Các ứng viên da màu gây quỹ "khủng" trong cuộc đua vào Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ 2022


Thứ 2, 18/10/2021 | 20:55


Cùng sự kiện

Trên "bản đồ" cuộc đua vào Thượng viện năm 2022, các ứng viên da màu của Mỹ đã có phần thể hiện ấn tượng khi gây quỹ với số tiền "khủng".

Theo Politico, với nỗ lực giữ chiếc ghế tại Thượng viện bang Georgia, Thượng nghị sĩ Dân chủ Raphael Warnock đã gây quỹ với số tiền ấn tượng 9,5 triệu USD chỉ trong 90 ngày. Trong khi đó, bà Val Deming, đảng viên Dân chủ đang thách thức chiếc ghế Thượng nghị sĩ Florida ông Marco Rubio đã kiếm được 8,5 triệu USD. Còn tại Nam Carolina, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tim Scott đã gây quỹ với số tiền 8,4 triệu USD.

Trên bản đồ cuộc đua vào Thượng viện năm 2022, đặc biệt tại các bang ở phía Nam, những ứng viên da màu đã có phần thể hiện ấn tượng trong giai đoạn gây quỹ chiến dịch tranh cử gần đây. Điều này đã mang về số tiền lớn chưa từng có, có thể góp phần định hình lại Thượng viện vào năm 2022 và hơn thế nữa. 

Tin thế giới - Các ứng viên da màu gây quỹ 'khủng' trong cuộc đua vào Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ 2022
Thượng nghị sĩ Dân chủ Raphael Warnock đã gây quỹ với số tiền ấn tượng 9,5 triệu USD chỉ trong 90 ngày. Ảnh: Getty

Đây là một bước ngoặt đầy kịch tính đối với những ứng cử viên thường phải cố gắng đấu tranh để huy động số tiền khổng lồ cần thiết trong các cuộc bầu cử ở phạm vi bang. Họ thường xuyên phải đối mặt với sự hoài nghi về khả năng tranh cử hoặc không thể đạt được sự ủng hộ từ những người đồng đảng đối với các chiến dịch.

Donna Brazile, cựu chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cho biết: "Đây có thể là kỷ nguyên mà chúng ta có thể san bằng sân chơi. Tôi nghĩ các ứng cử viên da đen ngày càng chứng minh rằng chúng tôi có tài năng nhưng trước đây chúng tôi không có đủ nguồn lực để cạnh tranh... Nhưng đây là tương lai".

Các ứng viên da màu trước đây đã đăng tải hoạt động gây quỹ của mình nhưng hiếm có người nào quyên góp được nhiều như hiện nay. Trong năm đầu tiên vận động tranh cử, ứng viên Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Herschel Walker, người chạy đua với ông Warnock, đã thu được 3,9 triệu USD chỉ trong tuần đầu. Trong khi đó, tại Bắc Carolina, cựu Thẩm phán Tòa án Tối cao bang Cheri Beasley, một đảng viên đảng Dân chủ, đã gây quỹ được 1,5 triệu USD  trong thời gian từ tháng 7 đến cuối tháng 9.

Bà Glynda Carr, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Higher Heights, công ty ủng hộ các ứng viên nữ da màu của đảng Dân chủ, cho biết trường hợp của bà Demings và Beasley là "bằng chứng về khái niệm" này.

Bà Carr nhận định: "Chúng tôi thấy ngày càng nhiều nhà tài trợ và tổ chức ủng hộ phụ nữ da mày. Và vì vậy chúng tôi thấy mình đang đi đúng hướng".

Ông Kevin Harris, chiến lược gia Dân chủ chia sẻ: "Điều chưa có trước đây là sự quan tâm đối với việc tài trợ cho các ứng cử viên người Mỹ gốc Phi và xem điều đó sẽ đi đến đâu".

Minh Hạnh (Theo Politico)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-dua-ngap-tien-vao-quoc-hoi-my-giua-nhiem-ky-2022-a516553.html