+Aa-
    Zalo

    Cuộc sống của bé gái 9 tuổi bị ép kết hôn với cụ ông 78 tuổi

    • DSPL
    ĐS&PL Khi mới 9 tuổi, bé gái Younis đã bị cha mẹ sắp xếp để kết hôn với một người đàn ông đáng tuổi ông mình, theo truyền thống người Samburu địa phương.

    Khi mới 9 tuổi, bé gái Younis đã bị cha mẹ sắp xếp để kết hôn với một người đàn ông đáng tuổi ông mình, theo truyền thống người Samburu địa phương.

    [mecloud]ffkKgnVDqx[/mecloud]

    Có rất ít biểu hiện bên ngoài để thấy được những tổn thương mà cô bé đã trải qua. Khi mới 9 tuổi, cha mẹ Younis đã sắp xếp cuộc hôn nhân của em với một người đàn ông đáng tuổi ông cô bé theo truyền thống của người Samburu.

    Samburu là một bộ lạc chăn nuôi gia súc cổ đại ở Kenya, được cho là "họ hàng xa" của tộc người Maasai. Ngay cả người ngoài cũng thấy ngôn ngữ và phong tục của 2 tộc người này giống nhau.

    Bé gái Younis bị ép kết hôn từ năm 9 tuổi. Ảnh chụp màn hình.

    Younis cùng các bé gái khác đã dám phá bỏ một số truyền thống như kết hôn khi còn bé, cắt âm vật... những điều vốn là bất hợp pháp tịa Kenya.

    Nhưng làm vậy, những đứa trẻ này có nguy cơ bị gia đình và cộng đồng ruồng bỏ.

    "Khi cháu 9 tuổi, bố cháy đã gả cháu cho một ông già 78 tuổi. Cháu tới nhà ông ta và ở với ông ta 1 tuần", Younis giải thích. Những ký ức đau đớn vẫn còn vẹn nguyên trong cô bé.

    "Ông ta nói với cháu rằng cháu sẽ là một người vợ nhưng cháu vô tội, cháu muốn tới trường. Người đàn ông ấy muốn cháu làm vợ 3. Cháu nói với ông ta là tôi sẽ không làm vợ ông, và thế là ông ta đã giam cháu lại".

    "Sau đó, cháu nghe nói có một người phụ nữ đang giúp đỡ trẻ em. Cháu đi chân trần bỏ trốn khỏi Baragoi . Hôm ấy, cháu thậm chí còn không có nổi một đôi giày. Cháu tới Maralal... Kulea đưa cháu tới văn phòng dành cho trẻ em, cô ấy đã cứu cháu".

    Có 8 bé gái khác ở trường nội trú của Younis có hoàn cảnh tương tự. Tất cả đều được Josephine Kulea và Quỹ Bé gái Samburu đưa tới nơi an toàn.

    osephine Kulea đã giải cứu các bé gái khỏi hủ tục của cộng đồng người Samburu. Ảnh chụp màn hình.

    Các bé gái này cùng với 200 cô bé khác trên khắp Kenya gọi Kulea là "Mẹ Kulea". Khi gia đình các em chối bỏ con cái mình, Kulea đã trở thành mẹ của bọn trẻ.

    Kulea đang chiến đấu chống lại những truyền thống văn hóa rất Samburu mà cô từng lớn lên cùng.

    "Tôi nhận ra chúng tôi là những người duy nhất cắt âm vật của phụ nữ. Các cộng đồng khác không làm vậy. Tôi nhận ra điều này là không đúng và cần phải làm gì đó để tạo ra sự khác biệt. Vì thế mà tôi bắt đầu giải cứu các cô gái".

    Và cô bắt đầu làm việc này vào năm 2011, ngay từ quanh ngôi nhà của mình.

    "Đầu tiên, tôi giải cứu 2 em họ của mình. 1 đứa 10 tuổi và chuẩn bị kết hôn. Trong cộng đồng, các bé gái luôn kết hôn khi còn rất trẻ, đó là khi các em bị cắt âm vật. Tôi đã được cảnh báo rằng cô em họ của mình sắp phải kết hôn vì thế tôi tới và giải cứu nó. Sau đó, tôi đưa con bé tới trường".

    "2 ngày sau, tôi nhận được một cuộc gọi và được biết có 1 đám cưới đang diễn ra trong ngôi làng đó". Người ta nói rằng bé gái đó mới 7 tuổi.

    Kulea đã giải cứu cô bé thứ hai. Người bác của cô bé đã bị bắt giam bởi việc cắt âm vật và kết hôn sớm là vi phạm luật pháp ở Kenya từ năm 2011. Luật pháp đứng về phía Kulea và cô đã làm việc với cảnh sát. Nhưng điều này không có nghĩa là những gì Kulea đang làm không gặp rủi ro.

    Cha mẹ và người thân của những bé gái được giải cứu thường chỉ bị bắt giam một thời gian ngắn. Nhiều người trong cộng đồng Samburu không muốn thay đổi như những gì mà việc làm của Kulea mang lại.

    "Lớn lên trong cộng đồng này, tất cả mọi người đều nhìn tôi theo kiểu: "Cô nên như chúng tôi, cô không nên chiến đấu với chúng tôi". Đó là một nguy cơ với tôi nhưng tôi vẫn sẽ làm vậy", cô giải thích.

    Nguồn: Tổ chức Y tế thế giới

    Hiện nay, dù vẫn còn nhiều bé gái cần sự giúp đỡ, trong một manyara (một ngôi làng tạm thời) được người Samburu xây dựng tại những vị trí khác nhau theo mùa, một nhóm các bà mẹ đã kêu gọi Kulea để được hỗ trợ.

    Manyara này nằm ở cuối con đường đất mới, được xây dựng 1 tháng trước. Không có điện hay nước máy, ngôi trường gần nhất cũng cách rất xa, chỉ 5\% cộng đồng người Samburu có thể đọc và viết.

    Để tiếp cận với mọi người, Kulea đã tổ chức một chương trình radio để truyền thông tới các bà mẹ trong làng về những bé gái bị hứa gả đi sớm, người trẻ nhất mới có 7 tuổi.

    Tất cả các bé gái trong làng đều có nguy cơ. Bé gái này mới 9 tuổi nhưng họ đã muốn gả chồng cho cô bé. Đó là lý do tại sao họ đang yêu cầu cô bé đến trường".

    Các cô bé bị các thành viên trong cùng gia tộc mua để quan hệ tình dục trước khi kết hôn. Mỗi lần như vậy các em sẽ được những chuỗi hạt cườm đeo quanh cổ. Cô bé nào có nhiều hạt cườm hơn thì giá càng cao. Khi một cô gái đến tuổi kết hôn, họ sẽ lấy ai đó ở một gia tộc khác. Nếu cô gái có thai với họ hàng từ trước, họ buộc phải phá thai còn nếu có con, điều này không được cộng đồng chấp nhận.

    Mặc dù Kenya xem cắt âm vật và tảo hôn là bất hợp pháp nhưng truyền thống văn hóa này rất khó phá vỡ.

    Angela, 12 tuổi được Kulea cứu sau khi nhìn thấy bạn mình bị cắt âm vật. Cô bé nói mình đã nhìn thấy máu và nghe thấy tiếng la hét và đã làm mọi thứ để tránh chịu chung số phận.

    "Khi cháu 9 tuổi, cha cháu muốn cháu cắt âm vật. Cháu đã bỏ chạy vào rừng", cô bé nói.

    Kulea tự hào về những di sản của Samburu - từ trang phục, những bài hát, điệu múa. Cô đơn giản tin rằng những phụ nữ và bé gái như Angela, Younis có vai trò quan trọng trong cộng đồng và muốn được nhìn thấy họ nắm bắt cơ hội đó.

    "Đó là hy vọng. Tôi biết khi chúng tôi đưa được thêm nhiều trẻ em tới trường trong tương lai, sẽ có sự khác biệt trong cộng đồng của tôi".

    Theo Người đưa tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]WNgnzcNPad[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-cua-be-gai-9-tuoi-bi-ep-ket-hon-voi-cu-ong-78-tuoi-a114626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.