+Aa-
    Zalo

    Cười hở lợi: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cười hở lợi không phải là bệnh lý nhưng là một dạng khuyết tật ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ cũng như sự tự tin trong giao tiếp.

    Cười hở lợi không phải là bệnh lý nhưng là một dạng khuyết tật ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ cũng như sự tự tin trong giao tiếp. Tuy vậy, cười hở lợi không thể chữa dứt điểm bằng những cách phổ thông tại nhà mà cần đến sự can thiệp của thẩm mỹ nha khoa.

    Các dạng cười hở lợi và nguyên nhân

    Một nụ cười xinh sẽ tạo được thiện cảm tốt đối với người xung quanh. Nhưng không phải ai cũng sở hữu được cho mình một nụ cười “tỏa nắng” với hàm răng trắng đều, đôi môi căng mọng, bởi khuyết điểm cười hở lợi.

    Theo đánh giá của tổ chức Nha khoa quốc tế thì tình trạng cười hở lợi thường gặp ở độ tuổi trưởng thành, sau quá trình thay răng và dậy thì. Một trường hợp được xác định là cười hở lợi khi có phần thân lợi lộ nhiều hơn 3mm được tính từ chân răng đến vành môi trên.

    Cười hở lợi: 1- Mức độ nhẹ, 2- Mức trung bình, 3- Mức nặng, 4 - Mức rất nặng

    Tuy nhiên, khuyết tật cười hở lợi có các mức độ khác nhau phụ thuộc vào sự xuất hiện của mô nướu nhiều hơn 3mm so với số phần trăm chiều dài của răng:

    1. Mức độ nhẹ:  Mô nướu hiện nhiều hơn 3mm và ít hơn 25% chiều dài của răng;

    2. Mức độ trung bình: Mô nướu hiện nhiều hơn 25% và dưới 50% chiều dài của răng

    3. Mức độ nặng: Mô nướu hiện nhiều hơn 50% và ít hơn 100% chiều dài của răng

    4. Mức độ rất nặng: Mô nướu hiện nhiều hơn 100% chiều dài của răng

    Cười hở lợi hiện nay được xác định là có 4 nguyên nhân căn bản tùy thuộc vấn đề của xương hàm, môi, nướu hay do răng:

    • Cười hở lợi do xương hàm phát triển quá mạnh làm nhô ra phía trước

    • Cười hở lợi do thân răng quá ngắn, làm mất cân đối giữa răng, môi và lợi

    • Cười hở lợi do môi khi cơ kéo môi trên ngắn, kéo môi lên cao

    • Cười hở lợi do nướu phát triển mạnh dài và dày

    Đối với tình trạng cười hở lợi càng để lâu sẽ càng khiến cho người mắc mất đi sự tự tin mỗi khi cười nói với người xung quanh. Tạo nên thói quen “mắc cỡ”, che miệng mỗi khi cười. Còn trong nhân tướng học, cười hở lợi đối với cả nam và nữ là tướng xấu ảnh hưởng đến sự thăng tiến trong công việc và cuộc sống hôn nhân gia đình. Vì vậy, khi phát hiện ra bản thân đang gặp phải dị tật hở nướu, bạn nên cân nhắc đến việc chữa cười hở lợi dứt điểm.

    Cách chữa cười hở lợi kém duyên

    Sau khi đã xác định được nguyên nhân cười hở lợi, nha sĩ sẽ cân nhắc để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Những cách chữa cười hở lợi bao gồm:

    Cách chữa cười hở lợi bằng việc chỉnh nha hoặc cắt nướu
    • Cắt nướu bằng laser đối với nguyên nhân do mô nướu phát triển quá mức. Đây là một ca tiểu phẫu, thực hiện nhẹ nhàng và nhanh chóng, thời gian hồi phục từ 2-3 ngày.

    • Phẫu thuật lùi xương hàm trên áp dụng đối với tình trạng cả lợi và xương ổ răng phát triển quá mức. Bác sĩ sẽ cắt tiền định hàm và đẩy lùi vào bên trong và cố định lại bằng vít. Đây là một ca đại phẫu, mức độ khó cao nên cần được thực hiện bởi bác sĩ có nhiều kinh nghiệm.

    • Phẫu thuật nâng cơ môi hoặc làm dài môi. Bác sĩ sẽ điều chỉnh cơ môi để làm giảm lực kéo khi cười hoặc tạo hình làm kích thước của môi dài hơn đối với trường hợp môi quá ngắn.

    • Chỉnh nha kết hợp đánh lún áp dụng cho trường hợp có khớp cắn sâu, răng hàm trên trùm xuống hàm dưới. Đây là cách điều trị cười hở lợi mất nhiều thời gian hơn, trung bình từ 12-18 tháng mới có thể cải thiện được.

    Một ca điều trị cười hở lại không còn quá phức tạp như trước kia, nhưng nếu chuẩn đoán và điều trị không đúng cách sẽ gây ra nhiều hậu quả ảnh hưởng cả về thẩm mỹ và các bệnh về răng miệng.

    Chữa cười hở lợi hiện nay được khuyên áp dụng từ tuổi 16 khi cấu trúc răng miệng đã hoàn chỉnh, tuy nhiên đối với một số phương pháp mang tính đại phẫu thì từ độ tuổi 18 trở đi là thích hợp nhất. Ngoài ra, chữa cười hở lợi bao nhiêu tiền sẽ phụ thuộc vào phương pháp được lựa chọn để thực hiện. Nên bạn cần đến trực tiếp bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

    Tình trạng cười hở lợi do hàm đã hoàn toàn biến mất sau phẫu thuật

    Tại Bệnh viện Thẩm mỹ Đông Á, với chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt có tuổi đời trên 6 năm, với đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong phẫu thuật hàm mặt sẽ trực tiếp khám, tư vấn và điều trị. Với cơ sở vật chất và trang thiết bị tân tiến sẽ mang lại cho bạn một nụ cười đẹp và an toàn.

    Bệnh viện Thẩm mỹ Đông Á - Hệ thống chi nhánh Thẩm mỹ viện Đông Á

    218 Nguyễn Trãi, Phường 3, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

    ĐT/Hotline: 0960.77.88.66 - 1900.6499

    Email: [email protected]

    Tuấn Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoi-ho-loi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-hieu-qua-a294378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan