Cuộc sống của người Ukraine giữa lúc căng thẳng ở khu vực biên giới


Thứ 3, 25/01/2022 | 15:37


Cùng sự kiện

Trong khi tình hình biên giới diễn biến căng thẳng, nhiều người Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị để có thể sẵn sàng với nguy cơ chiến tranh nổ ra.

Theo Wall Street Journal, Ukraine đang cố gắng duy trì sự ổn định kể từ khi được xác nhận là một đất nước có chủ quyền từ năm 1991. Tuy nhiên, với khoảng 100.000 binh sĩ Nga triển khai gần biên giới, Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây đã lo lắng về nguy cơ một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Chia sẻ về cuộc sống tại Ukraine trong khi tình hình biên giới đang diễn biến căng thẳng, kỹ sư máy tính Danylo Kovzhun cho biết: "Những câu hỏi như kiểu 'chuyện gì nữa đây' đã trở nên bình thường. Dù vậy, tôi vẫn cảm thấy hoảng sợ. Tôi lo rằng mọi thứ có thể sẽ trở thành một cơn ác mộng, như ở Syria".

Ông Kovzhun là một trong những người đã hỗ trợ quân đội Ukraine trong một cuộc chiến năm 2014 bằng cách cung cấp quần áo, thực phẩm thiết bị khi lực lượng còn thiếu thốn. Theo đó, ông chia sẻ người dân sẵn sàng trở lại giúp đỡ, ông nhấn mạnh: "Chúng tôi biết cách diễn tập".

Tin thế giới - Cuộc sống của người Ukraine giữa lúc căng thẳng ở khu vực biên giới
Nhiều người tại Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất. Ảnh: WSJ 

Trong 8 năm qua khi xung đột phức tạp xảy ra ở miền Đông Ukraine, cuộc sống ở thủ đô Kyiv vẫn tiếp diễn. Trước những diễn biến căng thẳng hiện tại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi người dân tiếp tục cuộc sống bình thường. 

Những người nổi tiếng tại Ukraine đã đăng tải những lời khuyên trên Facebook với hashtag bằng tiếng Ukraine có nghĩa là "đã sẵn sàng". Trong đó, một nhà tâm lý học trẻ em đã chia sẻ cách chuẩn bị và bảo vệ trẻ em trong trường hợp khẩn cấp như đánh bom và hỏa hoạn, cũng như cách giải thích về chiến tranh mà không gây tổn thương cho trẻ.

Cho đến nay, tình hình tại Ukraine vẫn đang trong tầm kiểm soát. Không có cảnh người dân gấp rút xếp hàng để rút tiền ở ngân hàng. Đồng tiền Ukraine hiện chỉ mới mất đimột ít giá trị so với đồng USD của Mỹ.

Tin thế giới - Cuộc sống của người Ukraine giữa lúc căng thẳng ở khu vực biên giới (Hình 2).
Tuy nhiên, cuộc sống tại Ukraine hiện vẫn đang tương đối ổn định. 

Tin tức hàng đầu được đăng tải tại Ukraine trong tuần trước là loại xung đột chính trị trong nước đã cản trở nỗ lực 30 năm của Ukraine để thiết lập mình như một quốc gia có nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hàng nghìn người đã tụ tập để ủng hộ cựu Tổng thống Petro Poroshenko, hiện đang là lãnh đạo phe đối lập, tại phiên tòa xét xử một vụ án phản quốc.

Trong khi đó, ở quận Podil của thủ đô Kyiv, mọi người vẫn tiếp tục cuộc sống thường lệ. Âm nhạc vẫn vang vọng xung quanh một sân trượt băng. Người dân trong khu vực vẫn nhâm nhi rượu vang. 

Chủ đề chiến tranh thì đang luẩn quẩn ở đây và ở đó. Tại một khách sạn cao cấp, một vị khách Mỹ hỏi liệu anh ta có còn phải trả tiền phòng nếu Nga xâm lược hay không.

Tại Chợ Zhytniy, khu chợ đã có từ hàng thế kỷ, những người bán hàng đang bày tỏ lo lắng về suy thoái kinh tế và làn sóng lây nhiễm COVID-19. Một chủ quầy hàng tên Valentina Mykhailivna cho biết những vị khách hàng từng mua 1 kg tvorog, một sản phẩm từ sữa tương tự như pho mai, hiện chỉ đặt mua 200 hoặc 300 gram. Bà giải thích: "Mọi người không có tiền, đó là lý do tại sao họ mua ít hơn".

Tin thế giới - Cuộc sống của người Ukraine giữa lúc căng thẳng ở khu vực biên giới (Hình 3).
Anh Vitaliy Kyrychenko, chủ quán bar Pink Freud. Ảnh: WSJ 

Ông Ihor Ostapenko, 60 tuổi, người điều hành một cửa hàng rau quả cùng với vợ mình, bà Svitlana, cho biết gia đình ông không còn nơi nào khác để đi. Ông chia sẻ: "Ban lãnh đạo, các quan chức có thể sẽ đi nơi khác. Những triệu phú cũng vậy. Nhưng làm thế nào để chúng tôi rời đi? Chúng tôi không có tiền".

Tại quán bar cocktail Pink Freud, người quản lý quán bar Bohdan Chehorka, 30 tuổi, nói rằng anh ta thậm chí không biết về quân đội Nga ở biên giới Ukraine cho đến khi cha mẹ anh ta nói với anh ta vài tuần trước. Anh Chehorka cho biết anh ta không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đáng báo động nào giữa những khách hàng quen thuộc của quán. Anh nói: "Cách bảo vệ bản thân của tôi là không xem tin tức".

Trong khi đó, anh Vitaliy Kyrychenko, chủ quán bar Pink Freud, chia sẻ anh đã ngồi lại cùng cha mẹ và bàn bạc vào cuối năm ngoái để lên kế hoạch cho những trường hợp khẩn cấp khác nhau, bao gồm cả trường hợp điện bị cắt hoặc mất kết nối điện thoại. Anh ấy cho biết anh ấy đã đóng gói một chiếc vali với những thứ cần thiết và sắp xếp chỗ ở ở phía Tây của đất nước, gần với Ba Lan và Slovakia, trong trường hợp anh ấy cần phải rời đi nhanh chóng với gia đình.

Tuy nhiên, anh Kyrychenko cho biết anh vẫn đang đầu tư vào quán bar của mình và lên kế hoạch cho các lễ hội ẩm thực mùa hè. Anh cũng đang vạch ra lộ trình cho chuyến đi khắp đất nước bằng chiếc xe tải nhỏ có thể trở thành một quán bar di động.

Anh tâm sự: "Bạn không thể sống trong sợ hãi suốt thời gian đó". 

Minh Hạnh (Theo Wall Street Journal)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-cua-nguoi-ukraine-giua-luc-cang-thang-o-khu-vuc-bien-gioi-a526765.html