+Aa-
    Zalo

    Cuộc sống viên mãn sau hơn 10 năm mòn mỏi tìm con của bà mẹ 37 tuổi lỡ dở qua 2 lần đò

    (ĐS&PL) - Hơn 10 năm mòn mỏi tìm con, lỡ trở trải qua 2 lần đò, hiện tại người mẹ trẻ 37 tuổi đã có tài sản quý nhất của đời mình là 2 cô con gái vô cùng đáng yêu.

    Hơn 10 năm tủi hờn tìm con

    Tất bật chuẩn bị cho cô con gái đầu năm nay đã vào mầm non, chị Trần Thị Hiền (SN 1985, ở Hà Nội) cũng không quên chuẩn bị tươm tất cho cô con gái gần một tuổi nào là áo, quần, sữa, sau đó chị mới bắt tay vào công việc của bản thân.

    Hai cô công chúa là sự kết tinh, nỗ lực của chị trong hành trình tìm con vất vả cả một thập kỷ. Cuối cùng hạnh phúc cũng đã mỉm cười với chị, chị cũng đã có cho mình mái ấm hạnh phúc.

    Nhớ lại khoảng thời gian hơn chục năm về trước, chị Hiền tâm sự, năm 2010 chị kết hôn với người chồng đầu tiên sau 10 năm yêu nhau. Thế nhưng hạnh phúc chẳng được bao lâu, sau khi kết hôn 1 năm nhưng mãi không có con, chị Hiền đi khám bác sĩ và được kết luận bị đa nang buồng trứng nặng.

    Sau đó, chị được bác sĩ chỉ định uống thuốc kích thích, tạo vòng kinh và quan hệ tự nhiên thử nhưng thất bại, tiếp đó chị được chỉ định tiêm thuốc kích trứng và bơm IUI (Bơm tinh trùng vào buồng tử cung)…. Bơm 1-2 lần nhưng thất bại nên chị được chỉ định đi kiểm tra vòi trứng. Kết quả cả hai bên vòi trứng hẹp hạn chế gần như tắc, 1 là mổ thông vòi trứng, 2 là làm IVF (Thụ tinh ống nghiệm).

    “Thời gian đó quả rất áp lực, suy nghĩ tiêu cực đã lấy đi hết sức lực, nhựa sống từ tinh thần đến vật chất của tôi. Chắc ai nếm trải cái cảnh xếp hàng 4h sáng trước cửa của dãy phòng khám, chen chúc đều biết nó mệt đến mức nào. Kéo theo đó là áp lực của nhà chồng, thậm chí từ chính chồng trước của mình”, chị Hiền tâm sự.

    Sau hơn 1 năm không có con, chị Hiền bị những người nhà chồng trước dị nghị, bĩu môi và dẻ bỉu ‘gái độc không con’, ‘nhà vô phúc khi rước nợ vào người’,… Bởi theo chị Hiền, trước đó, người nhà chồng đã cật lực phản đối chuyện giữa chị và chồng trước.

    “Ngỡ tưởng nhà chồng như vậy, tôi có chồng an ủi. Nhưng không! Chồng tôi là một người gia trưởng, hay ghen và cổ hủ. Ngày tôi cầm cái chỉ định kiểm tra tinh trùng cho anh, anh vứt phăng trước mặt tôi và nói ‘Tao có việc gì đâu mà phải kiểm tra’. Cái ném đó cũng làm tôi tủi và khóc trong nhiều ngày. Cuộc sống tìm áp lực cứ thế diễn ra, tôi lao đầu vào làm việc, tìm con thì việc của tôi, mọi người trong nhà chồng không một ai quan tâm”, chị Hiền tủi mủi kể lại câu chuyện.

    27434697231194357183255986797444825308170794n
    Mắc đa nang buồng trứng khiến cơ thể chị Hiền tăng cân mất kiểm soát

    Đỉnh điểm, hơn 1 năm sau đó, chị Hiền bị chồng bạo lực chỉ vì bận làm mà quên không nghe máy, chị nghĩ đã đến lúc tức nước vỡ bờ, chị quyết định viết đơn ly hôn nhằm giải thoát cho mình. Mặc dù chồng cũ níu kéo nhưng chị chỉ muốn được tự do, kiếm kinh tế và nếu được sẽ làm mẹ đơn thân.

    Chị mất 3 tháng ủ rũ sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, chị bắt đầu tìm kiếm công việc mới thay cho việc mở lớp gia sư trước đó. Do có vốn tiếng anh và tiếng trung nên dễ dàng tìm được công việc phù hợp. Sau chị dùng số vốn mở kinh doanh với mong muốn kiếm được nhanh số tiền có thể làm thụ tinh ống nghiệm. Thế nhưng, ông trời vẫn trêu ngươi người, kinh doanh thất bại, chị mất trắng ở tuổi 31. Sau đó chị lại quyết định xin vào công ty gần nhà bố mẹ đẻ để làm.

    “3 năm chia tay cuộc hôn nhân đầu, với bao nỗi cô đơn bủa vây và mọi thứ cũng cứ thế trôi. Anh bạn chồng cũ của tôi thì đã lấy vợ ngay 1 năm sau đó và sinh được 1 cậu con trai đầu… Tôi thì vẫn chưa có đủ tiền để được làm mẹ như mong ước, nhưng không vì thế mà chán nản và mệt mỏi bởi tôi vẫn có một niềm tin vào cuộc sống, khi mình sống hết mình tích cực và lạc quan…”, chị Hiền chia sẻ.

    Thời gian đó, chị Hiền tâm sự với 1 người nhỏ hơn mình 1 tuổi và sau này là người chồng hiện tại của mình. Có tán tỉnh, có tâm sự, họ cùng từng bị tổn thương nên thấu hiểu. Chị Hiền kể, chồng mình vốn khô khan và cục súc, không lãng mạn như người khác nhưng anh yêu và quan tâm chị theo một cách đặc biệt.

    “Tôi quyết định đánh liều bản thân sau nhiều năm cô quạnh, đặt cược hạnh phúc vào anh như một ván bài. Chúng tôi quyết định lấy nhau khi cả 2 đã giãi bày tâm sự, thêm cả 2 bên nội ngoại đều biết chuyện tôi khó có con nhưng họ vẫn chấp nhận. Thế là tôi lại có chồng. 3 tháng sau kết hôn, chúng tôi nghiêm túc bàn đến chuyện sinh con. Lúc ấy tôi không biết chồng có mường tượng ra cảnh đi viện liên tục vất vả và tốn kém như nào.

    Tôi nói hết với chồng về các bước cần làm như thế nào, anh cần kiểm tra tinh trùng ra sao, vì tôi vẫn bị ám ảnh cuộc hôn nhân trước, nên lần này thà tôi nói hết những gì cần chuẩn bị, những khó khăn và lo lắng của tôi còn hơn vì với tôi thì chỉ có đi bệnh viện can thiệp, xác định có con tự nhiên là điều không thể…”, chị kể.

    371460811102202193672348935215153282865714633n
    Chị Hiền từng có khoảng thời gian muốn buông xuôi tất cả

    Ấy thế, thấy chị cứ rào trước đón sau, nói đi nói lại một vấn đề thì anh chồng quát:  “Bảo làm thì làm mà sao em cứ nói lắm thế nhỉ. Lúc nào cần đưa đi thì bảo trước để sắp xếp công việc, về kinh phí thì cứ làm đi chứ không phải lo gì cả…’, chị Hiền nghĩ chắc chồng đoán được nỗi sợ trong lòng chị nên mới nói vậy, điều này cũng khiến chị khá hạnh phúc.

    Chị bắt đầu tìm đến bác sĩ và được khuyên làm IUI trước. Lần thứ nhất chị Hiền đậu nhưng chưa được 1 tháng đã sảy dù đã dùng thuốc nội tiết. Khoảng thời gian ấy chị Hiền bị đau bụng, ra máu nhiều, kết quả thai không chịu được bị đẩy ra ngoài.

    Nghỉ ngơi 1-2 tháng, chị lại tiếp tục bơm tiếp, lần này cũng đậu nhưng xét nghiệm beta (Xét nghiệm beta HCG là một xét nghiệm kiểm tra nồng độ beta HCG trong máu hoặc nước tiểu) tăng nhưng đến ngày siêu âm thì mãi không thấy túi thai ngoài tử cung, nghi là chửa ngoài nên chị được chỉ định nhập viện theo dõi. 2 ngày kế tiếp chị Hiền bị đau bụng quằn quại từng cơn.

