+Aa-
    Zalo

    Tạm giữ đối tượng "nổ" quen biết chính quyền địa phương, cưỡng đoạt tiền

    ĐS&PL Đối tượng Nguyễn Lưu Giang “nổ” có mối quan hệ sếp lớn, có thể can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm hành chính tại một công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường Linh Xuân, TP. Thủ Đức nhằm mục đích cưỡng đoạt tài sản của người dân.

    Theo báo Công an TP.HCM, ngày 5/6, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức, TP.HCM đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Lưu Giang (42 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

    cuong doat tai san bang chieu no co quen biet de bao ke sai pham cong trinh xay dung 2
    Đối tượng Nguyễn Lưu Giang. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

    Đối tượng sử dụng chiêu thức, cung cấp thông tin rằng mình có quan hệ với người có chức quyền, có thể can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm hành chính tại một công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức.

    Theo điều tra ban đầu, khoảng tháng 3/2021, ông S. (ngụ phường Linh Xuân) xây dựng công trình không có giấy phép bị Giang phát hiện và đăng phản ánh trên ứng dụng của Sở Xây dựng TPHCM. Sau đó, UBND phường Linh Xuân đã xử phạt vi phạm hành chính với ông S. và yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm.

    Giang đã đến gặp ông S. và nói mình có mối quan hệ lớn, đặt vấn đề có thể lo lót, gỡ phản ánh và hủy quyết định xử phạt hành chính với số tiền 50 triệu đồng.

    Tin lời, tháng 6/2021, ông S. đã đưa cho Giang 50 triệu đồng. Tuy nhiên, 3 tháng sau UBND phường Linh Xuân tiếp tục yêu cầu ông S. chấp hành việc tháo dỡ công trình vi phạm.

    Giang yêu cầu ông S. phải đưa thêm 30 triệu đồng nữa để làm các thủ tục đối với công trình xây dựng trái phép này và ông S. đưa cho Giang số tiền trên.

    Tháng 2/2023, Giang tiếp tục có nội dung viết phản ánh trên ứng dụng của Sở Xây dựng TPHCM với nội dung có người thưa kiện ông S. về việc xây dựng trái phép.

    Ông S. đọc nội dung rồi hỏi thăm thì Giang nói sẽ kiểm tra lại và hứa giúp gỡ nội dung đăng trên ứng dụng. Sau đó, ông S. bị UBND phường Linh Xuân mời làm việc và buộc cam kết tháo dỡ công trình nên 'cầu cứu' đến Giang.

    Giang cho biết muốn gỡ tất cả các nội dung viết phản ánh thì phải đưa thêm 60 triệu đồng. Ông S. hẹn Giang ngày 14/5 sẽ gặp và đưa trước 20 triệu đồng, 40 triệu đồng còn lại sẽ đưa sau. Thấy nghi ngờ Giang lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của mình, ông S. đã đến Công an trình báo.

    Liên quan đến vụ việc, báo Tuổi trẻ đưa tin, vào lúc 9h40 ngày 18/5, tại một quán cà phê ở phường Linh Xuân, Giang nhận 20 triệu đồng của ông S. thì bị cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức ập vào bắt quả tang. Sau đó, Giang được giao cho Đội cảnh sát kinh tế Công an TP.Thủ Đức điều tra. 

    Tại cơ quan công an, Giang không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội, đưa ra những tình tiết không có thật nhằm đối phó với điều tra viên. Giang khai số tiền 20 triệu đồng bị bắt quả tang nhận từ ông S. là tiền ông này trả nợ. Tuy nhiên, Giang không có giấy tờ, chứng cứ thể hiện đã cho ông S. mượn tiền.

    Sau quá trình đấu tranh tâm lý, Giang đã khai nhận những tin nhắn với nội dung tìm người để "lo lót" cho ông S. là tự mình nghĩ ra, chứ thực chất không quen biết cán bộ nào.

    Với những chứng cứ thu thập được gồm: chứng cứ, tin nhắn điện thoại hoặc Zalo, ghi âm, hình ảnh camera giao dịch giữa ông S. và đối tượng Giang, cùng lời khai của những người liên quan, cơ quan cảnh sát điều tra đã có đủ căn cứ kết luận tội danh đối với hành vi của Giang là tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 170 Bộ Luật Hình sự.

    Qua quá trình mở rộng điều tra, cơ quan chức năng xác định Giang đã cưỡng đoạt tài sản của nhiều người khác, nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục củng cố chứng cứ, tài liệu luận tội.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuong-doat-tai-san-bang-chieu-no-co-quen-biet-de-bao-ke-sai-pham-cong-trinh-xay-dung-a577839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắt quả tang 7 phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Tiền

    Bắt quả tang 7 phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Tiền

    Theo cơ quan chức năng, thời điểm kiểm tra, trên các phương tiện có gần 600m3 cát. Thuyền viên trên phương tiện không xuất trình được giấy tờ phương tiện, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, giấy tờ của cơ quan chức năng có thẩm quyền về cấp phép khai thác khoáng sản.