+Aa-
    Zalo

    Cuộc săn lùng “kẻ đào tẩu” trong đường dây “ăn bay” liên tỉnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi một mắt xích trong đường dây của mình bị Công an triệt phá, Vũ Văn Kiểm liên tục thay hình đổi dạng, lúc ẩn lúc hiện, hành tung hết sức bí ẩn.

    (ĐSPL) - Sau khi một mắt xích trong đường dây của mình bị Công an TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh triệt phá, “kẻ đào tẩu” cầm đầu đường dây “nhảy xe” liên tỉnh, Vũ Văn Kiểm liên tục thay hình đổi dạng, lúc ẩn lúc hiện, hành tung hết sức bí ẩn. Nhiều lần, hắn thoát khỏi vòng vây của các trinh sát một cách quái dị. Những kẻ trộm xe này còn được gọi là những kẻ “ăn bay”.

    Phá chuyên án bí số VA 909 thần tốc

    Vài tháng trở lại đây, trên địa bàn TP.Bắc Ninh nóng lên tình trạng trộm cắp xe gắn máy, người dân hễ sơ hở là xe bỗng nhiên “bốc hơi” một cách bí ẩn. Từ trình báo của quần chúng, Công an TP. Bắc Ninh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Hồng Vỵ, thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng Công an TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đã xác lập nhanh chuyên án bí số VA 909 nhằm đấu tranh chống tội phạm trộm cắp xe mô tô trên địa bàn. Chuyên án này được Trưởng công an trực tiếp chỉ đạo, giao cho đội Cảnh sát Hình sự triển khai, phá án gấp, lấy lại trật tự trị an trên địa bàn.

    “Kẻ đào tẩu” Vũ Văn Kiểm bị bắt giữ sau nhiều ngày lẩn trốn.

    Qua phân tích phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, Thiếu tá Nguyễn Mậu Tuân, Đội trưởng đội CSHS, Công an TP.Bắc Ninh nhận định: “Đây là một đường dây “nhảy xe” khá phức tạp, có sự tham gia của nhiều đối tượng chuyên nghiệp. Trong đó, kẻ cầm đầu phải là đối tượng thông thuộc địa bàn thành phố. Từ những phân tích đánh giá trên, chúng tôi cử nhiều mũi trinh sát, gồm các chiến sỹ dày dạn kinh nghiệm, được giao nhiệm vụ mật phục tại những điểm nóng thường xuyên xảy ra tình trạng mất cắp xe”.

    Thiếu tá Nguyễn Mậu Tuân khẳng định: Cuộc đấu trí hàng tuần trời với “kẻ đào tẩu” Vũ Văn Kiểm, một lần nữa cho thấy tinh thần hết mình vì công việc của anh em trong chuyên án. Đối tượng Kiểm quá quỷ quyệt, hắn không về nhà, chỉ lang thang qua các nhà nghỉ để trú ẩn. Mỗi nhà nghỉ, hắn chỉ nán lại một đêm, hôm sau lại di chuyển đến địa chỉ khác. Nhiều lần tưởng chừng đã bắt được hắn, nhưng trinh sát đến, hắn đã di chuyển đi nơi khác.  Ngoài việc liên hệ với các đối tượng trộm cắp ở các tỉnh lân cận, Kiểm có mối quan hệ phức tạp với nhiều thành phần cộm cán trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, bạn tù của hắn khá đông. Hơn nữa, đối tượng rất có thể sẽ dùng hàng nóng chống trả quyết liệt, nên trinh sát luôn đề cao cảnh giác.

    Nhiều đối tượng thuộc dạng khả nghi được khoanh vùng, địa bàn TP.Bắc Ninh nằm trong sự kiểm soát nghiêm ngặt dưới con mắt tinh tường của lực lượng trinh sát. Gần nửa tháng thầm lặng theo dấu các đối tượng, đồng thời sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, đến ngày 29/7/2015, các trinh sát trong chuyên án đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Hữu Ba (SN 1993, thôn Xuân Dương, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội), đang thực hiện hành vi phá khóa “nhảy xe” Wave S BKS: 99... tại khu vực đường Nguyễn Trãi, phường Ninh Xá, TP.Bắc Ninh.

    Tại cơ quan Công an TP.Bắc Ninh, Ba khai nhận đã thực hiện trót lọt 5 vụ trộm cắp xe mô tô trên địa bàn thành phố. Các xe ăn cắp được, đối tượng mang đi cất giấu và tiêu thụ tại nhiều địa điểm khác nhau. Từ thông tin trên, Công an TP.Bắc Ninh lập tức cử trinh sát đi thu hồi 2 xe mà Ba trộm cắp. Tại hiện trường, lực lượng truy bắt còn thu giữ 3 vam phá khóa điện xe máy (một vam 1 cạnh và 26 cạnh). Ba khai nhận, đồng phạm còn có N.Q.P. (SN 1997, cùng quê với Ba). Nghe tin Ba bị bắt, P. đã bỏ trốn. 

    Tiếp tục mở rộng chuyên án, rà soát các đối tượng trộm cắp xe chuyên nghiệp trên địa bàn, các trinh sát phát hiện đối tượng Vũ Văn Kiểm (SN 1992, khu Thanh Sơn, phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) là đối tượng có 2 tiền án trộm cắp xe mô tô. Điều tra làm rõ đối tượng, lực lượng trinh sát xác minh, đây mới là kẻ cầm đầu gây ra một vụ trộm cắp xe máy tại phường Thị Cầu, TP.Bắc Ninh, đồng thời hắn còn liên quan đến một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Bắt kẻ đào tẩu quỷ quyệt

    Biết thông tin về đối tượng Kiểm, nhiều mũi trinh sắt được cử đi truy bắt, tuy nhiên với sự ranh ma được tích lũy trong thời gian vào tù ra tội, hắn hết sức quỷ quyệt, nhiều lần thoát khỏi vòng vây của trinh sát một cách kỳ quái. Chia sẻ về những khó khăn trong hành trình truy bắt đối tượng Kiểm, Thiếu tá Nguyễn Mậu Tuân, Đội trưởng đội CSHS, Công an TP.Bắc Ninh cho hay, sau nhiều lần vào tù ra tội, đối tượng Kiểm tỏ ra hết sức ma mãnh. Nghe tin đồng bọn bị bắt giữ, bản năng của kẻ trốn chạy mách bảo, hắn thành “bóng chim tăm cá”.

    Bác Nguyễn Trung Thăng (SN 1941), 209 đường Nguyễn Cao, P. Ninh Xá, TP.Bắc Ninh, người nhận lại chiếc xe Vespa bị mất nghẹn ngào nói: “Tôi tích cóp gần một năm mới đủ mua xe, ngày bị mất, cả tuần trời gia đình mất ăn mất ngủ vì tiếc của. Giờ được các chiến sỹ công an tìm lại, tôi rất biết ơn và gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn bộ cán bộ, chiến sỹ Công an TP.Bắc Ninh”.

    Lúc này, hành tung của hắn hết sức bí ẩn. Dường như “ngửi” được “mùi” nguy hiểm, Kiểm liên tục thay đổi nơi trú ẩn và số điện thoại. Có lần, thông tin báo về, Kiểm đang lẩn trốn trong một khu nhà hoang,  trinh sát đến, hắn đã trèo tường, vượt qua 2 mái nhà trốn thoát. Cuối tháng 7/2015, từ nguồn tin của các trinh sát báo về, sau nhiều ngày lẩn khuất tại các nhà nghỉ, “kẻ đào tẩu” đã hết tiền tiêu xài. Xác định nhiều khả năng, Kiểm sẽ tìm đến bạn bè vay tiền, lập tức phương án tiếp cận người nhà, bạn bè chiến hữu của Kiểm được thực hiện. Các mũi trinh sát thay nhau mật phục, thì ngày 2/8/2015, hắn tìm đến nhà một chiến hữu từng ở tù cùng hắn tại phường Vũ Ninh (TP.Bắc Ninh) vay tiền. Vừa bước vào cửa nhà, Kiểm bị các mũi trinh sát phục sẵn ập đến bắt. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Kiểm ngoan ngoãn tra tay vào còng, theo các trinh sát về trụ sở.

    Nói về chuyên án VA 909 thần tốc, trao đổi với PV báo ĐS&PL, Thiếu tá Nguyễn Mậu Tuân cho biết: “Ngay thời gian đầu lên kế hoạch truy bắt đối tượng, toàn chuyên án xác định, đối tượng Kiểm là kẻ cầm đầu đường dây “nhảy xe” chuyên nghiệp, có liên hệ với các đối tượng tại nhiều tỉnh, thành khác nhau. Hơn nữa, hắn có mối quan hệ với các bạn tù, nên việc xác minh không hề đơn giản. Gần ba tuần bám sát đối tượng quỷ quyệt, chưa thu được kết quả, các mũi trinh sát bắt đầu có dấu hiệu chán nản, tuy nhiên được sự cổ vũ, khích lệ tinh thần thường xuyên của Đại tá Nguyễn Hồng Vỵ, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, anh em cả đội quyết tâm cùng nhau phá chuyên án bằng bất cứ giá nào”. 

    Nhiều chuyên án “nhảy xe” được triệt phá ở các tỉnh, thành

    Ngày 3/8, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã triệt phá đường dây tiêu thụ xe gian cực lớn trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận. CQĐT đã khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Phúc Hưng (SN 1973, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) và Lê Quang Minh (SN 1971, ngụ tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong vụ này, CQĐT thu giữ 14 xe gắn máy và 19 hợp đồng công chức ủy quyền mua bán xe gắn máy các loại. Qua giám định, công an xác định trong số này có 11 xe bị mất trộm và lừa đảo tại địa bàn TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong 19 hợp đồng ủy quyền mua bán xe có 14 xe bị mất trộm tại TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng.

    Trước đó, ngày 1/8, Công an quận 3, TP.HCM, cũng đã triệt phá một đường dây tiêu thụ xe gian, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 9 xe tang vật.

    Đoàn Tân - Diệu Nam 

    [mecloud]xFBOdf9I50[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-san-lung-ke-dao-tau-trong-duong-day-an-bay-lien-tinh-a105678.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.