+Aa-
    Zalo

    Cuộc sống bên trong ngôi làng lạnh nhất thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Làng Oymyakon được xem là nơi lạnh nhất thế giới với nhiệt độ kỷ lục ghi nhận được là -67,7 độ C.

    Oymyakon là một ngôi làng nhỏ ở Cộng hòa Sakha, phía đông bắc nước Nga. Nằm trong khu vực được gọi là "Vòng quay Tử thần của Stalin", thị trấn này có nhiệt độ trung bình là -50 độ C trong những tháng mùa đông, đây là nơi lạnh nhất trên thế giới có người sinh sống. Năm 1933, mức nhiệt thấp kỷ lục ở đây được ghi lại là -67,7 độ C.

    cuoc song ben trong ngoi lang lanh nhat the gioi 01
    Làng Oymyakon là nơi lạnh nhất thế giới có người sinh sống. Ảnh: Insider

    Mặt đất xung quanh ngôi làng bị đóng băng vĩnh viễn, nhiệt độ băng giá liên tục và khí hậu khắc nghiệt. Thời gian ban ngày vào mùa đông có thể chỉ kéo dài trong 3 giờ, trong khi vào mùa hè, ban ngày có thể kéo dài đến 21 giờ.

    Oymyakon được thành lập từ năm 1920 đến 1930, ban đầu là trạm dừng chân cho những người chăn tuần lộc đến suối nước nóng vào mùa đông. Vì vậy, tên tiếng Nga của thị trấn được dịch là “dòng nước không bao giờ đóng băng”.

    cuoc song ben trong ngoi lang lanh nhat the gioi 05
    Băng giá bao phủ Oymyakon quanh năm. Ảnh: Reuters

    Dân số của Oymyakon khoảng 500 người. Đa số người Oymyakon là người Nga, Yukutsk, Siberia và một số ít người Ukraine. Dân số ở đây từng được ghi nhận cao nhất là 2.500 người nhưng con số này đã giảm xuống còn vài trăm người vào năm 2018.

    Hàng ngày, cuộc sống của người dân diễn ra bình thường như nhiều nơi trên thế giới. Oymyakon có bưu điện, ngân hàng, thậm chí cả sân bay - thường hoạt động khi tiết trời ấm áp với những chiếc phi cơ nhỏ có sức chở tối đa 12 hành khách. Tất cả hoạt động chỉ tạm ngừng khi nhiệt độ hạ xuống âm 58 độ C. Trường học chỉ đóng cửa nếu nhiệt độ hạ xuống -52 độ C.

    cuoc song ben trong ngoi lang lanh nhat the gioi 02
    Cuộc sống của người dân Oymyakon diễn ra bình thường như bao nơi khác và tất cả chỉ dừng hoạt động khi nhiệt đố xuống dưới -50 độ C. Ảnh: Illya Varlamov

    Vì không thể khồng trọt trên những mảnh đất phủ đầy băng tuyết, con người chủ yếu kiếm sống bằng cách chăn nuôi tuần lộc, săn bắt và đánh cá.

    Chế độ ăn uống hàng ngày của họ bao gồm sữa nguyên chất từ ​​chăn nuôi, thịt hươu, ngựa và cá. Một món ăn nổi bật khác là đá viên được làm từ huyết ngựa ăn kèm với mì ống.

    cuoc song ben trong ngoi lang lanh nhat the gioi 03
    Người Oymyakon chủ yếu kiếm sống bằng cách chăn nuôi, săn bắt và đánh cá.

    Để đến làng Oymyakon, du khách phải di chuyển bằng ô tô 2 ngày từ thành phố Yakutsk, dọc theo xa lộ Kolyma hay còn gọi là đường Xương. Để đảm bảo động cơ không bị đóng băng, những chiếc xe phải liên tục nổ máy, kể cả khi dừng lại. Dọc đường có rất nhiều trạm xăng mở cửa 24/24, mỗi nhân viên tại đây chỉ làm việc 2 tuần trong tháng

    Tại đây không có khách sạn lưu trú cho du khách. Tuy nhiên, một số gia đình sẵn sàng tiếp khách nghỉ qua đêm tại những ngôi nhà gỗ truyền thống. Người dân Oymyakon rất hiếu khách, bất kỳ du khách nào đến thăm làng sẽ được thị trưởng trao giấy chứng nhận kỷ niệm chuyến thăm đến “Cực lạnh”.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-ben-trong-ngoi-lang-lanh-nhat-the-gioi-a563991.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan