+Aa-
    Zalo

    Cuộc sống túng quẫn của những gia đình nghèo không tiền chữa bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Có đi cùng chương trình Lục Lạc Vàng mới hiểu được hết xã hội này còn biết bao nhiêu gia đình nghèo khổ, cả đời phải đối mặt với nợ nần và bệnh tật.

    Cũng vì cái nghèo, cái khổ đeo bám mãi, đến cơm còn không đủ ăn qua ngày thì lấy đâu ra tiền thuốc thang trị bệnh. Nhiều lúc phải vay chỗ nọ, mượn chỗ kia để chữa bệnh nhưng đến cuối cùng nợ ngày càng chất chồng mà bệnh thì không hề thuyên giảm.

    Có đi cùng chương trình Lục Lạc Vàng mới hiểu được hết xã hội này còn biết bao nhiêu gia đình nghèo khổ, cả đời phải đối mặt với nợ nần và bệnh tật. Đến với gia đình chị Lê Thị Thơm và anh Lê Văn Sang tại xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam là một ngôi nhà cũ nát, trong nhà không có lấy một vật dụng gì giá trị. Vì quá nghèo nên anh phải đi làm nghề bốc than thuê để kiếm tiền, hơn 10 năm làm nghề, anh mắc phải căn bệnh lao màng não và thêm bệnh thoát vị đĩa đệm khiến cơ thể lâm vào tình trạng nguy kịch về dinh dưỡng, não bộ bị ảnh hưởng.

    Từ ngày chồng bị bệnh nặng, chị Thơm tần tảo sớm hôm để lo cho chồng và các con.

    Gần 10 năm từ ngày anh Sang bị căn bệnh quái ác đeo bám, chị Thơm đành để mấy đứa con tự bảo ban nhau, quán xuyến việc nhà, còn chị khăn gói theo chồng tới khắp các bệnh viện ở Hà Nam, rồi Hà Nội chạy chữa, mong anh sớm lành bệnh. Đến nay, số tiền vay mượn chữa trị đã lên tới hơn 60 triệu đồng mà bệnh tình của anh Sang vẫn không hề thuyên giảm mà còn nặng thêm.

    Cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn, chị vừa xoay sở với việc ruộng nương của gia đình rồi đến những công việc làm thuê quanh vùng, chiều chiều lại lặn ngụp dưới ao sâu bắt từng con tôm, con cá lo bữa ăn cho gia đình, tiền học cho con và tiền thuốc thang cho chồng. Cuộc sống gia đình chưa biết đến khi nào sẽ thoát khỏi cái nghèo.

    Không làm được các công việc nặng nhọc, anh Sang phụ vợ dạy dỗ các con học hành

    Thêm một hoàn cảnh đáng thương khác khi chương trình về với thôn Xuân Thủy, xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Anh Hoàng Thanh Hải là trụ cột của gia đình thì lại không may bị phơi nhiễm chất độc da cam từ cha nên không được nhanh nhẹn, lại hay lên cơn động kinh. Con trai thứ hai của anh cũng bị mắc bệnh giống anh, gánh nặng dồn cả lên đôi vai chị Lễ - người vợ hiền với bao nỗi lo toan vất vả.

    Ngôi nhà nhỏ, không có vật dụng đáng giá và vô cùng bí bách, ngột ngạt. Anh chị hiện chỉ có hai sào ruộng để cày cấy, mỗi năm được vụ thì cũng chỉ thu hoạch được 8 tạ thóc làm sao đủ ăn cho cả 5 miệng ăn.

    Chồng và các con bị bệnh do ảnh hưởng của chất độc da cam, tất cả gánh nặng đều dồn lên vai chị Lễ.

    Chị Lễ người nhỏ, gầy yếu nhưng mỗi ngày phải lên rừng hái củi. Nhiều khi bó củi to hơn người nhưng chị chỉ kiếm được nhiều nhất 20 nghìn đồng/ngày để có tiền lo cho chồng con. Những trưa nắng gắt, chị Lễ và con gái Hoàng Thị Vân lại phơi mình đi bắt từng con cua, con ốc, khi lo cho bữa ăn, khi thêm thắt từng đồng bạc lẻ lo việc học cho con. Cuộc sống thiếu thốn, chồng mang bệnh nhưng chị Lễ không khi nào kêu ca, chị coi đó là trách nhiệm của mình, không để chồng và các con thiếu cái ăn…

    Bao nhiêu nỗi lo, bao nhiêu khó khăn của gia đình anh Lê Văn Sang, gia đình chị Lễ rồi đây sẽ qua đi, cuộc sống sẽ tươi sáng hơn khi chương trình “Lục Lạc Vàng” với sự đồng hành của nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh thuộc Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát đã mang đến cho các gia đình cặp bò cái để làm vốn mưu sinh, vươn lên thoát nghèo.

    Chỉ cần các gia đình cố gắng chăm sóc cho cặp bò thì gia đình sẽ gặt hái được những quả ngọt để thoát khỏi đói nghèo, để có tiền lo thuốc thang chữa bệnh, các con có thể tiếp tục đến trường trở thành người có ích cho xã hội. Đó cũng là ý nghĩa nhân văn cao cả mà chương trình đã mang lại trong suốt 5 năm qua.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-tung-quan-cua-nhung-gia-dinh-ngheo-khong-tien-chua-benh-a168668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan