+Aa-
    Zalo

    Cuộc sống 'trong bóng tối' tại thủ đô Kiev: Người dân chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt

    • DSPL
    ĐS&PL Khi bầu trời trở lại với vẻ trong xanh và những tiếng pháo đạn ngừng vang, người dân thủ đô Kiev mới ra đường, tay cầm những chai nhựa rỗng, xếp hàng đợi lấy nước sạch.

    Sau khi các cuộc không kích của Nga dừng lại, người dân Kiev (Ukraine) mới ra ngoài xếp hàng đợi lấy nước sinh hoạt. Thành phố đã rơi vào tình trạng thiếu hụt điện và nước  trầm trọng, các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tại đây hiện đang phải chật vật xoay xở "trong bóng tối".

    Bà Natalia, 60 tuổi, một chủ cửa hàng bán nước sạch, chia sẻ: "Thứ hai (ngày 31/10) là ngày khó khăn nhất".

    Vào ngày 31/10, các cuộc không kích của Nga đã phá huỷ các cơ sở hạ tầng quan trọng và nguồn cung cấp năng lượng của thành phố. Tại cửa hàng bán nước của mình, bà Natalia đã sử dụng máy phát điện dự phòng để duy trì hoạt động trong 4 tiếng đồng hồ khi mọi người xếp hàng bên ngoài đợi mua nước. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau đó, điện lại mất một lần nữa.

    "Tôi không thể xả nước vào bình lớn vì vòi nước không hoạt động. Nếu một người mang theo bình khoảng 3l tới mua, hoặc một bà mẹ đi cùng con cái tới, tôi sẽ để họ tự lấy nước dù việc này sẽ khá tốn thời gian", Bà Natalia cho biết thêm.

    Theo thị trưởng thành phố Vitali Klitschk, đầu tuần qua, khoảng 80% người dân tại Kiev đã rơi vào tình trạng không có nước sinh hoạt và một số nơi bị mất điện, sau các cuộc không kích của Nga. Một trong số các vụ tấn công đã đánh trúng cơ sở năng lượng cung cấp điện cho khoảng 350.000 hộ gia đình. Tuy nhiên, ông Klitschk nói rằng dịch vụ khẩn cấp đã có thể nối lại nguồn điện và "ổn định tình hình sớm nhất có thể".

    thu do kiev
    Thủ đô Kiev đã rơi vào cảnh thiếu điện trầm trọng sau các cuộc không kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Ảnh: CNN 

    Vào thời điểm nhiệt độ bắt đầu hạ thấp, các cuộc tấn công lặp đi lặp lại đã khiến cuộc sống của người dân tại Kiev và khu vực xung quanh ngày càng khó khăn, làm gia tăng nỗi lo về một mùa đông khắc nghiệt trước mắt.

    Theo CNN, các cuộc không kích mới đây nhất cho thấy Kiev một lần nữa đã trở lại "tầm ngắm" của Nga trong cuộc xung đột hiện nay. Sau nhiều tháng giao tranh, trọng tâm của chiến dịch quân sự đặc biệt đã dần chuyển hướng tới miền Đông Ukraine, điều này đã khiến cuộc sống tại Kiev phần nào trở về trạng thái ổn định, bình thường. Tuy nhiên, tình thế một lần nữa thay đổi từ buổi sáng ngày 10/10, khi Moscow tiến hành vụ không kích đầu tiên vào Kiev sau nhiều tháng. 

    Với nhiều người Kiev, mọi thứ xảy ra vào thời điểm mùa đông đang tới. Bà Natalie kể lại: "Gần đây ngày càng có nhiều người xếp hàng mua nước. Lượng nước chúng tôi bán trong một ngày bằng lượng nước chúng tôi bán trong cả tuần trước đây. Tình hình giờ đã trở nên bất ổn, nên mọi người đều ra mua hàng để tích trữ. 

    Cô Olha, một giáo viên 36 tuổi, gần đây cũng đã phải đi xếp hàng mua nước do đường ống nhà cô bị hỏng sau các vụ không kích hôm 31/10.

    Cô cho biết: "Chúng tôi không có điện, nước và thậm chí cả nhiên liệu sưởi ấm. Chúng tôi đang phải sử dụng nến và đèn dầu vào buổi tối để đề phòng mất điện".

    Tại trường học nơi cô làm việc, máy phát điện đã được sử dụng để duy trì hoạt động dạy học, ít nhất là vài buổi. Cô chia sẻ: "Không phải lúc nào cách này cũng hiệu quả và chúng tôi đã phải giảng dạy mà không cần đèn. Giáo viên vẫn có thể dạy cho trẻ nhỏ cách đọc sách và sử dụng bảng đen giống như trước đây".

    Một số thời điểm, các giáo viên đã phải giảng dạy tại các hầm trú ẩn trong trường học. Trong một số sự kiện khác, các học sinh có thể hát và trò chuyện với nhau.

    thu do kiev 1
    Người dân Kiev chuẩn bị sẵn sàng cho cảnh mất điện trong mùa đông sắp tới. Ảnh: CNN 

    Đối với cả bà Natalie và cô Olha, các cuộc không kích của Nga đã tác động tới cả đời sống ngày thường của họ. Bà Natalia nói: "Ở nhà chúng tôi cũng bị mất điện. Tôi không thể nấu nướng hay hâm nóng lại đồ ăn. Giờ trời đã bắt đầu lạnh và tôi thật sự muốn được ăn thứ gì đó ấm nóng hoặc uống một cốc trà".

    Giới chức Kiev đang chuẩn đị thiết lập khoảng 1.000 điểm sưởi ấm ở trường học, nhà trẻ và những khu vực khác đề phòng trường hợp khẩn cấp. Một tuyên bố của Hội đồng Thành phố cho biết: "Chúng tôi đang cân nhắc các kịch bản có thể xảy ra. Viễn cảnh tồi tệ nhất là việc thành phố không có cả điện, nước và nhiên liệu sưởi ấm".

    Cô Viktoria, quản lý cửa hàng bán đèn, chia sẻ: "Mọi người bắt đầu tìm kiếm các nơi bán đèn pin để đối phó với bóng tối và tình trạng mất điện. Kể từ khi xảy ra các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng thiết yếu, thành phố cắt điện mỗi ngày, có ngày cắt điện tới 2 lần. Thời gian cắt điện thường trong khoảng 4 giờ đồng hồ".

    Trên đường phố ở thủ đô Kiev, người dân đang thể hiện sự đoàn kết cùng nhau chuẩn bị cho giai đoạn khó khăn mới của cuộc xung đột, khi mùa đông đến. Nhiều người cho biết những gì họ quan tâm là kết quả cuối cùng của cuộc chiến. Cô Viktoria nói: "Chúng tôi đã quen với cảnh này. Đây là điều cần thiết. Quan trọng là chiến thắng cuối cùng của chúng tôi".

    Cô Ohla cũng đồng quan điểm: "Tôi không cảm thấy tiêu cực với tình huống này. Nếu đây là điều cần thiết, tôi sẽ thích nghi". 

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-trong-bong-toi-tai-thu-do-kiev-nguoi-dan-chuan-bi-cho-mua-dong-khac-nghiet-a556427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan