Cuốn lịch đếm ngược ngày nghỉ hưu của cô gái 24 tuổi gây "bão" mạng


Thứ 2, 20/03/2023 | 15:10


Cùng sự kiện

Cô gái còn ghi những thông điệp khích lệ vào mỗi trang thứ 10 trong bộ lịch để kỷ niệm thành công trong việc vượt qua một mốc khác của cuộc đời với tư cách là một "nô lệ công việc".

Ngày 13/3, cô gái họ Deng, đến từ tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã đăng tải những bức ảnh chụp các tờ lịch đã bị xé nhỏ và số còn lại cho đến ngày "được tự do".

Được biết, Deng chỉ mới bước qua tuổi 24. Là người ủng hộ phong trào FIRE (tự do tài chính, nghỉ hưu sớm), Deng cho biết bộ lịch đếm ngược tới ngày cô tiết kiệm đủ tiền để nghỉ việc. Cụ thể, cuốn lịch có tổng cộng 4.480 tờ, tương đương khoảng 12 năm. Nghĩa là Deng có thể nghỉ hưu ở độ tuổi 36.

Cộng đồng mạng - Cuốn lịch đếm ngược ngày nghỉ hưu của cô gái 24 tuổi gây 'bão' mạng
Deng tự làm bộ lịch để đếm ngược gần 4.500 ngày tới khi nghỉ hưu sớm.

Deng cho biết cuốn lịch này sẽ cho động lực tiết kiệm tiền để nghỉ hưu sớm và trở thành một người làm nghề tự do. Tuy nhiên, cô không nói rõ nghề nghiệp hiện tại của mình.

Cô gái trẻ còn ghi những thông điệp khích lệ vào mỗi trang thứ 10 trong bộ lịch để kỷ niệm cô thành công trong việc vượt qua một mốc khác của cuộc đời với tư cách là một "nô lệ công việc".

Bộ lịch "siêu to khổng lồ" của Deng tạo nên tiếng vang trên mạng xã hội, được xem như "ngọn lửa mới" thổi vào tinh thần thế hệ trẻ ở Trung Quốc.

Phong trào FIRE lần đầu tiên xuất hiện ở phương Tây với cuốn sách "Your Money or Your Life" (Tiền hay cuộc sống) xuất bản năm 1992. Nội dung cuốn sách khuyến khích mọi người tiết kiệm tối đa để đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm hơn bình thường bằng cách sống nhờ thu nhập đầu tư.

Sự phổ biến của phong trào FIRE ở Trung Quốc trùng hợp với sự nổi lên của khái niệm "tang ping", có nghĩa là "nằm yên". Theo đó, những ai đi theo phong cách này thường sẽ ngừng làm việc, chấm dứt phấn đấu, thậm chí từ bỏ hôn nhân, con cái lẫn các nhu cầu vật chất. Hài lòng với mức tối thiểu cần thiết để tồn tại là lẽ sống của họ.

"Tang ping" còn được coi là lối sống trong mơ của hàng trăm ngàn người, khi số lượng thành viên của nhóm "FIRE Life" trên mạng xã hội Douban mỗi ngày một tăng dần, hiện đã lên đến 230.000 người, kể từ khi thành lập vào năm 2020.

Trong khi chỉ những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao thường mới có thể chọn lối sống FIRE, nhiều người không hài lòng với văn hóa làm việc hiện đại cũng cố gắng đạt được cái bản thân gọi là "một nửa FIRE" - trở thành người làm nghề tự do và có quyền quyết định thời điểm làm việc, cách sống.

Dù vậy, nhiều người cho rằng cách tạo ra một bộ lịch như của Deng khiến họ cảm thấy áp lực, và mong mỏi nghỉ hưu dường như quá xa vời. Một người chiêm nghiệm: "Thứ cô ấy xé bỏ không phải chỉ là những tờ lịch mà còn là cuộc sống, là tuổi trẻ của cô ấy. Cuộc sống là để trải nghiệm, chứ không phải đếm bằng những con số".

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuon-lich-dem-nguoc-ngay-nghi-huu-cua-co-gai-24-tuoi-gay-bao-mang-a569369.html