    “Bác sỹ chỉ định dùng máy thăm dò vì khả năng cao là tôi chửa ngoài… Tôi được đẩy vào phòng phẫu thuật, ngước nhìn cái đèn sáng trên trần tôi có chút lo sợ, rồi bác sỹ tiêm cho tôi 1 mũi thuốc gây mê, sau đó tôi không biết điều gì xảy ra với mình nữa… Tỉnh dậy với cái ống xông tiểu trên người, tôi vẫn mê man, chồng ngồi bên cạnh đút cho tôi từng thìa cháo, đến khi hồi hẳn tôi mới biết mình vừa trải qua cuộc phẫu thuật và phải cắt đi một bên vòi trứng trái do thai làm tổ ở đó… vừa đau đớn vừa buồn. Nước mắt tôi cứ thế chảy còn anh thì ngồi bên cạnh vừa lau nước mắt cho tôi, vừa bảo… thôi … thua keo này thì mình bày keo khác…”, chị Hiền rùng mình nhớ lại khoảng thời gian khủng khiếp đó.

    Sau lần mổ chửa ngoài, tinh thần chị Hiền cũng có một chút suy sụp, cơ thể cũng mệt mỏi hơn. Chị được chỉ định nghỉ ngơi tầm 3 tháng sau sẽ làm IVF. Những tháng ngày IVF quả thực là gian nan cho các chị em phụ nữ. Chị phải làm từ tạo vòng kinh cho đến kích trứng. Những ngày kích trứng chị phải tự tiêm các mũi kích trứng dưới da bụng. Mỗi một mũi tiêm là một vết tím bầm quanh rốn. Chị phải tiêm đến mũi thứ 11 thì trứng mới to và đủ để chọc.

    Hạnh phúc mỉm cười

    Chị cho biết, với những người đa nang buồng trứng thì rất dễ xảy ra vấn đề quá kích buồng trứng, tức là bụng lúc nào cũng chướng và đau tức.. nên chị phải uống nước Oresol liên tục để không bị quá kích. Ngày chọc trứng chị sẽ phải nhịn ăn, nhịn uống trước khi làm thủ thuật. Chồng sẽ được yêu cầu lấy tinh trùng cho vào 1 cốc sạch, chờ có trứng là cho tạo phôi luôn.

    Ngày đi lấy trứng thì chị được bác sĩ thông báo, trứng của chị có khả năng bị vôi hóa, nghe đến đây chị như chết lặng, nước mắt cứ thế đầm đìa và mặt chị tối sầm lại, chị lại được cấp cứu một lần nữa. Cuối cùng ông trời cũng có chút thương xót, 17 quả trứng của chị được chọn và lần này chị lại đậu thai.

    “Giữ cẩn thận từng li từng tí qua 3 tháng đầu khó khăn, nhiều hôm bị ra máu, dọa xảy cũng qua. Thế nhưng, chỉ sau vài ngày, tôi bị cơn co bất thường và ra máu, chị nhập viện và được bác sĩ khám, bác sỹ trực cấp cứu sau khi khám cho tôi thì lắc đầu… thõng ối rồi.. trường hợp này chắc để cho ra tự nhiên. Tin như sét đánh bên tai, chồng đi công tác, mình mình nằm trong viện chờ bác sĩ chỉ định. Vài tiếng sau đó tôi ra máu và có cơn co, bác sĩ yêu cầu người nhà ký cam kết nhưng chẳng có ai, chị dâu tôi đi cùng không thể ký được. Tôi đã phải tự tay ký vào biên bản chịu trách nhiệm với chính mạng sống của mình”, nói đến đây chị Hiền rùng mình.

    Sau cuộc phẫu thuật đó, chị Hiền khóc mãi, vì chẳng thể giữ con bên mình. Cũng từ đó, chị chẳng muốn nói chuyện với ai, tinh thần càng tiều tụy. Đây cũng là thời gian chị bị mất việc do nghỉ nhiều quá. Chị Hiền càng rơi vào mệt mỏi và bế tắc hơn, chị muốn trốn đi một nơi xa.

    Tình cờ chị tìm thấy công việc tại Phú Quốc thời gian đó và chị quyết định vào trong đó 1 thời gian cho khuây khỏa. Dự định của chị bị chồng phản đối nhưng chị chẳng còn gì để mất nên cứ làm theo ý mình.

    “Tôi bị chồng giận, ngày lên máy bay anh cũng chẳng thèm tiễn, tôi cứ thế đi. Vào trong đó không khí trong lành, tôi được sống với chính mình, bắt đầu công việc mới. Hàng ngày tôi chạy bộ, tập thể dục vào buổi sáng, sau đó vào làm việc. Cuộc sống cứ thế trôi đi, chồng tôi không liên lạc vì khi đi tôi để điện thoại ở nhà và thay sim mới. Khoảng 3 tuần sau anh mới nhắn tin hỏi han và bảo tôi về nhà chơi đợt 30/4/2019. Tôi về Bắc lại và sau đó quay lại công việc khoảng 2 tháng sau đó xin nghỉ để tiếp tục hành trình tìm con”, chị Hiền kể.

    Tiếp đó, chị Hiền bắt đầu đi viện lại, chị nói, lần này nhẹ nhàng hơn là tạo niêm mạc rồi đặt phôi. Chi phí cũng rẻ hơn rất nhiều nếu mọi người có phôi sẵn. Tiền trữ phôi là 1triệu2/ năm. Chuyển phôi hết tầm 10 triệu chi phí, thuốc thang, tạo niêm mạc… mọi thứ tầm 5 triệu vậy dao động cũng chỉ 15-20 triệu để chuyển phôi tiếp…

    361188649102200294168462523931182973106699819n
    Tâm lý và sức khoẻ là 2 yếu tố giúp chị gặt được trái ngọt

    “Tâm lý và sức khỏe góp một phần quan trọng cho việc đậu thai nhi.. tôi cũng thoải mái hơn nên lần này đặt tôi đậu luôn. Mẹ chồng quyết tâm khăn gói xuống ở cùng và chăm tôi 9 tháng thai kỳ. 9 tháng cũng có những biến cố doạ xảy, ra máu xảy đến nhưng đều kiểm soát được. Tuần thứ 13 của thai kỳ tôi được chỉ định khâu vòng tử cung vì sợ sẽ bị sinh non thêm lần nữa…Thời gian này tôi ít dùng điện thoại, chỉ quanh quẩn trong nhà và đọc sách. Ngày 22/2/2020 tôi hạ sinh một bé gái. Vì khâu cổ tử cung nên tôi phải mổ vì tử cung bị dai và khó mở”, niềm vui khi có cô con gái đầu lòng ở tuổi 35 khiến chị Hiền hạnh phúc hơn bao giờ hết.

    Từ khi sinh con, cơ thể chị Hiền bị teo toàn bộ cơ mông và cơ chân, cơ thể gặp rất nhiều vấn đề do 9 tháng không vận động. Chị không thể bế nổi đứa con bé bỏng của mình trên tay, muốn đừng lên thì cần phải có người đỡ. Chị Hiền đi kiểm tra thì biết mình bị mỡ máu, mỡ nội tạng khá cao.

    “Tôi nghĩ mình không thể để bản thân yếu đuối như vậy được, nên đã tìm phương pháp, tôi vô tình biết được người bạn cũng gặp vấn đề sức khỏe như mình và đã khỏe. Tôi được hướng dẫn tập luyện, ăn uống, làm sạch cơ thể và cân bằng dinh dưỡng bên trong. Ngày đầu tiên sau rất nhiều tháng tôi bước xuống cái công viên gần nhà, tập đi bộ… tôi đi quanh cái hồ và đặt mục tiêu hôm nay tôi phải đi được 5 vòng… đi được 1 vòng đôi chân tôi run lên, mỏi và tôi khuỵu xuống… tôi không đứng lên được và phải lấy hai tay vịn vào tảng đá gần đó để bò dậy. Tự dưng tôi bật khóc. Vì yếu nên sinh được 5 tháng rồi mà tôi không cả bế được đứa con của mình, chân yếu và người thì mệt mỏi… nghĩ đến con tôi lại quyết tâm…”, chị Hiền kể.

    Cứ thế, mỗi ngày chị Hiền chỉ tập luyện 15-30 phút, ban đầu đi bộ, dần dần chị chạy được. Sau một tháng dưới sự hướng dẫn từ xa của người bạn, lần đầu tiên chị cảm nhận thấy sức mạnh trong đôi chân. Chị vui mừng quá mà chạy quanh cái sân vận động, càng chạy càng thấy dòng máu hạnh phúc bên trong chảy. Hơn 60 ngày sau, chị như lột xác thành một người mới với ngoại hình thon gọn hơn, xinh đẹp hơn và đầy sức sống hơn.

    “Tôi duy trì thói quen mới này suốt 1 năm sau đó, khi cơ thể khoẻ mạnh, sạch sẽ tôi thấy chu kỳ kinh của mình đều hơn và rất thoải mái. Thật sự từ thời con gái tôi chưa bao giờ được hưởng một kỳ kinh thoải mái và tuyệt vời đến thế”, chị Hiền chia sẻ.

    Rồi bỗng một ngày của 2 năm trước, chị thấy mệt trong người, người nôn nao, thèm chua. ‘Triệu chứng này giống như mình đang nghén thế’, chị nghĩ, nhưng cũng chẳng tin vì luôn nghĩ 1 người đa nang buồng trứng, cắt mất 1 bên vòi, bên kia thì hẹp hạn chế, hơn 10 năm chạy chữa con mới gặp được con yêu thì làm sao có tự nhiên được…

    cuoc song vien man sau hon 10 nam tim con mon moi qua 2 lan do cua ba me 37 tuoi1
    Hạnh phúc, vui vẻ, tinh thần lạc quan giúp chị có trái ngọt

    “Nhưng tôi vẫn tạt ngang qua hiệu thuốc mua đại 2 que thử thai về thử, ôi điều kỳ diệu ập đến, cái que với hai vạch đỏ chót, tôi cầm que khoe với mẹ chồng. Thai tự nhiên cũng đã được hơn 2 tháng, có tim thai và phát triển bình thường. Lúc chưa biết có thai tôi vẫn còn chạy nhảy, leo núi thế mà lúc biết tôi nhẹ nhàng, dưỡng. Trong tiềm thức vẫn có những nỗi sợ vô hình của những ngày có con mình khó khăn thế nào, không biết lần này có bị ra máu hay vấn đề gì không? Cái suy nghĩ ấy nó cứ quanh quẩn trong đầu và ngày hôm sau tôi bị ra máu thật và phải vào viện nằm dưỡng”, chị Hiền hạnh phúc vì bản thân có thai tự nhiên không ngờ.

    Trải qua bao biến cố, cuối cùng chị hạ sinh thêm 1 em bé gái, mà lại là thai tự nhiên. Chị cũng biết ơn, trân trọng người chồng, người nhà chồng hiện tại của mình. Nếu không có họ chắc chị sẽ chẳng đủ mạnh mẽ vượt qua.

    Chị Hiền cho biết, gần 3 năm nay chị biết đến lối sống lành mạnh và tìm hiểu, hiện nay khoảng 8% dân số Việt Nam bị hiếm muộn, càng ngày càng trẻ hoá. Nguyên nhân đến từ chính cái thói quen lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, ăn uống không khoa học, thức khuya, lười vận động lại là những nguyên nhân khiến cho cái trứng của chị khó phát triển, môi trường cơ thể toàn axit, tích nhiều mỡ trong đó có cả mỡ máu, mỡ nội tạng và mỡ dưới da.

    “Và tôi chắc chắn một điều là không có cái mầm nào có thể nảy ở môi trường cát sỏi, khô cằn, thiếu dinh dưỡng, nhiều độc tố và bụi bận cả. Điều này khá logic và khoa học khi tôi nuôi dưỡng cơ thể mình khác đi thì tôi cũng có những kết quả tuyệt vời tới”, chị Hiền nói.

    Nguyễn Lâm - Lê Liên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-vien-man-sau-hon-10-nam-mon-moi-tim-con-cua-ba-me-37-tuoi-lo-do-qua-2-lan-do-a589496.html
    Sự kiện: Hiếm muộn
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan