+Aa-
    Zalo

    Cuộc vượt ngục “vô tiền khoáng hậu” của siêu lừa nước ngoài

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau cuộc đào tẩu hy hữu và ly kỳ của Điền Khắc Kim và Phước “tám ngón”, gần 20 năm, tai trạm giam Chí Hòa lại xảy ra một vụ vượt ngục thành công.
    (ĐSPL) - Sau cuộc đào tẩu hy hữu và ly kỳ của Điền Khắc Kim và Phước “tám ngón”, gần 20 năm, tai trạm giam Chí Hòa lại xảy ra một vụ vượt ngục thành công. Đối tượng lần này là một tên tội phạm đang trong quá trình tạm giam để điều tra nhưng đã có hành vi trốn trại với nhiều tình tiết bí ẩn, kì lạ so với hai lần trước…
    Cuộc vượt ngục bí ẩn
    Đầu tháng 2/2015, Công an thành phố Hồ Chí Minh bất ngờ ban hành quyết định truy nã đặc biệt với đối tượng Chen Guo – Liang (SN 1974, Đài Loan – Trung Quốc) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói là Chen đã cùng với băng nhóm lừa đảo của mình bị Công an bắt giữ vào tháng 8/2014 trước đó trong một chuyên án rất đặc biệt. Đối tượng sau đó cũng đã bị tạm giam tại trại giam Chí Hòa trong khoảng thời gian điều tra và hoàn thiện hồ sơ trước khi xét xử nhưng đối tượng này đã trốn trại vào tháng 10/2014.
    Do một số những nguyên tắc đặc thù trong các quy định điều tra mà Công an thành phố Hồ Chí Minh chưa thể cung cấp kỹ lưỡng được chi tiết về cuộc vượt ngục của Chen. Bên cạnh đó, đối tượng này chưa bị bắt thì hàng loạt những bí mật liên quan đến đối tượng này cũng vẫn còn nằm trong bóng tối.Trạm giam Chí Hòa lại một lần có phạm nhân trốn trại và lần này được đánh giá là cuộc vượt ngục “gọn gàng” và rất lẹ.

    Ảnh minh họa

    Một số những tài liệu đáng thân cận cho biết, Chen sau khi bị bắt đã được giam tại khu vực phân trại can phạm. Đây là khu vực riêng dành cho những đối tượng đang trong quá trình điều tra án chưa được tuyên. Khu vực này những kẻ được giam giữ không được ra ngoài lao động nhưng lại là nơi thường xuyên ra vào. Theo quy định, trong thời gian giam giữ, các can phạm vẫn được trích xuất ra ngoài để gặp luật sư, cán bộ điều tra khi cần thiết nên khu vực giam giữ cũng được bố trí gần với khu vực phòng hỏi cung.
    Được biết, cuộc vượt ngục của Chen diễn ra vào một buổi được trích xuất ra ngoài để lấy khẩu cung. Theo đó, phòng hỏi cung này nằm sát cửa ra vào, chỉ cần di chuyển một đoạn là có thể vượt qua hàng rào của khám Chí Hòa để ra khu dân cư bên ngoài. Nguồn tin ban đầu cho thấy, vào một ngày đầu tháng 10/2014, trong một lần được trích xuất ra ngoài để tiến hành lấy cung, lợi dụng vào việc sơ hở của lực lượng giám sát, Chen đã vượt qua bức tường rào để ra ngoài. Cuộc vượt ngục này được cho là diễn ra một cách chớp nhoáng và không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị tính toán như hai cuộc vượt ngục trước đây.
    Say khi phát hiện Chen đã trốn trại, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã ngay lập tức triển khai nhiều lực lượng để tiến hành vây bắt. Ngoài lưc lượng cảnh sát bảo vệ của trạm giam Chí Hòa, rất nhiều trinh sát của các phòng ban khác của khám Chí Hòa đã ngay lập tức nhập cuộc truy tìm Chen. Bên cạnh đó, Công an các quận, huyện trong địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cũng như một số tỉnh thành lân cận cũng được thông báo để có thể nắm bắt thông tin về Chen. Tuy nhiên, khoảng thời gian sau đó, tung tích của Chen đã biến mất hoàn toàn và công tác truy bắt của lực lượng truy tìm không đạt được kết quả như mong đợi.
    Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc cũng như vấn đề Chen là một đối tượng phạm tội nguy hiểm, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định truy nã. Hiện tại, công tác điều tra, truy tìm đối tượng Chen vẫn đang được diễn ra một cách tích cực và không chỉ lực lượng của công an thành phố mà rất nhiều tỉnh thành khác cũng đã nhập cuộc. Được biết hồ sơ tội trạng của Chen và quyết định truy nã cũng sẽ được chuyển lên Văn phòng Interpol Việt Nam để có thể công bố rộng rãi trên nhiều nước cùng lên kế hoạch truy tìm.Riêng về các trường hợp đồng phạm của Chen trong đường dây lừa đảo hiện tại vẫn được giam giữ hết sức chặt chẽ tại trại giam Chí Hòa để chờ ngày bị đưa ra xét xử.
    Chân dung tội phạm
    Căn cứ vào tài liệu điều tra của Công an thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, Chen Guo Liang là một đối tượng lừa đảo hết sức nguy hiểm. Theo đó, băng nhóm của Chen sau khi du nhập vào Việt Nam đã sử dụng công nghệ cao để lừa đảo nhiều người với số tiền lên tới 2,5 tỷ đồng, trong đó riêng hai trường hợp ở thành phố Hồ Chí Minh đã bị lừa số tiền lên tới 1,4 tỷ đồng.
    Nhóm của Chen vào Việt Nam sau đó thông qua một số đối tượng người bản địa đi mượn rất nhiều chứng minh thư của nhiều người khác nhau. Chúng mở ra hơn 20 tài khoản dưới những cái tên của những người trong giấy chứng minh ở nhiều ngân hàng khác nhau và có một số lượng thẻ rút tiền. Sau đó bằng nhiều thủ đoạn, nhóm của Liang sẽ thu nhập thông tin cá nhân của một số người có điều kiện kinh tế rồi gọi điện đến hăm dọa.
    Chúng sẽ viện cớ là nạn nhân đã có những hoạt động phi pháp nay bị điều tra. Với việc giả mạo là cán bộ công an, nhóm của Chen sẽ bắt các nạn nhân phải cung cấp cho mình những số liệu cá nhân liên quan đến tài khoản ngân hàng. Giả mạo nhiều tội danh, sau đó nhóm của Chen sẽ “gợi ý” cho các nạn nhân là phải chuyển tiền cho chúng để “lo liệu” mọi việc cho ổn thỏa… Chỉ với những thủ đoạn như vậy, nhóm của Chen đã khiến nhiều người chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng đã tạo ra trước đó.Sau khi tiền được chuyển vào các tài khoản, nhóm của Chen sẽ cho người đi rút tiền về rồi chia nhau tiêu xài.
    Trong một khoảng thời gian rất ngắn nhóm của Chen đã lừa đảo số tiền lên tới 2,5 tỷ đồng và chỉ đến khi tiền của mình bị mất một cách hết sức vô cớ, nhiều người mới nhận ra mình đã bị lừa một cách vô cúng ngoạn mục.
    Sau khi nắm được thông tin từ phía cơ quan chức năng, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành điều tra, xác minh và bắt giữ được toàn bộ nhóm lừa đảo này. Chen cùng đồng bọn đã được đưa đến trại giam Chí Hòa để tạm giam trước khi tiến hành các thủ tục tố tụng cần thiết.
    Cơ quan điều tra nhận định, nếu việc bắt giữ không được thực hiện một cách rốt ráo, nhóm của Chensẽ còn tiến hành rất nhiều vụ lừa đảo khác.Thủ đoạn của chúng rất kín kẽ và có thể đổ tội cho những người lĩnh tiền. Trong quá trình lừa đảo, chúng sẵn sàng chia cho những người đứng tên tài khoản 20\% số tiền chiếm đoạt được, trong khi đó bản thân những người này khi đi rút tiền không biết rằng mình đang tiếp tay cho hành vi phạm tội.
    Khi bị bắt, Chen tỏ thái độ chối tội, cố tình che dấu hành vi phạm tội của mình nhưng Công an thành phố Hồ Chí Minh vẫn có đủ chứng cứ để củng cố tội trạng của các đối tượng bị bắt giữ. Do các đối tượng bị bắt là người nước ngoài nên cơ quan cần phải thực hiện nhiều thủ tục điều tra theo quy định trước khi đưa ra xét xử. Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian này, Chen đã trốn khỏi trại giam Chí Hòa một cách hết sức tài tình.
     Kỳ lạ bạch tuộc khổng lồ "vượt ngục" qua lỗ nhỏ bằng nắm tay
    Lam Linh (Hôn nhân & Pháp luật)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-vuot-nguc-vo-tien-khoang-hau-cua-sieu-lua-nuoc-ngoai-a92327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan