+Aa-
    Zalo

    Cuộc sống của cặp đôi Ukraine làm đám cưới đúng ngày xung đột bắt đầu

    • DSPL
    ĐS&PL Yaryna Arieva và Sviatoslav Fursin đã kết hôn vào ngày 24/2/2022, đúng ngày Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    Ngày xung đột nổ ra

    Cặp đôi Ukraine, Yaryna Arieva và Sviatoslav Fursin, kết hôn vào đúng ngày Nga phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt tại đất nước họ. Một năm trôi qua, xung đột vẫn tiếp diễn, tên lửa Nga vẫn bay trên bầu trời. Theo đó,  Yaryna Arieva và Sviatoslav Fursin cho biết năm nay họ sẽ không tổ chức lễ kỷ niệm một năm ngày cưới.

    Cặp đôi cho biết họ không có gì để ăn mừng trong năm nay. Chia sẻ từ Kiev, Arieva nói: "Đã một năm trôi qua và mọi ký ức dường như đang quay trở lại".

    Arieva kể lại trong nhiều tháng, cô không dám mặc bộ lễ phục mà cô đã mua từ trước vì nó gợi lại cho cô khoảnh khắc "đen tối" nhất cuộc đời. Cô tâm sự: "Đó không phải ký ức mà bạn muốn nhớ lại".

    Arieva, 22 tuổi và Fursin, 25 tuổi, đã vội vã tới Tu viện Mái vòm Vàng của Thánh Michael để kết hôn vào ngày 24/2/2022, sớm hơn vài tháng so với kế hoạch ban đầu của họ. Cặp đôi cho biết khi ấy họ chỉ muốn được ở bên nhau dù có chuyện gì xảy ra.

    Arieva nói: "Tôi vẫn nhớ ngày tổ chức đám cưới của mình và cảm giác không biết trước điều gì. Tương lai khi ấy không thể đoán trước được và mọi thứ thật đáng sợ".

    Cũng trong ngày hôm ấy, sau khi kết hôn, cặp đôi đã mang vũ khí và đăng ký tình nguyện tham gia đơn vị lực lượng bảo vệ lãnh thổ địa phương, một nhánh của lực lượng vũ trang Ukraine với quyết tâm bảo vệ thành phố nơi họ sinh sống. 

    cap doi ukraine 1
    Sau khi kết hôn vào ngày 24/2/2022, Arieva và Fursin quyết định tham gia lực lượng tình nguyện để bảo vệ Kiev. Ảnh: CNN 

    Trong đó, Arieva phục vụ với tư cách là ủy viên hội đồng thành phố Kiev được bầu chọn, một công việc bán thời gian trong chính phủ và không được trả lương. Còn Fursin đã ngay lập tức được điều động ra khu vực chiến tuyến. 

    Chia sẻ với CNN, Fursin cho biết anh chỉ trông thấy một chiếc xe buýt trở những người tình nguyện và leo lên đó, không biết mình sẽ đi tới đâu. Fursin và những tình nguyện viên khác đã tạo thành tuyến phòng thủ thứ hai phía Bắc Kiev, ở Irpin, Hostomel và các khu vực trọng điểm khác.

    Fursin kể lại: "Đêm đầu tiên, chúng tôi hoàn toàn chưa sẵn sàng. Chúng tôi chưa có bất kỳ chiến hào nào, không có gì cả".

    Khi ấy, Fursin được giao làm người phụ trách một nhóm nhỏ gồm 11 thành viên, phần lớn là những thanh niên trẻ tuổi. Fursin không có kinh nghiệm gì đặc biệt, so với 10 người còn lại trong nhóm, anh là người duy nhất từng sở hữu vũ khí tự động. 

    Fursin chia sẻ: "Chỉ huy đã nhìn cách tôi cầm vũ khí và nói 'Hãy đưa những người này đi và làm nơi trú ẩn cũng như các vị trí phục kích và nghĩ xem bạn sẽ di chuyển theo hướng nào'. Sau đó chúng tôi đào các chiến hào, chỉ đào đất suốt đêm".

    cap doi ukraine
    Fursin làm nhiệm vụ khá gần khu vực tiền tuyến. Ảnh: CNN 

    Arieva, trong khi đó, đã trở lại căn cứ của đơn vị bảo vệ lãnh thổ của họ ở Kiev, và nỗ lực hỗ trợ. Cô tâm sự: "Đêm đầu tiên đợi chồng, khi anh ấy ra trận trận đầu tiên, tôi nghĩ đó là đêm đáng sợ nhất vì tôi không thể gọi cho anh ấy vì anh ấy phải tắt máy".

    "Tôi vốn không phải người theo đạo, nhưng khi ấy tôi đã cầu nguyện với tất cả các vị thần để anh ấy được bình an", Arieva nói thêm.

    Khoảng thời gian sau đó của cặp đôi càng khó khăn hơn.

    Fursin tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ. Anh chủ yếu phụ trách các trạm kiểm soát và xây dựng tuyến phòng thủ thứ hai. Tuy nhiên, trong khoảng 1 tháng rưỡi sau khi xung đột bắt đầu, anh đã đối mặt với quân đội Nga một vài lần và được huấn luyện bắn tên lửa chống tăng.Tuy nhiên, Fursin đã từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về hoạt động này. 

    Trong khi đó, Arieva việc trong một văn phòng nhỏ với 8 người khác từ 7h đến 22h mỗi ngày. Thời gian này, các thanh kẹo Bounty, Snickers và thuốc lá đã trở thành một loại tiền tệ phổ biến. 

    Cặp đôi thừa nhận, khoảng thời gian ấy là những trải nghiệm vô cùng khó khăn với họ.

    Arieva chia sẻ: "Trong tưởng tượng của chúng tôi, chúng tôi nghĩ rằng mình thật mạnh mẽ. Nhưng thực tế, những gì chúng tôi trải qua là chỉ được tắm một lần một tuần và điều đó không dễ chịu lắm, chúng tôi thiếu ngủ và đôi khi thiếu cả thức ăn".

    Nhưng Arieva cho biết khi nhìn lại khoảng thời gian đó, họ lại cảm thấy biết ơn và tự hào. Cô tiếp tục: "Mọi người đều quên mất mình từng là ai, dù là chính trị gia hay một người nổi tiếng hay một người cực kỳ giàu có. Họ chỉ đứng đó giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau hút một điếu thuốc và không biết điều gì sẽ đến tiếp theo".

    Cuộc sống của cư dân bình thường 

    Vào tháng 4/2022, khi Nga chuyển hướng chiến dịch quân sự về phía Đông và rút quân khỏi Kiev, thời gian tình nguyện của vợ chồng Fursin và Arieva đã kết thúc. Quân đội quyết định cần phải làm nâng cao chất lượng cho các vị tình nguyện để chuyên nghiệp hơn và chỉ những người có kinh nghiệm quân sự từ trước đó mới được phép ở lại.

    Theo đó, Fursin và Arieva đã rời khỏi lực lượng.

    Arieva thừa nhận: "Thật khó khi phải trở lại cuộc sống như một cư dân bình thường. Chúng tôi không muốn được bảo vệ, chúng tôi muốn làm điều gì đó".

    Họ cố gắng tận hưởng những điều nhỏ nhặt, như ly cà phê cappuccino đầu tiên từ khi xung đột nổ ra. Arieva chia sẻ: "Đó là thứ ngon nhất. Ly cà phê cappuccino với lớp bọt đó, vẻ đẹp đó, hương vị đó, cuộc chiến đã thực sự khiến chúng ta trân trọng mọi thứ hơn nhiều".

    Fursin cho biết anh lớn lên ở Crimea và sống ở đây khi Nga sáp nhập bán đảo này vào năm 2014. Fursin cho biết khi ấy bà anh ốm yếu nên họ không thể rời đi. Ảnh kể lại: "Tôi nhớ nơi ấy đã thay đổi như thế nào sau đó. Chúng tôi từng nói đùa rằng bạn ngủ ở một quốc gia và thức dậy ở một quốc gia khác".

    Cuối cùng khi gia đình Fursin rời Crimea, họ định cư ở Irpin. Ba năm sau đó, một chiến dịch quân sự đặc biệt đã nổ ra. 

    cap doi ukraine 2
    Arieva và Fursin đi làm tình nguyện sau khi Nga rút khỏi Kiev hồi tháng 4/2022. Ảnh: CNN 

    Cặp đôi cho biết khi họ trở lại Irpin vào tháng 4/2022, họ đã bị sốc. Thị trấn phía Bắc là một trong những điểm nóng trong trận chiến giành thủ đô. Chính tại đây, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi được cuộc tấn công.

    Ngôi nhà của họ vẫn đứng vững nhưng đã bị hư hại nghiêm trọng, cửa sổ bị vỡ và một nửa tòa nhà bị cháy sém.

    Quay lại với cuộc sống của một cư dân bình thường, cặp đôi bắt đầu tình nguyện, mang lương thực và nhu yếu phẩm đến các khu định cư được giải phóng ở phía Bắc Kiev. Nhu cầu này quá lớn đến nỗi đôi khi họ phải thực hiện nhiều chuyến vận chuyển trong ngày.

    "Tôi nhớ Katyuzhanka, bởi vì chúng tôi đã mang theo rất nhiều bánh mì, mì ống, một ít nước sốt và pin và có rất nhiều người đang chờ đợi. Chúng tôi đã cho đi tất cả những gì mình có và chúng tôi phải quay lại mang thêm bánh mì vì hơn một nửa số người dân không nhận được gì và họ không có một mẩu bánh mì nào trong thị trấn đó", Arieva nói. 

    Cô vẫn nhớ mọi người chia sẻ những câu chuyện kinh hoàng về cuộc sống dưới làn đạn và bật khóc khi nghe những người lạ nói tiếng Ukraine. "Thật sự rất khó khăn khi nghe những câu chuyện này, thật đau lòng", cô chia sẻ. 

    Dần dần, cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường. Và đó là mùa xuân ở Kiev, và nó thực sự giống như đổi mới. 

    Tuy nhiên, cả Fursin và Arieva đều mất việc do xung đột, Khi tiền của họ dần cạn kiệt, cặp đôi đã tập trung vào kiếm việc và học những thứ mới.

    Mùa hè 2022, Fursin tốt nghiệp đại học và bắt đầu làm việc trong các dự án phát triển phần mềm. Trong khi đó, Arieva quyết định tập trung vào việc học viết mã code. Công nghệ là lĩnh vực duy nhất vẫn đang phát triển ở Ukraine, vì nó cho phép mọi người làm việc từ xa.

    Nhưng kế hoạch làm việc và học tập từ xa của họ đã bị cản trở khi Nga tiến hành một làn sóng tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào mùa thu. 

    cap doi ukraine 3
    Cặp đôi cùng nhau nhìn lại khoảng thời gian một năm khó khăn vừa qua. Ảnh: CNN

    Sau đó, khi Giáng sinh đến gần, cặp đôi cùng với gia đình của họ đã quyết định chuyển ngày tổ chức lễ Giáng sinh. Thay vì tổ chức vào ngày 7/1, vẫn được Nhà thờ Chính thống Nga sử dụng, họ tổ chức ăn mừng vào ngày 24/12 theo lịch Gregorian của phương Tây. Đó là một bữa ăn đơn giản, ấm cúng với món ăn truyền thống của Ukraine. 

    Giờ đây, khi cuộc xung đột tròn một năm và cũng là dịp kỷ niệm ngày cưới của họ, cặp đôi đã cùng nhau nghĩ lại những thứ đã thay đổi trong cuộc đời họ. 

    Arieva cho biết cô là một người hoàn toàn khác. "Tôi bớt trẻ con hơn. Và có lẽ nó đã khiến tôi mạnh mẽ hơn một chút", cô chia sẻ. 

    Trong khi đó, Fursin nói: "Chỉ khi bạn nhìn thấy điều này, bạn mới hiểu giá trị của cuộc sống. Và đối với tôi, đây là 100% cuộc sống. Những gì chúng tôi đã trải qua cùng nhau, và việc chúng tôi tiếp tục bên nhau, đối với tôi, đó có thể là minh chứng lớn nhất về một tình yêu đích thực".

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-cua-cap-doi-ukraine-lam-dam-cuoi-dung-ngay-xung-dot-bat-dau-a566889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan