm điện ảnh Marvel bằng nhiều vai khách mời thú vị khác nhau, dù chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn ngủi nhưng luôn mang lại ấn tượng cho khán giả. Đã như một truyền thống, mỗi khi khán giả tới rạp xem phim của Marvel đều sẽ mong đợi vai khách mời của Stan Lee.

Stan Lee và Chris Evans trên phim trường "Avengers".

Vai diễn cameo (khách mời) đầu tiên của ông là ở năm 1989 trong phim The Trial of the Incredible Hulk, và cho đến những năm 2000, ông bắt đầu xuất hiện trong hầu hết các phim. Từ những bộ phim X-Men của Bryan Singer cho đến cả phim hoạt hình Teen Titans GO! To The Movies (Stan Lee từng nói, “Tôi không quan tâm nó có phải là phim của DC hay không. Tôi yêu những vai khách mời”).

Stan Lee đã từng nhận Huân chương Nghệ thuật Quốc gia Mỹ hồi năm 2008. Ngày 14/7/2016 ông được hãng phim Disney trao tặng danh hiệu “Huyền thoại Disney” và được gắn tấm biển ghi tên mình tại đại hội truyện tranh San Diego Comic-Con.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-doi-vi-dai-cua-stan-lee---nguoi-sang-tao-ra-vu-tru-dien-anh-marvel-a251116.html